Hotline 24/7
08983-08983

Mổ lấy thai sớm để né tuổi Dần tác động gì đến sản phụ và em bé?

Tại một số bệnh viện sản phụ khoa, bác sĩ nhận rất nhiều đề nghị được mổ chủ động, sinh con sớm để né tuổi Dần cho em bé. BS.CK1 Nguyễn Lệ Quyên phân tích việc mổ lấy thai sớm so với dự kiến sẽ tác động gì đến sản phụ và em bé sau này.

Thưa bác sĩ Quyên, tại một số bệnh viện sản khoa có thông tin, bác sĩ nhận rất nhiều đề nghị được mổ chủ động, sinh con sớm. Lý do chung của các sản phụ là để “né” năm Nhâm Dần đã gần kề. Đặc biệt, nếu mang thai bé gái, tâm lý này nặng nề hơn. Việc này có nên không và việc mổ lấy thai sớm so với dự kiến sẽ tác động gì đến sản phụ và em bé sau này?

BS.CK1 Nguyễn Lệ Quyên - Bệnh viện Từ Dũ:

Thời điểm quyết định sinh/ mổ đối với thai phụ sẽ tùy thuộc vào sự đánh giá một cách toàn diện tình trạng sức khỏe của cả mẹ và thai.

alobacsi BS.CK1 Nguyễn Lệ Quyên - Bệnh viện Từ Dũ

1. Các mẹ bầu ai cũng muốn con mình sinh ra khỏe mạnh, và may mắn trong cả cuộc đời sau này. Dân gian ta có 1 số quan niệm lo lắng khi sinh bé gái tuổi Dần, nên có 1 số mẹ bầu có ý muốn sinh sớm để né tuổi Dần cho con. Tuy nhiên quan điểm này là không chính xác.

Việc có gắng cho mẹ sinh sớm, đặc biệt là khi tình trạng phổi bé chưa đủ trưởng thành sẽ có nhiều ảnh hưởng không tốt cho thai nhi như: suy hô hấp sau sinh, vàng da, nhiễm trùng… Điểm quan trọng là bé cần được sinh ra khỏe mạnh.

2. Đối với trường hợp sức khỏe mẹ và thai hoàn toàn bình thường, không có bất thường về mặt sản khoa hoặc bệnh lý nội khoa kèm theo, thì theo dõi sinh khi vào chuyển dạ vẫn là tốt nhất cho sức khỏe của bé, phù hợp với sinh lý mang thai, tốt cho sức khỏe của cả mẹ và thai.  Các mẹ bầu nên đợi có dấu sinh tự nhiên như: đau bụng, ra huyết, ra nước âm đạo…

3. Đối với các trường hợp thai phụ chỉ định mổ lấy thai chủ động vì lý do sản khoa như mẹ có vết mổ cũ kèm con to, ngôi ngược… thì thời điểm mổ lấy thai tốt nhất vẫn là sau khi thai đủ 39 tuần tuổi thai. Việc chấm dứt thai kỳ đúng thời điểm sẽ giúp an toàn và đảm bảo sức khỏe tốt cho cả mẹ và thai.

4. Đối với trường hợp có bệnh lý nặng của mẹ và thai bắt buộc phải chấm dứt thai kỳ sớm thì cần có sự tham khám và tư vấn kỹ càng bởi các bác sĩ sản phụ khoa.

Tóm lại, việc sinh/mổ sớm vì muốn né tuổi Dần là không tốt cho cả mẹ và thai. Bé sinh tuổi nào, miễn được sinh ra khỏe mạnh, phát triển tốt, thì đều sẽ là tài năng tương lai của đất nước.

Chúc các mẹ bầu luôn khỏe mạnh và có một thai kỳ bình an, mẹ tròn con vuông!

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X