Hotline 24/7
08983-08983

Mời đón xem Livestream: Rối loạn Hệ Vi Sinh Đường Ruột: Liệu chúng ta đã quan tâm đúng mức?

Vào lúc 19h, chủ nhật, ngày 09/05/2021, mời bạn đọc đón xem chương trình giao lưu trực tuyến với PGS.TS Nguyễn Anh Tuấn - Phó trưởng Bộ môn Nhi, ĐH Y Dược TPHCM; Trưởng khoa Nội Tổng quát 2, Bệnh viện Nhi đồng 1 để được lắng nghe những thông tin hữu ích về cách bảo vệ hệ vi sinh đường ruột khỏe mạnh cho gia đình.

Bạn biết về hệ vi sinh ở đường ruột con người?

Trước tiên chúng ta phải biết rằng hệ vi sinh ở người bao gồm tổng thể các vi sinh vật sống trên cơ thể như ở da, ở đường tiêu hóa, ở phổi, ở đường sinh dục… Khi nói đến hệ vi sinh ruột nghĩa là đề cập đến các vi sinh vật sống tại đường tiêu hóa, và điều quan trọng chúng ta cần biết là hệ vi sinh vật ở ruột không chỉ bao gồm lợi khuẩn, hại khuẩn mà còn có các vi sinh vật khác cùng tồn tại như nấm, ký sinh trùng...

Điểm quan trọng mà chúng ta cần quan tâm hơn đó là vai trò của hệ vi sinh ruột trên cơ thể con người. Chúng không chỉ có tác động tại đường tiêu hóa mà còn ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể.

Tại ruột, hệ vi sinh tham gia vào các quá trình chuyển hóa thức ăn, tạo ra các axit béo chuỗi ngắn, tăng miễn dịch đường ruột và tạo ra môi trường cân bằng giúp ức chế các tác nhân gây bệnh tại ruột.

Trên cơ thể, các nghiên cứu khoa học hiện nay cho thấy có sự liên quan mật thiết giữa hệ vi sinh ruột với nhiều cơ quan khác tạo nên mối tương quan hỗ trợ, như góp phần tạo nên hệ miễn dịch, tham gia vào nhiều quá trình chuyển hóa và sinh lý của toàn bộ cơ thể.

Như vậy, hệ vi sinh vật ở đường ruột không chỉ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe mà còn được ví như người bạn đồng hành suốt đời của mỗi người.

Điều này giúp chúng ta hiểu rõ hơn về hệ vi sinh ruột ở người, cũng như các nguyên nhân, triệu chứng và hậu quả của sự rối loạn hệ vi sinh ruột để có mối quan tâm đúng mức, và áp dụng các giải pháp đúng đắn trong việc phòng ngừa và hồi phục nếu như có tình trạng rối loạn hệ vi sinh ruột xảy ra.

Hệ vi sinh ruột đóng vai trò quan trọng với hệ tiêu hóa nói riêng và toàn bộ cơ thể con người nói chung

Rối loạn hệ vi sinh ruột liệu có nguy hiểm?

Trong cơ thể sự cân bằng của các lợi khuẩn và hại khuẩn là 85/15. Khi tỷ lệ này bị thay đổi thì gọi là MẤT CÂN BẰNG VI SINH đường ruột. Tuy nhiên, khi gọi là RỐI LOẠN HỆ VI SINH RUỘT thì ngoài tình trạng mất cân bằng tỉ lệ 85/15 nói trên còn có sự thay đổi về các chủng loại vi khuẩn trong đường ruột, đặc biệt là sự gia tăng của các chủng vi khuẩn có hại và giảm các chủng vi khuẩn có lợi xảy ra. Như vậy, RỐI LOẠN HỆ VI SINH RUỘT là tình trạng thay đổi cả về số lượng lẫn chủng loại vi khuẩn ở ruột. Sự thay đổi này thường đưa đến những hậu quả trên đường tiêu hóa, có thể xảy ra tức thời như sau khi dùng kháng sinh hoặc vẫn âm thầm diễn tiến lâu dài ảnh hưởng đến nhiều cơ quan trên cơ thể.

Có nhiều yếu tố nguy cơ gây rối loạn hệ vi sinh ruột như lạm dụng kháng sinh, mất cân bằng vi sinh ruột do chế độ ăn uống, cở thể giảm miễn dịch, stress kéo dài gây rối loạn hệ vi sinh ruột, thay đổi chế độ ăn, một số bệnh lý ở đường tiêu hóa…

Các biểu hiện sớm, thường gặp và dễ nhận biết của tình trạng rối loạn hệ vi sinh ruột là rối loạn tiêu hóa, ăn không tiêu, đau bụng, đi phân sống hoặc bị tiêu chảy. Tuy nhiên, đó chỉ là phần nổi của tảng băng mà chúng ta có thể nhận thấy được qua các triệu chứng trên cơ thể; phần chìm của tảng băng là tình trạng rối loạn hệ vi sinh ruột thì vẫn âm thầm diễn ra và nếu không có giải  pháp khắc phục đúng đắn lâu dần sẽ dẫn đến tình trạng khó phục hồi gây ra nhiều bệnh lý tiềm ẩn như viêm đại tràng kích thích, bệnh lý viêm đại tràng, một số bệnh lý về miễn dịch như hen phế quản, các bệnh dị ứng, chàm… hay các nguy cơ gây béo phì, tiểu đường hoặc bệnh lý liên quan hệ thần kinh như tự kỷ ở trẻ em, Alzheimer, Parkinson ở người lớn…

Biểu hiện hay gặp nhất của rối loạn hệ vi sinh đường ruột là đau tức bụng, tiêu chảy (Ảnh minh họa)

Vậy hệ vi sinh ruột là gì, tại sao xảy ra tình trạng rối loạn hệ vi sinh ruột?

Hậu quả của rối loạn hệ vi sinh ruột ra sao?

Chúng ta phải xử trí như thế nào khi gặp phải những biểu hiện rối loạn hệ vi sinh ruột phổ biến như tiêu chảy do kháng sinh?

Liệu đâu sẽ là giải pháp hiệu quả để phòng ngừa, hồi phục rối loạn hệ vi sinh ruột?

Tất cả những thắc mắc này sẽ được PGS.TS Nguyễn Anh Tuấn - Phó trưởng Bộ môn Nhi, ĐH Y Dược Tp.HCM; Trưởng khoa Nội Tổng quát 2, Bệnh viện Nhi đồng 1 giải đáp trong chương trình giao lưu trực tuyến với chủ đề “Rối loạn Hệ Vi Sinh Đường Ruột: Liệu chúng ta đã quan tâm đúng mức?”.


Chương trình sẽ được phát sóng vào lúc 19g, chủ nhật, ngày 09/05/2021 trên AloBacsi.com, Youtube AloBacsi, Fanpage AloBacsi - Hỏi bác sĩ trả lời và Fanpage Bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố.

Ngay từ bây giờ, bạn đọc có câu hỏi và băn khoăn về vấn đề này hãy gửi câu hỏi về cho chúng tôi qua website AloBacsi.vn, email kbol@alobacsi.vn, Inbox câu hỏi trực tiếp qua Fanpage AloBacsi - Hỏi bác sĩ trả lời để chuyên gia trả lời trực tiếp trong chương trình.

Trân trọng cảm ơn Nấm men vi sinh Bioflora đã đồng hành cùng chương trình!

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X