Hotline 24/7
08983-08983

Mọc mụn trong lưỡi có phải sùi mào gà?

Chào bác sĩ, hiện tại em đang bị nhiệt miệng ở lưỡi. Rất đau và khó chịu khi ăn uống. Hôm nay em có phát hiện mụn ở cuống lưỡi. Khi thè lưỡi hết cỡ mới có thể nhìn thấy. Đối xứng nhau ở hai bên. Vậy bác sĩ tư vấn dùm em xem có phải bệnh sùi mài gà không. Em đang rất hoang mang.

Ảnh minh họa - Nguồn Internet

Chào em!

Sùi mào gà lây nhiễm chủ yếu qua đường quan hệ tình dục. Những nốt sùi thường mọc thành cụm, nhô cao lên bề mặt da như những nhú gai hoặc như thịt thừa hay như hoa súp lơ, không gây đau rát và rất dễ chảy máu. Nếu em không quan hệ tình dục với người bị sùi mào gà qua đường miệng thì em sẽ không bị sùi mào gà trong miệng em nhé.

Em bị nhiệt miệng ở lưỡi sở dĩ em thấy đau rát vì bề mặt lưỡi tồn tại nhiều đầu mút của dây thần kinh cảm giác. Ngoài ra em thấy nổi mụn trong cuống lưỡi khi thè lưỡi ra, mọc đối xứng nhau. Có thể em có sự nhầm lẫn với amidan trong miệng. Amidan là một cấu trúc giống thịt – trên thực tế là các hạch bạch huyết – nằm ở 2 bên phía sau họng nếu có hiện tượng viêm nhiễm thì amidan sưng và đau.

Em kiểm tra kỹ lại xem đó có phải là amidan không em nhé. Nếu là amidan không có hiện tượng đau, sưng gì thì em không cần đi khám, còn nếu không phải là amidan cũng như là có hiện tượng đau,sưng thì em nên đi khám tại bệnh viện chuyên khoa Tai- mũi- họng để khám và kiểm tra sớm, tránh gây hoang mang làm ảnh hưởng đến sức khỏe.

Ngoài ra em nên ăn nhiều đồ mát, uống nhiều nước 2lit/ ngày hạn chế ăn đồ cay, nóng, bia rượu, thuốc lá em nhé.

Thân mến.

Mời tham khảo thêm:

>> Amidan sưng to có hạt mủ trắng, sưng to là bệnh gì?

>> Họng nổi hạt trắng khó chịu, dấu hiệu sỏi amidan?

 

Viêm amidan là tình trạng nhiễm trùng của amidan. Nguyên nhân chủ yếu là do siêu vi, hoặc do tình trạng nhiễm khuẩn. Viêm amidan thường tự khỏi sau vài ngày. Trong trường hợp viêm amidan nặng, kéo dài, bệnh nhân nên được thăm khám bác sĩ Tai Mũi Họng để có điều trị chuyên khoa và thích hợp.

Con đường lây nhiễm của virus, vi khuẩn có thể thông qua tiếp xúc trực tiếp giữa các cá nhân trong gia đình, trường học, công ty. Vi khuẩn hay virus sẽ lây lan trong không khí khi người bệnh ho hoặc hắt xì. Bất kỳ trường hợp lây nhiễm nào cũng đều có thể gây viêm amidan.

Do đặc điểm lây nhiễm qua đường hô hấp, nên amidan rất dễ bị viêm khi có các yếu tố nguy cơ đi kèm. Môi trường ô nhiễm, nhiều khói bụi, hóa chất hay thay đổi thời tiết làm niêm mạc vùng mũi họng giảm chức năng, tạo điều kiện cho nhiễm trùng cơ hội. Ngoài ra, viêm amidan còn bắt nguồn từ nhiễm trùng răng miệng, viêm mũi xoang, viêm VA, bệnh lý trào ngược dạ dày thực quản…

 

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X