Hotline 24/7
08983-08983

Mời đón xem livestream: Viêm mũi dị ứng, làm sao nhận biết và điều trị hiệu quả?

Viêm mũi dị ứng không chỉ khiến bạn nhạy cảm hơn với tình trạng chảy nước mũi, hắt hơi liên tục mà còn có khả năng xảy ra biến chứng, gây tốn kém chi phí khám chữa bệnh. Làm sao để phòng vệ trước căn bệnh này, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp cùng với một mùa đông khắc nghiệt sắp bắt đầu?

1. Viêm mũi dị ứng trong bối cảnh dịch bệnh: Dễ nhầm lẫn!

Bạn có biết rằng, trên thế giới có đến 10-30% dân số gặp phải tình trạng viêm mũi dị ứng? Đây là con số thống kê bởi Học viện Dị ứng, Hen suyễn và Miễn dịch học Hoa Kỳ (ACAAI) cho thấy mức độ phổ biến của viêm mũi dị ứng trong đời sống hằng ngày.

Ở vùng nhiệt đới như Việt Nam, mặc dù chưa có số liệu thống kê đầy đủ, song các chuyên gia cảnh báo, bệnh nhân viêm mũi dị ứng có khuynh hướng gia tăng trong những năm gần đây. Nguyên nhân là do ô nhiễm môi trường và sự xuất hiện những dị nguyên mới.

Viêm mũi dị ứng có thể tìm đến bạn theo mùa (thể có chu kỳ), tình trạng này gọi là viêm mũi dị ứng thời tiết, thường xảy ra ở một vài thời gian nhất định trong năm, đặc biệt hay tái phát vào những thời điểm giao mùa, thu đông, thời tiết trở lạnh.

Ngược lại, bạn sẽ thấy phiền toái hơn nếu không may rơi tình trạng viêm mũi dị ứng quanh năm (thể không có chu kỳ), nghĩa là bất cứ khi nào gặp phải yếu tố dị ứng thì mũi đều bị kích ứng và viêm.

Khi mới khởi phát, bạn có thể cảm thấy ngứa ở mũi, họng, mắt, ống tai; tiếp theo là cơn hắt hơi liên tục, thậm chí hắt hơi mấy chục cái, kèm theo là ngạt mũi và chảy mũi dịch trong, đôi khi chảy ròng ròng như nước mưa. Đối với trẻ em, có thể không hắt hơi mà chỉ ngạt mũi và chảy mũi nước trong. Trong khi đó, một số người lớn cũng có thể chỉ chảy nước mũi trong.

Song điều đáng lo là những dấu hiệu này của viêm mũi dị ứng thường nhầm lẫn với các bệnh lý khác như viêm xoang, cảm lạnh, cảm cúm và đặc biệt nổi bật nhất hiện nay là COVID-19 - mối đe dọa dịch bệnh luôn hiện hữu, dẫn đến việc điều trị kém hiệu quả.

2. Chỉ hắt hơi, sổ mũi: Đừng xem nhẹ viêm mũi dị ứng!

Chính vì đặc điểm cơn dị ứng đến đột ngột nhưng sau đó biến đi rất nhanh và cơ thể có thể trở về trạng thái bình thường, nên nhiều người thường chủ quan không tìm cách ứng phó khắc phục.

Những triệu chứng hắt hơi, ngứa mũi, chảy nước mũi liên tục… thường xuyên tái phát, trở thành bệnh mãn tính gây ảnh hưởng chất lượng cuộc sống, suy giảm năng suất học tập, lao động. Mặt khác còn đưa đến nhiều biến chứng như viêm xoang, polyp mũi - xoang về sau, nhiễm trùng tai, đau đầu, viêm phế quản do nghẹt mũi phải thở bằng miệng, rối loạn giấc ngủ…

Đối với biến chứng viêm phế quản có thể gây nguy hiểm cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ nếu không được điều trị kịp thời. Viêm phế quản có thể lan xuống phổi gây viêm phổi, suy hô hấp, đe dọa tính mạng của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Do đó, việc nhận biết và điều trị đúng viêm mũi dị ứng là rất quan trọng để ngăn chặn kịp thời hậu quả do căn bên này gây ra. Rất nhiều câu hỏi đã được đặt ra:

Vì sao người khác bị viêm mũi dị ứng theo mùa, còn bạn gặp quanh năm suốt tháng?

Viêm mũi dị ứng, điều trị thuốc nào cho an toàn và hiệu quả?

Nhóm thuốc Corticoid xịt mũi nào thường được lựa chọn trong điều trị viêm mũi dị ứng, vì sao?

Liệu việc sử dụng thuốc xịt mũi Corticoid có thể hỗ trợ bệnh nhân mắc COVID-19?

Tất cả những thắc mắc này sẽ được PGS.TS.BS Lâm Huyền Trân - Trưởng khoa Liên chuyên khoa Tai mũi họng - Bệnh viện Nguyễn Tri Phương và BS.CK2 Vũ Hải Long - Trưởng khoa Tai mũi họng, Bệnh viện Nhân dân 115 giải đáp trong chương trình với chủ đề “Quản lý bệnh viêm mũi dị ứng dưới lăng kính của y học hiện đại và trong bối cảnh dịch bệnh”.

Chương trình sẽ được phát sóng vào 20 giờ, ngày 10/12/2021 trên Fanpage AloBacsi - Hỏi bác sĩ trả lời, Youtube AloBacsi và Website AloBacsi.com.

Ngay từ bây giờ, bạn đọc có câu hỏi và băn khoăn về vấn đề này hãy gửi câu hỏi về cho chúng tôi qua website AloBacsi.vn, email kbol@alobacsi.vn, Inbox câu hỏi trực tiếp qua Fanpage AloBacsi - Hỏi bác sĩ trả lời để chuyên gia trả lời trực tiếp trong chương trình.

Trân trọng cảm ơn công ty Johnson & Johnson Việt Nam đã tài trợ chương trình!

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X