Hotline 24/7
08983-08983

Mèo cắn, cào cũng gây bệnh dại như chó?

Con gái 7 tuổi của tôi rất thích mèo, ngoài mèo nhà cháu có chơi với cả mèo lạ, tôi rất sợ bé bị mèo cắn, cào và nghe nói mèo cào cũng gây bệnh dại…

Bạn đọc Nguyễn Thị Mỹ Phương, 35 tuổi, quận 2, TPHCM, hỏi: Con gái 7 tuổi của tôi rất thích mèo. Ngoài 2 con mèo ở nhà nuôi (chích ngừa đủ) thì có khi tôi thấy cháu có xáp vào những con mèo lạ, có lẽ là mèo hoang hoặc mèo hàng xóm. Tôi nghe nói có người bị mèo cắn cũng bị dại như chó cắn? Vậy khi bị mèo tấn công nên sơ cứu như thế nào? Đến mức độ nào thì nên đi chích ngừa dại?

PGS.TS.BS Trần Phủ Mạnh Siêu
, Phó Giám đốc Bệnh viện Nguyễn Trãi (TPHCM), trả lời:

Vết cắn do chó hay mèo đều phải xem xét thận trọng như nhau. Mèo cũng là loài thú có nguy cơ lây bệnh dại cao giống như chó. Răng nanh mèo thậm chí dài và sắc hơn chó nên vết cắn của chúng sẽ sâu và có thể gây viêm nhiễm.

Khi bạn phát hiện trên người trẻ có vết thương do mèo, việc đầu tiên là phải biết sơ cứu. Chúng ta phải xem xét vết cắn: nông hay sâu, có lỗ sâu do răng nanh cắm ngập vào hay không? Chảy nhiều máu hay không?

Cần vệ sinh ngay vết cắn bằng cách rửa vết thương dưới vòi nước chảy, nếu vết thương có lỗ sâu thì phải bóp để máu chảy ra. Sau đó, rửa lại bằng dung dịch sát trùng như cồn, dung dịch tẩy rửa có chứa iốt, dung dịch oxy già… Có thể dùng kem kháng sinh bôi lên vết thương để sát trùng nhẹ trước khi đến cơ sở y tế để kiểm tra.

Nếu vết cắn ở trên mặt, vết cắn tạo lỗ sâu do răng nanh, vết cắn chảy nhiều máu, vết cắn gây rách da rộng, vết cắn ở khớp hoặc ngay dây chằng - gân… thì phải đưa bệnh nhân đến ngay cơ sở y tế để tiến hành rửa, cắt lọc và khâu vết thương

Về việc chủng ngừa, thực tế rất khó xác định tình trạng miễn dịch của mèo, trừ phi đó là mèo của chính mình nuôi, do đó phải xem tất cả trường hợp bị mèo cắn là có nguy cơ mắc bệnh. Mèo hoang cắn càng đặc biệt nguy hiểm, khả năng lây bệnh dại rất cao. Do đó bác sĩ sẽ cho bệnh nhân chích ngừa bệnh dại, sau đó tùy vào vết cắn lớn hay nhỏ và tình trạng vệ sinh của vết thương, có thể cho bệnh nhân chủng ngừa uốn ván.

Bệnh nhân phải được tiêm ngừa dại ngay sau khi bị mèo cắn. Lưu ý tiêm đủ số mũi, đúng khoảng cách giữa các mũi tiêm theo chỉ định của bác sĩ đối với từng loại vắc-xin dại và phác đồ tiêm. Không được dùng các thuốc có dạng corticoid, ACTH, các thuốc làm giảm miễn dịch... trong và sau khi tiêm phòng dại 6 tháng.

Biện pháp phòng ngừa tốt nhất là bạn hãy có biện pháp ngăn cản, dặn dò bé không tiếp xúc với mèo lạ (mèo hoang, mèo hàng xóm).

Theo Anh Thư - Người lao động

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X