Hotline 24/7
08983-08983

Mổ mắt bằng laser có an toàn?

Cháu bị cận thị nhưng không muốn đeo kính nữa, và nếu an toàn thì cháu nên mổ bằng phương pháp nào ạ?

Thưa bác sĩ, cháu là Thảo, sinh viên đại học năm cuối. Năm nay cháu 21 tuổi. Cháu bị cận 0.5 điốp từ lúc 14 tuổi. Hiện nay hai mắt của cháu cận 3.25. và 3.5 điốp. Giờ cháu sắp tốt nghiệp đại học, cháu không muốn đeo kính nữa.

 Cháu muốn hỏi bác sĩ liệu mổ mắt bằng laze có an toàn không ạ? Vì cháu thấy mọi người bảo có khả năng sẽ có biến chứng sau 20-30 năm. Vì vậy nên rất nhiều bác sĩ và con cháu của các bác sĩ cũng không mổ mắt. Và nếu an toàn thì cháu nên mổ bằng phương pháp nào ạ? Cháu cám ơn bác sĩ nhiều!

(Phương Thảo - Hà Nội)


Bạn Phương Thảo thân mến,

 

Trước hết cho tôi gửi lời khen bạn với câu hỏi khá nhạy cảm và thẳng thắn.

 

Đúng như bạn nhận định mặc dù các bác sĩ và các bệnh viện thường quảng cáo và ca ngợi các phương pháp mổ tật khúc xạ bằng Laser nhưng có rất nhiều chứ không phải vài bác sĩ và con cháu họ cũng không mổ. Thậm chí tôi bật mí cho bạn biết rất nhiều bác sĩ đang hàng ngày mổ mắt cận thị cho bệnh nhân nhưng mắt họ có cận thị đấy.

 

Đây có phải là điều nghịch lý không? Thực ra cũng chẳng có gì là ngộ nghĩnh cả. Như bạn biết đó, y học luôn luôn phát triển không ngừng. Hàng ngày hàng giờ luôn có những người, những ê kíp, những tổ chức bỏ hết công sức, thời gian, tiền bạc... để tìm tòi, sáng chế ra những phương pháp, những kỹ thuật mới để đáp ứng yêu cầu điều trị bệnh tật và làm đẹp của con người.

 

Trong đó, điều trị tật khúc xạ nói chung và tật cận thị nói riêng bằng Laser là thành tựu tiến bộ vượt bậc của y học và đang trở thành niềm tự hào của ngành mắt nói riêng và ngành y học nói chung. Từ khi xuất hiện phương pháp mới này, khoảng trên 10 năm nay nó đã đem lại sự hài lòng cho hàng triệu người trên thế giới. Nó giúp người cận không cần đeo kính nữa và phẫu thuật rất hiếm biến chứng xấu.

 

Tuy nhiên, phẫu thuật này thực sự chỉ đáp ứng yêu cầu thẫm mỹ là chính, có nghĩa là mổ để khỏi đeo kính chứ không phải mổ để mắt nhìn rõ hơn là đeo kính. Chính các bác sĩ là người hiểu rõ hơn ai hết về giá trị của sức khỏe và từng bộ phận tuyệt vời trên cơ thể mà tạo hóa đã ban tặng. Do vậy, các bác sĩ là người luôn đặt nặng sức khỏe hơn là yếu tố thẩm mỹ.

 

Ngay cả nếu là tôi, tôi vẫn chọn đeo kính nếu cận hơn là phải chịu mổ, dù tôi biết là mổ rất an toàn. Bạn phải thông cảm cho suy nghĩ của giới chúng tôi, cũng như chúng tôi cũng thông cảm một số đối tượng mổ cận thị không phải vì lý do thẫm mỹ mà vì ngành nghề của họ không cho phép hay vì lý do quá bất tiện trong sinh hoạt, làm việc, thể thao.

 

Hiện nay, phương pháp mổ LASIK là tốt nhất cho tật khúc xạ. Nếu muốn tỉ lệ tái phát thấp và độ tái phát thấp, bạn phải chờ trên 25 tuổi thì mới nên mổ. Tuổi cao thì cơ thể sẽ không phát triển nữa và như vậy sau mổ, mắt sẽ khó có cơ hội gây cận trở lại.

 

Chúc sức khỏe bạn!

 

 TTƯT.BS CK2 Nguyễn Thế Hồ - AloBacsi.vn


AloBacsi.vn - nơi bạn có thể trò chuyện, chia sẻ mọi thắc mắc với bác sĩ chuyên khoa.

AloBacsi.vn giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe.
Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi đến email: kbol@alobacsi.vn.

Bạn đọc có thể ghi kèm số điện thoại để bác sĩ liên hệ khi cần thiết.
Để chính xác về nội dung cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode).

Chân thành cảm ơn.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X