Hotline 24/7
08983-08983

Mẹo chống sốc nhiệt tránh mất mạng ngày nắng ai cũng nên biết

Sốc nhiệt là hiện tượng rất dễ gặp phải ngày hè nếu tiếp xúc quá lâu với nắng nóng cũng như nhiệt độ cao và nguy cơ dẫn đến tử vong cao. Do đó, để bảo vệ sức khoẻ và tính mạng của mình, bạn nên trang….

Thông thường về mặt sinh học, cơ thể luôn có cơ chế đổ mồ hôi để giải phóng nhiệt lượng do chính nó tạo ra. Tuy nhiên khi gặp nhiệt độ quá cao, cơ chế này sẽ bị quá tải dẫn đến 'hỏng', tức là nhiệt độ cơ thể tăng quá nhanh chỉ trong vài phút mà không kịp toả nhiệt, đó chính là lúc cơ thể bị sốc nhiệt và người bệnh có thể rơi vào tình trạng mất ý thức.

Khi bị sốc nhiệt, nhiệt độ cơ thể tăng cao khiến não và các nội tạng quan trọng sẽ bị "nấu chín" theo đúng nghĩa đen. Tình huống xấu nhất, nạn nhân có thể tử vong hoặc nếu sống sốt cũng để lại những biến chứng, tổn thương nghiêm trọng.

sốc nhiệt, tử vong do sốc nhiệt, phóng tránh sốc nhiệt
Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

Việc cần thiết nhất khi nạn nhân bị sốc nhiệt chính là hạ nhiệt độ cơ thể về mức bình thường, khoảng 38 độ C. Nên chườm khăn uớt, nhất là vào vị trí đằng sau cổ và dưới cánh tay. Bên cạnh đó, cần làm mát cho bệnh nhân bằng cách quạt, và phun nước lên da, nới lỏng hoặc loại bỏ quần áo để cơ thể được thoáng mát nhất, đồng thời cho uống một lượng nước mát vừa đủ.

Sau khi sơ cứu tạm thời, nếu tình huống không có dấu hiệu tích cực cần lập tức gọi cấp cứu, nếu khoảng cách địa lý quá xa có thể hỏi các nhân viên y tế cách cấp cứu nạn nhân. Trường hợp người bệnh, mất ý thức và không thấy có dấu hiệu tuần hoàn như: tự thở, ho và cử động, cần nhanh chóng tiến hành hồi sinh tim phổi.

Phòng ngừa sốc nhiệt với những mẹo đơn giản nhất

Mặc đồ bó sát có thể khiến bạn tôn dáng, hoặc trông thời trang sành điệu hơn trên thực tế đây lại là cực hình, bởi nó khiến khả năng tự làm mát của cơ thể hoạt động hiệu quả. Vì vậy, bạn nênnên sủ dụng quần áo rộng, chất liệu thoáng mát cho cơ thể.

sốc nhiệt, tử vong do sốc nhiệt, phóng tránh sốc nhiệt
Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

Thường xuyên bôi kem chống nắng bảo vệ da

Đây là việc bạn tuyệt đối đừng quên bởi, nếu để da cháy nắng các tuyến mồ hôi trên da bị tổn thương, tức là khả năng làm mát cơ thể bị hỏng, đó chính là nguyên nhân chính khiến bạn bị sốc nhiệt. Do đó, khi ra ngoài đừng quên dùng kem chống nắng và che chắn cẩn thận.

Cung cấp đầy đủ nước cho cơ thể cũng là một điều cực kỳ quan trọng, bởi khi nước được bổ sung đầy đủ cơ thể sẽ được duy trì nhiệt độ ở mức an toàn và không bị lả nhiệt vì mất nước hay thiếu nước.

Nếu công việc của bạn đòi hỏi sức lực lớn, hãy uống thật nhiều nước để đảm bảo cơ thể không bị mất nước. Bên cạnh đó, cũng nên lưu ý dành thời gian nghỉ giữa giờ để cơ thể được hồi phục.

Không được nghỉ trong ô tô

Dưới nhiệt độ nắng nóng, bạn đừng bao giờ nghỉ trong ôtô bởi cứ 10 phút đậu xe, nhiệt độ trong ô tô có thể tăng tới 10 độ C, sự ngột ngạt do nhiệt độ tăng quá nhanh có thể khiến bạn mất nước, dẫn đến nhịp tim, nhịp thở và huyết áp tăng cao gây nguy hiểm đến tính mạng.

sốc nhiệt, tử vong do sốc nhiệt, phóng tránh sốc nhiệt

Theo Quỳnh Anh - Sức khỏe và Đời sống

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X