Hotline 24/7
08983-08983

Mẹo tránh tăng cân, tăng đường huyết cho người bệnh tiểu đường ngày Tết

Trên facebook BS Phan Mỹ Hạnh - Viện Tim TPHCM đã dành tặng mọi người 3 mẹo nhỏ khi đi ăn ngoài giúp bạn và người thân kiểm soát được cân nặng và đường huyết mà vẫn tham gia được không khí Lễ Tết cùng bạn bè và gia đình.

Hàng năm, sau dịp Giáng sinh và Tết rất nhiều bệnh nhân tim mạch, tiểu đường bị tăng cân, tăng đường huyết hoặc đau khớp gối nhiều hơn sau 1 thời gian ngắn tiệc tùng, ăn ngoài thường xuyên làm tăng cân nhanh chóng.

Nhân dịp cuối năm dành tặng mọi người 3 mẹo nhỏ khi đi ăn ngoài giúp bạn và người thân kiểm soát được cân nặng và đường huyết mà vẫn tham gia được không khí Lễ Tết cùng bạn bè và gia đình:

1. Hãy cân nhắc về sự cân bằng của thực phẩm:

- Chọn một bữa tối nhẹ như súp hoặc salad trộn nếu bạn đã có một bữa trưa tiệc tùng, họp mặt, tết niên… vào ngày hôm đó.

- Nếu biết trước rằng bạn sẽ đi ăn tiệc tối, hãy lên kế hoạch để có một bữa ăn trưa nhẹ hơn, ít năng lượng hơn thường ngày để dành bụng cho bữa tối.

Hãy suy nghĩ về tổng năng lượng của bữa ăn: nếu gọi món khai vị nhiều đồ chiên, dầu hay chất béo và món tráng miệng hơi ngọt như kem hoặc chè, thì hãy dùng một bữa ăn chính nhẹ hơn với protein nạc (heo, bò, gà hoặc cá nướng…) với nhiều rau hay món salad trộn.

2. Tránh thực phẩm giàu chất béo, đường và muối:

- Hãy nhận biết các món ăn có lượng calo cao: Ví dụ, xà lách có vẻ tốt cho sức khỏe tim mạch, nhưng nếu nó trộn nhiều phô mai hoặc nước sốt nhiều chất béo (mayonaise hoặc nước sốt Pháp), thì sẽ có lượng calo cao như bất kỳ món khác.

- Tránh các món chiên, chiên giòn, chiên bơ, tẩm bột chiên hoặc những loại có chứa nước sốt kem hoặc phô mai, vì những thứ này có khả năng chứa nhiều chất béo bão hòa và giàu calo. Thay vào đó, chọn các món đã được luộc, nướng, hấp, xào hoặc những món có chứa nước sốt cà chua hoặc rau.

- Hãy thử hỏi liệu nhà hàng có thể điều chỉnh, thay thế món chiên hoặc các loại sốt kem bằng món nướng, salad rau hoặc cơm trắng.

- Bạn cũng có thể chọn các loại nước sốt ít béo hơn như sữa chua, giấm hoặc chanh.

- Đối với món tráng miệng, hãy chọn trái cây, sữa chua ít béo hoặc kem trái thay vì chè, kem sầu riêng hay bánh kem!

3. Kiểm soát khẩu phần

Thông thường mọi người dùng nhiều thực phẩm và đồ uống hơn khi tiệc tùng. Điều này dẫn đến việc ăn nhiều calo hơn nhu cầu của cơ thể, hậu quả là tăng cân, tăng đường huyết sau Giáng sinh và Tết.

- Đừng cố gắng ăn hết mọi thứ trên bàn tiệc, bạn có thể ăn một nửa và yêu cầu đưa nửa kia về nhà để dùng bữa khác.

Xem xét việc đặt món khai vị làm món chính của bạn. Những món ăn này thường đủ no khi ăn kèm với salad rau trộn hoặc bánh mì hay bún, mì sợi…

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X