Hotline 24/7
08983-08983

Mối liên quan giữa viêm mô tế bào vú và ung thư vú

Viêm mô tế bào vú và ung thư vú có nhiều triệu chứng tương đồng dẫn đến việc chẩn đoán sai và điều trị không hiệu quả. Vậy làm sao để phân biệt và phòng tránh?

I. Viêm mô tế bào vú là gì?

Viêm mô tế bào vú là tình trạng nhiễm trùng do vi khuẩn gây ra làm ảnh hưởng đến da của vú. Tình trạng này có thể xảy ra do da bị tổn thương bởi các biến chứng từ phẫu thuật hoặc điều trị ung thư.

Trong hầu hết các trường hợp phụ nữ phẫu thuật ngực sẽ không bị nhiễm trùng, nhưng có khoảng 1 trong 20 phụ nữ bị ảnh hưởng.

Nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời, viêm mô tế bào vú có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm đến tính mạng.

II. Các triệu chứng của viêm mô tế bào vú

Các triệu chứng của viêm mô tế bào vú có thể xảy ra ngay sau khi da bị tổn thương do phẫu thuật ung thư vú hoặc các vết mổ liên quan khác. Nếu bạn bị suy giảm hệ thống miễn dịch do điều trị ung thư, thì một vết thương nhỏ ở vú cũng có thể dẫn đến viêm mô tế bào.

Viêm mô tế bào vúViêm mô tế bào vú khiến vú bị sưng đỏ và đau

Các triệu chứng của viêm mô tế bào vú bao gồm:

  • Đỏ và sưng
  • Đau khi chạm vào
  • Vết thương chảy ra chất lỏng trong suốt hoặc màu vàng
  • Cảm giác ấm, nóng
  • Phồng rộp
  • Tạo thành nhiều vết lõm trên da, trông như vỏ cam
  • Sốt
  • Ớn lạnh
  • Phát ban

Do đó, bạn nên đi khám bác sĩ ngay nếu xuất hiện bất kỳ triệu chứng nào bên trên đều có thể là dấu hiệu của viêm mô tế bào vú.

III. Nguyên nhân gây viêm mô tế bào vú

Viêm mô tế bào là một loại nhiễm trùng da có thể xảy ra ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể. Đó là một bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn gây ra làm ảnh hưởng đến các mô dưới bề mặt da.

Trong đó, Staphylococcus aureus và Streptococcus là hai loại vi khuẩn phổ biến nhất gây ra bệnh viêm mô tế bào. Chúng có thể gây nhiễm trùng bằng cách tiếp xúc với vết thương hở. Hệ thống miễn dịch suy giảm cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm mô tế bào.

Viêm mô tế bào vú thường không do vết thương bị nhiễm trùng gây ra như các dạng nhiễm trùng khác. Thay vào đó, loại nhiễm trùng này chủ yếu xảy ra do biến chứng của điều trị hoặc phẫu thuật ung thư.

Loại bỏ hạch bạch huyết có thể làm suy yếu hệ thống miễn dịch của bạn và tăng nguy cơ bị viêm mô tế bào ở phần trên cơ thể. Điều này bao gồm cả vú.

Ngoài ra, nhiễm trùng này cũng có thể xảy ra sau khi phẫu thuật nâng hoặc thu nhỏ ngực.

IV. Phân biệt giữa viêm mô tế bào vú và ung thư vú dạng viêm

Phân biệt giữa viêm mô tế bào vú và ung thư vú dạng viêmViêm mô tế bào vú có thêm triệu chứng sốt và ớn lạnh, ung thư vú dạng viêm thì không.

Ung thư vú dạng viêm là một dạng ung thư vú hiếm gặp. Các triệu chứng bao gồm:

  • Vú đổi màu: đỏ, hồng hoặc tím
  • Đau vú
  • Sưng tấy
  • Da bị lõm
  • Thay đổi kích thước và hình dạng vú

Tuy cũng có một số triệu chứng như ung thư vú dạng viêm, nhưng viêm mô tế bào vú lại có thêm triệu chứng như sốt và ớn lạnh, mà ung thư vú dạng viêm không có. Do đó, trong một số trường hợp viêm mô tế bào của vú đôi khi bị nhầm là ung thư vú dạng viêm và ngược lại.

Tốt nhất, nếu phát hiện có bất kỳ thay đổi hoặc bất thương nào ở vú, bạn nên khám bác sĩ để được đánh giá càng sớm càng tốt giúp xác định nguyên nhân và phương pháp điều trị.

V. Khi nào bạn nên đến gặp bác sĩ

Viêm mô tế bào có xu hướng phát triển và lây lan nhanh chóng. Do đó, hãy đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt nếu bạn nghi ngờ bị viêm mô tế bào vú hoặc nhận thấy những thay đổi bất thường ở vú. Điều này có thể giúp ngăn ngừa nhiễm trùng trở nên tồi tệ hơn và gây ra các biến chứng khác.

Trước tiên, bác sĩ sẽ khám sức khỏe, trong một số trường hợp nghi ngờ bác sĩ sẽ yêu cầu bạn làm thêm xét nghiệm máu để giúp chẩn đoán bạn có bị viêm mô tế bào vú hay không.

VI. Điều trị viêm mô tế bào vú

Viêm mô tế bào vú, cũng như các dạng viêm mô tế bào khác đều được điều trị bằng thuốc kháng sinh trong 7 - 10 ngày để đảm bảo rằng nhiễm trùng không xảy ra nữa.

Do đó, bạn cần uống thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ và tái khám thường xuyên để đảm bảo rằng nhiễm trùng đã hoàn toàn khỏi.

Nếu bạn gặp đau đớn trong quá trình điều trị, bạn có thể hỏi bác sĩ xem bạn có thể dùng thuốc giảm đau không kê đơn (OTC), chẳng hạn như acetaminophen (Tylenol), để giúp giảm bớt sự khó chịu hay không.

Trường hợp bạn không đáp ứng với thuốc kháng sinh kê đơn, bác sĩ có thể đề nghị dùng thuốc kháng sinh tiêm tĩnh mạch tại bệnh viện.

thuốc điều trị viêm mô tế bào vúThuốc là một trong những phương pháp điều trị viêm mô tế bào vú

VII. Các biến chứng của viêm mô tế bào vú

Nếu không được điều trị, viêm mô tế bào vú có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng. Trong đó, nhiễm trùng máu có thể dẫn đến ngộ độc và tử vong cao.

Viêm mô tế bào vú cũng có thể dẫn đến phù bạch huyết. Phù bạch huyết là tình trạng các hạch bạch huyết của bạn không thể thoát ra ngoài đúng cách. Đặc biệt bạn có thể gặp rủi ro nếu bạn đã cắt bỏ một hoặc nhiều hạch bạch huyết.

VIII. Phòng ngừa viêm mô tế bào vú

Viêm mô tế bào thường có thể được ngăn ngừa bằng cách làm sạch và băng bó vùng vết thương cẩn thận. Bạn có thể sử dụng thuốc mỡ OTC và băng quấn để bảo vệ vết thương không chuyển thành viêm mô tế bào.

Viêm mô tế bào vú do phẫu thuật và các phương pháp điều trị liên quan đến ung thư cũng có thể được ngăn ngừa bằng cách thực hiện một vài điều chỉnh nhỏ như sau:

  • Vệ sinh sạch sẽ vú trước khi thực hiện bất kỳ phẫu thuật nào
  • Dùng thuốc kháng sinh trước hoặc sau bất kỳ thủ thuật nào để phòng ngừa, đặc biệt nếu bạn dễ bị nhiễm trùng
  • Nếu hệ thống miễn dịch của bạn bị suy giảm do các phương pháp điều trị ung thư, có khả năng viêm mô tế bào sẽ tái phát. Do đó, bạn hãy nói chuyện với bác sĩ về những cách để có thể tăng cường khả năng miễn dịch của mình.
  • Quan trọng, nếu bạn nghi ngờ bị viêm mô tế bào vú, hãy thăm khám bác sĩ ngay lập tức.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X