Hotline 24/7
08983-08983

Mối liên hệ giữa 2 “sát thủ” sức khoẻ - ung thư và đột quỵ

Gần đây, người ta còn thấy rằng bệnh ung thư và đột quỵ có mối liên quan chặt chẽ với nhau, theo BS.CK1 Trần Thị Mai Uyên - Trưởng khoa Nội thần kinh - Đột quỵ, Bệnh viện Gia An 115.

1. Mối liên quan giữa bệnh ung thư và đột quỵ là gì?

Bệnh ung thư và đột quỵ thiếu máu não là hai bệnh thường gặp và là hai trong số các nguyên nhân gây tử vong thường gặp nhất ở người lớn tuổi.

Mối liên quan giữa bệnh ung thư và đột quỵ đã được đề cập trên thế giới. Bệnh đột quỵ gây ra sự tàn phế nặng nề cho bệnh nhân mắc bệnh ung thư, trong khi đó bệnh ung thư làm tăng nguy cơ bị đột quỵ.

Hiện nay, người ta nhận thấy đột quỵ có liên quan đến bệnh ung thư ngày càng nhiều do sự tiến bộ của y học trong việc điều trị bệnh ung thư và việc dân số ngày càng già đi.

Ung thư và đột quỵ có cùng nhiều yếu tố nguy cơ như hút thuốc lá và bệnh béo phì. Việc điều trị bệnh ung thư có thể làm tăng các yếu tố nguy cơ gây đột quỵ, ví dụ như điều trị bằng phóng xạ có thể làm tăng xơ vữa mạch máu.

Bên cạnh đó, ung thư có thể thúc đẩy các cơ chế gây ra đột quỵ truyền thống, chẳng hạn như bệnh xơ vữa mạch máu, bệnh lý mạch máu nhỏ và huyết khối từ tim.

Ngoài ra, bệnh nhân ung thư đang điều trị và hóa trị liệu có thể tăng nguy cơ hình thành các cục huyết khối dẫn đến bệnh đột quỵ liên quan đến bệnh lý đông máu.

BS.CK1 Trần Thị Mai Uyên - Trưởng khoa Nội thần kinh - Đột quỵ, Bệnh viện Gia An 115 chia sẻ về mối liên hệ giữa bệnh ung thư và đột quỵ.

2. Chế độ ăn sau khi bị đột quỵ

Sau khi bị đột quỵ, để ngăn ngừa đột quỵ tái phát, bệnh nhân cần phải thay đổi lối sống của mình trong đó bao gồm cả việc thay đổi chế độ ăn. Việc chuyển sang chế độ ăn lành mạnh sẽ giúp bệnh nhân hồi phục tốt sau đột quỵ, giúp kiểm soát huyết áp, cân nặng, giảm nguy cơ đột quỵ tái phát .

Một chế độ ăn lành mạnh bao gồm:

  • Nhiều rau xanh
  • Ăn các loại củ quả, các loại hạt
  • Tránh các thực phẩm chế biến sẵn, các thực phẩm có nhiều muối và đường
  • Ăn cá và thịt gia cầm thay vì thịt bò, heo
  • Tránh các loại mỡ đã bảo hòa, thay vào đó sử dụng dầu olive
  • Bỏ rượu và thuốc lá

Ngoài chế độ ăn lành mạnh, người bệnh còn cần tập thể dụng mỗi ngày, hạn chế để bản thân quá stress.

Theo Benhdotquy.net

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X