Hotline 24/7
08983-08983

Mọi người đang nghĩ sai vitamin C chữa khỏi virus corona

Doanh số bán vitamin C đã tăng vọt trên toàn cầu, sau những tuyên bố sai lệch rằng vitamin C có thể ngăn ngừa hoặc điều trị nhiễm trùng virus corona.

Những người nổi tiếng về chăm sóc sức khỏe đã tuyên bố vitamin C có thể ngăn ngừa COVID-19. Ảnh: Getty

Không có thuốc, vắc-xin hoặc chất bổ sung nào có thể chữa khỏi COVID-19, căn bệnh gây ra bởi virus corona chủng mới (SARS-CoV-2), đã lan rộng khắp thế giới, giết chết hơn 59.000 người, lây nhiễm hơn 1 triệu người và gây ra sự khủng hoảng toàn cầu.

Nhưng điều đó đã không khiến doanh số nước cam tăng vọt khi mọi người mong muốn có thêm vitamin C trong chế độ ăn uống, không ngăn cản những người có ảnh hưởng đến sức khỏe nói với những người theo dõi họ để dùng liều vitamin có khả năng gây chết người.

Google Trends cho thấy rằng sự quan tâm đến 'coronavirus', 'vitamin C' đã đạt đến đỉnh điểm vào cuối tháng 3, khi hàng trăm ngàn người tuyệt vọng nắm bắt các giải pháp. Doanh số bán vitamin C tăng 146% ở Mỹ khi mọi người bắt đầu dự trữ, trong khi châu Á và Singapore dự đoán thiếu vitamin.

Vitamin C không làm giảm nguy cơ cảm lạnh, nhưng nó có thể làm cho nó nhẹ hơn

Vitamin C là một trong những chất bổ sung vitamin phổ biến nhất ở Mỹ. Mối liên hệ giữa vitamin C và khả năng chống lại bệnh tật được thực hiện bởi một nhà hóa học từng đoạt giải Nobel tên là Linus Pauling, người đã viết một cuốn sách có tên Vitamin C và cảm lạnh thông thường, khuyên dùng 3.000 miligam vitamin C mỗi ngày. Cuốn sách này là một trong những cuốn sách bán chạy nhất, được phát hành lại vào năm 1973 với lời hứa sẽ tránh được dịch cúm lợn.

Nhiều nghiên cứu theo sau, cho thấy tuyên bố của Pauling là không chính xác. Vào thời điểm Pauling tuyên bố vitamin C có thể chữa ung thư, ông đã mất hết uy tín trong cộng đồng khoa học. Tuy nhiên, niềm tin rằng vitamin C có thể chống lại cảm lạnh vẫn kiên định và đến năm 2013, theo một cuộc thăm dò của Gallup, một nửa số người Mỹ đã uống vitamin thường xuyên.

Theo NIH, vitamin C không làm giảm nguy cơ bị cảm lạnh, nhưng những người dùng vitamin C có thể bị cảm lạnh nhẹ hơn những người khác.

Hệ thống miễn dịch quá phức tạp để được 'tăng cường' bởi một loại vitamin

Khi virus corona tấn công vào Hoa Kỳ, những người có ảnh hưởng đến sức khỏe bắt đầu quảng bá vitamin cho khán giả của họ như một "chất tăng cường" cho hệ thống miễn dịch. Một học viên y tá và YouTuber cho biết phòng khám của anh ta sẽ cung cấp cho những người nhiễm virus liều cao vitamin D3 và truyền vitamin C megadoses.

"Không có thứ gọi là thuốc tăng cường chung", nhà nghiên cứu dinh dưỡng Kamal Patel, thuộc cơ sở dữ liệu dinh dưỡng độc lập Testine.com, nói với Insider.

Patel đã so sánh hệ thống miễn dịch với hệ thống cảnh báo tên lửa, chuyên dụng trong việc ngăn chặn mọi thứ nguy hiểm. Nếu hệ thống miễn dịch quá tải, các phản ứng tự miễn dịch sẽ xảy ra. Nếu nó quá nhạy cảm, mọi người có thể dễ bị nhiễm trùng hơn.

"Hệ thống miễn dịch là một trong những điều phức tạp và tinh chỉnh nhất mà chúng ta biết", Patel nói trong email gửi tới Insider. "Vì vậy, thật không may, bạn không thể sử dụng "tên lửa đẩy" phổ rộng để làm cho mọi thứ hoạt động tốt hơn."

Các bệnh viện đang cung cấp cho bệnh nhân COVID-19 vitamin C vì mức vitamin của họ đang cạn kiệt. Điều đó không có nghĩa đó là 'cách chữa trị'.

Các bệnh viện ở New York bắt đầu điều trị cho bệnh nhân bằng vitamin C, dựa trên các báo cáo rằng nó đã giúp đỡ mọi người ở Trung Quốc. Liều gấp 16 lần liều khuyến cáo hàng ngày.

"Các bệnh nhân nhận vitamin C đã làm tốt hơn đáng kể so với những người không nhận được vitamin C", bác sĩ Andrew G. Weber, chuyên gia chăm sóc quan trọng của Northwell Health nói với tờ New York Post.

Patel nói rằng lý do có hiệu quả là bởi vì, khi mọi người thực sự bị bệnh, lượng vitamin C của họ bị cạn kiệt và có thể cần phải bổ sung.

"Con người là một trong những động vật có vú duy nhất không tự tạo ra vitamin C - mà phải ăn nó", ông nói với Insider. "Vì vậy, khi chúng ta gặp phải căng thẳng sinh lý nghiêm trọng, truyền vitamin C là khả năng làm giảm quá trình oxy hóa và viêm nhiễm."

Các thử nghiệm lâm sàng về tác dụng của vitamin C đối với virus corona chủng mới đang được tiến hành

Có ít nhất hai thử nghiệm lâm sàng thử nghiệm tác dụng của vitamin C đối với virus corona chủng mới, một ở Ý và một ở Trung Quốc. Tại Hồ Bắc, Trung Quốc, 140 bệnh nhân COVID-19 bị viêm phổi, sẽ dùng 12 gram vitamin C qua tĩnh mạch để xem liều thuốc có giúp họ chống lại căn bệnh này không. Không nên khuyến khích bất cứ ai cố gắng tự sao chép thử nghiệm: nhận vitamin qua tĩnh mạch khác với việc tiêu thụ một số ít thuốc và uống nhiều vitamin C mà không có sự giám sát của bác sĩ có thể gây tử vong.

Trong một nghiên cứu của Ý, 500 bệnh nhân sẽ nhận được 10 gram vitamin C. Họ vẫn đang hồi phục.

Khi nói đến virus corona, thiếu vitamin C có thể khiến mọi người có nguy cơ mắc bệnh cao hơn do hệ thống miễn dịch bị suy giảm.

Tuy nhiên, Miryam Wahrman, tác giả của The Hand Book: Surviving in a Germ-Filling World, và giáo sư sinh học tại Đại học William Paterson, nói với Insider rằng, cho đến nay, không có nghiên cứu nào cho thấy vitamin C có thể bảo vệ chống lại virus corona.

Patel khuyên mọi người không nên dùng quá nhiều vitamin từ các chất bổ sung, và không nên thử các phương pháp điều trị của riêng họ, mà thay vào đó "để có được vitamin C từ thực phẩm chứa nhiều chất này, hiện chưa rõ."

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X