Hotline 24/7
08983-08983

Mọi người nên biết gì về kiểm soát sinh sản?

Kiểm soát sinh sản là các phương pháp được sử dụng để tránh thai. Có các phương pháp ngừa thai cho cả nam và nữ. Nhưng phụ nữ có nhiều lựa chọn hơn trong khi đàn ông chủ yếu giới hạn ở bao cao su và thắt ống dẫn tinh.

Tránh thai bằng thuốc ngừa thai hằng ngàyẢnh: iStock

Các loại kiểm soát sinh khác nhau ngăn ngừa mang thai theo những cách khác nhau. Và không phải tất cả đều hiệu quả như nhau. Sử dụng không chính xác từ lỗi của con người thường là thủ phạm. Ví dụ, bao cao su bị rách, hết hạn hoặc có thể tuột ra, đó là lý do tại sao chúng chỉ có hiệu quả 82% so với cấy que tránh thai hoặc triệt sản, hiệu quả hơn 99%.

Đây là những gì bạn cần biết về các loại khác nhau, cách chúng hoạt động và hiệu quả của chúng trong việc ngừa thai.

Các loại ngừa thai

Các loại kiểm soát sinh khác nhau ngăn ngừa mang thai theo những cách khác nhau:

Tự nhiên: Hai ví dụ phổ biến bao gồm kiêng không quan hệ tình dục. Hoặc theo dõi khi một người phụ nữ dễ thụ thai nhất và tránh quan hệ tình dục trong thời gian đó.

Rào cản: Các phương pháp rào cản ngăn tinh trùng đi qua cổ tử cung và bao gồm bao cao su nam, bao cao su nữ (màng ngăn) và một số loại kiểm soát sinh sản nội tiết tố.

Phương pháp nội tiết tố tác dụng ngắn: Một loại kiểm soát sinh sản nội tiết tố, như thuốc viên, miếng dán và vòng âm đạo, ngăn trứng được phóng thích hoặc đi vào ống dẫn trứng. Biện pháp này có thể ngăn ngừa mang thai từ 24 giờ đến một vài tuần sau khi sử dụng.

Biện pháp tránh thai có tác dụng kéo dài (LARC): Thường là một loại biện pháp ngừa thai bằng nội tiết tố bao gồm cấy ghép và dụng cụ tử cung (DCTC) có thể tránh thai trong nhiều năm, cho đến một thập kỷ.

Triệt sản vĩnh viễn: Là phẫu thuật ngăn ngừa mang thai vĩnh viễn. Cả hai loại phẫu thuật - thắt ống dẫn tinh, đối với nam giới và thắt ống dẫn trứng đối với phụ nữ - đều có thể đảo ngược trong hầu hết các trường hợp.

Tránh thai khẩn cấp: Kế hoạch B có thể được sử dụng trong trường hợp khẩn cấp, nhưng phải được thực hiện trong vòng 24 giờ sau khi giao hợp không được bảo vệ để có hiệu quả tối ưu.

Khi chọn loại biện pháp tránh thai phù hợp nhất với bạn, có một số yếu tố cần xem xét như hoạt động tình dục, dễ sử dụng, có sẵn có và chi phí.

Ví dụ, nếu bạn có quan hệ không an toàn và chưa muốn có con, bạn nên sử dụng phương pháp ngừa thai như bao cao su, cũng có tác dụng phòng các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Hoặc nếu bạn là phụ nữ muốn có kinh nguyệt đều đặn mỗi tháng, thì nên xem xét dùng thuốc tránh thai hằng ngày thay vì cấy que tránh thai hoặc đặt vòng tránh thai.

Tuy nhiên, dễ sử dụng cũng quan trọng không kém. Nếu bạn chọn dùng thuốc, điều đó có nghĩa là bạn phải nhớ uống thuốc cùng một lúc mỗi ngày, nhưng cũng nên biết rằng có thể dẫn đến mang thai tình cờ nếu bạn bỏ lỡ một liều thuốc. Đó là loại áp lực có thể gây căng thẳng cho một số người.

Sẵn có và chi phí cũng là yếu tố quan trọng. Bao cao su dễ tiếp cận hơn và rẻ hơn so với thuốc viên hoặc que cấy. Nhưng chúng cũng kém hiệu quả hơn.

Làm thế nào để tránh thai hiệu quả?

Bên cạnh việc kiêng khem, không có lựa chọn kiểm soát sinh sản nào được đảm bảo 100% ngừa thai. Kiểm soát sinh sản có thể hết hạn, hoặc mọi người sử dụng không chính xác...

Ví dụ, thuốc tránh thai có hiệu quả 99% nếu bạn dùng một cách hoàn hảo. Nhưng trong thực tế, mọi người bỏ qua thuốc hoặc không dùng thuốc đúng giờ, điều này làm giảm hiệu quả của thuốc.

Điều quan trọng cần nhớ là ngay cả các phương pháp có vẻ đáng tin cậy đôi khi cũng có thể thất bại, như IUD (vòng thai). Bạn có thể mang thai nếu IUD không được đặt đúng cách, hoặc nếu bạn có tử cung bất thường.

Bạn thậm chí có thể mang thai với ống trứng bị thắt, mặc dù điều đó rất hiếm. Thủ thuật thắt ống dẫn trứng, được coi là cách chắc chắn nhất để tránh thai đối với phụ nữ.

Ngoài ra, những phụ nữ đã phẫu thuật thắt ống dẫn trứng có nhiều khả năng mang thai ngoài tử cung, đây là một loại sẩy thai xảy ra khi trứng được thụ tinh bên ngoài tử cung.

Các lợi ích khác của kiểm soát sinh sản?

Các bác sĩ có thể kê toa ngừa thai - kiểm soát sinh sản nội tiết - không chỉ phòng ngừa mang thai.

Ví dụ, thuốc ngừa thai có thể giúp trị mụn trứng cá, vì nó có thể làm giảm lượng androgen - một loại hormone, trong cơ thể của bạn. Nồng độ androgen tăng đột biến trong giai đoạn dậy thì và mang thai, điều này có thể khiến bạn tiết ra nhiều dầu hơn dưới da, có thể dẫn đến mụn trứng cá.

Biện pháp này cũng có thể phòng triệu chứng chuột rút vì có thể làm mỏng niêm mạc tử cung của tử cung bị bong ra trong kỳ kinh nguyệt. Khi lớp này tích tụ, nó có thể gây ra các cơn co thắt dữ dội, do đó, làm mỏng nó ra có thể giúp giảm đau do chuột rút.

Tăng cân

Không chắc rằng việc ngừa thai sẽ khiến bạn tăng cân. Nếu mới bắt đầu sử dụng biện pháp ngừa thai bằng thuốc, bạn có thể tăng vài cân. Nhưng trọng lượng tăng thêm đó rất có thể không phải do chất béo, đó là do giữ nước - hay còn gọi là trọng lượng nước - và chỉ là tạm thời.

Phương pháp ngừa thai duy nhất có khả năng gây tăng cân là Depo-Provera, một loại thuốc tiêm hormone đã được chứng minh là làm tăng cơn đói và khiến phụ nữ tăng 5,4 pound sau một năm sử dụng và lên tới 13,8 pound sau bốn năm.

Cách ngừa thai

Bạn có thể có được biện pháp tránh thai cơ bản, như bao cao su, tại bất kỳ cửa hàng tạp hóa hoặc nhà thuốc địa phương nào. Tuy nhiên, bạn sẽ cần một đơn thuốc để có được biện pháp tránh thai nội tiết tố như thuốc viên hoặc đặt vòng tránh thai. Và do đó, bạn cần gặp bác sĩ hoặc đến bệnh viện/ phòng khám phụ khoa.

Kế hoạch B

Kế hoạch B, đôi khi được gọi là "thuốc tránh thai buổi sáng", là một hình thức tránh thai khẩn cấp không cần kê đơn mà bạn có thể thực hiện sau khi quan hệ tình dục không an toàn.

Kế hoạch B được cho là để tránh mang thai trước khi bắt đầu, nhưng nó không phải lúc nào cũng hoạt động. Kế hoạch B có hiệu quả nhất khi được thực hiện trong vòng 24 giờ. Nếu bạn dùng thuốc trong vòng 72 giờ, bạn có tới 89% cơ hội tránh thai.

Các tác dụng phụ của kế hoạch B có thể kéo dài khoảng bốn ngày sau khi dùng. Vào ngày đầu tiên, bạn có thể gặp các tác dụng phụ như buồn nôn, nôn và đau vùng chậu, sẽ giảm dần theo thời gian. Thay đổi chu kỳ kinh nguyệt cũng có thể xảy ra, vì vậy bạn không nên quá lo lắng nếu khoảng thời gian của bạn đến sớm hơn hoặc muộn hơn bạn mong đợi.

Mặc dù không có giới hạn về số lần bạn có thể thực hiện Kế hoạch B, nhưng đó không phải là hình thức kiểm soát sinh đẻ bạn mong muốn. Nếu bạn thấy mình sử dụng Plan B thường xuyên, hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ để thảo luận về các phương pháp khác.

Kiểm soát sinh sản phụ thuộc vào phương pháp nào phù hợp nhất với lối sống của bạn. Bạn cần xem xét các yếu tố như hiệu quả, tác dụng phụ khi đưa ra quyết định.

Hãy nhớ rằng trong khi các phương pháp như bao cao su có thể dễ dàng có được, thì các biện pháp hiệu quả hơn như đặt vòng tránh thai đòi hỏi phải đến bác sĩ. Điều tốt nhất bạn có thể làm là nói chuyện với một chuyên gia y tế về phương pháp nào phù hợp với bạn.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X