Hotline 24/7
08983-08983

Miền Bắc mưa to, giông lốc vào chiều tối; Miền Nam vẫn oi bức kéo dài cả tuần

Do ảnh hưởng của không khí lạnh, nên thời tiết Bắc Bộ hôm nay chuyển mát, có mưa vừa tới mưa to, có nơi mưa rất to, khả năng xảy ra lốc, sét.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, hiện nay (14/5) một bộ phận không khí lạnh đang di chuyển xuống phía Nam. Khoảng ngày 15/5, không khí lạnh ảnh hưởng đến khu vực vùng núi Bắc Bộ; từ chiều và đêm 15/5 ảnh hưởng đến các nơi khác ở Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng đến Bắc Trung Bộ và một số nơi ở Trung Trung Bộ.

Từ hôm nay đến hết ngày 15/5, ở khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to, khu vực đồng bằng Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa rào và giông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Từ chiều 15/5 đến ngày 16/5, khu vực Bắc và Trung Trung Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Từ ngày 15/5, ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời chuyển mát, vùng núi có nơi chuyển lạnh với nhiệt độ thấp nhất phổ biến từ 20-22 độ, vùng núi có nơi từ 17-19 độ. Liên quan đến các tin tức thời tiết hôm nay, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cũng cảnh báo, trong mưa giông, người dân cần đề phòng có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Vùng núi Bắc bộ có nguy cơ rất cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng ở những khu vực trũng, thấp.

Đặc biệt, tại Đắk Lắk, mưa lớn nhiều giờ qua gây nguy cơ ngập úng, sạt lở đất.

Chiều 12/5, TPHCM đón trận mưa lớn nhưng vẫn chưa giải hết không khí oi bức của những ngày nắng nóng kéo dài. Các dự báo trước đây đưa ra mùa mưa bắt đầu sớm hay mùa mưa từ cuối tháng 4 hay đầu tháng 5… đều bị “việt vị” do sự bất thường của thời tiết.

Mùa mưa được xác định khi gió mùa tây nam hoạt động mạnh tạo nên kiểu thời tiết sáng nắng chiều mưa. Khoảng cuối tháng 4 đầu tháng 5 tuy có gió mùa tây nam xuất hiện nhưng hoạt động còn yếu và không liên tục mà chỉ một vài ngày rồi ngưng. Việc này làm cho mưa chuyển mùa kéo dài, đặc trưng là diện hẹp và lượng mưa ít, tạo ra độ ẩm cao trong không khí gây ra cảm giác oi bức rất khó chịu.

Theo ThS Lê Thị Xuân Lan, chuyên gia khí tượng, đây chính là sự bất thường của thời tiết Nam bộ năm nay. Trong những ngày qua, nhiệt độ trong lều khí tượng không vượt quá 36 độ C nhưng nhiệt độ cảm nhận ở nhiều nơi lại cao hơn rất nhiều. Như tại TPHCM, từ khoảng 10 giờ nhiệt độ cảm nhận đã đạt tới 38 độ C, sau đó tiếp tục tăng đến 40 độ C, thậm chí 41 - 42 độ C. Có ngày đến tận 17 giờ mà nhiệt độ cảm nhận vẫn còn 38 độ C. Sự bất thường này kéo dài từ giữa tháng 4 đến nay là khoảng thời gian dài bất thường so với trung bình nhiều năm.

Theo các mô hình dự báo, hôm qua mới bắt đầu ghi nhận gió mùa tây nam thổi từ tầng thấp lên tới độ cao 6.000 m. Từ tuần sau, vào khoảng ngày 18/5 trở đi, trên vùng biển phía đông của quần đảo Hoàng Sa (VN) có khả năng xuất hiện áp thấp. Áp thấp được cho không có khả năng mạnh lên thành bão nhưng sẽ kéo gió tây nam thổi mạnh hơn. Nhờ vậy Nam bộ sẽ đón mưa với lượng và diện rộng hơn hiện tại. Lúc đó người dân Nam bộ sẽ không còn cảm giác oi bức như hiện tại. “Vì là đầu mùa mưa, người dân cần chú ý đề phòng các hiện tượng sấm sét, dông lốc và lốc xoáy”, bà Lan khuyến cáo.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X