Hotline 24/7
08983-08983

“Mẹ ổn vì chúng ta đã có robot cho mẹ”, cảnh báo về một thế giới cô độc hơn dành cho người già

Vào năm 2100, những đứa trẻ sinh ra ngày nay sẽ là 78 ​​tuổi - và sẽ sống trong một thế giới mà người già nhiều hơn người trẻ. Từ châu Âu đến Nhật Bản, sự thay đổi nhân khẩu học này đã rõ ràng.

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí The Lancet vào tháng 7/2020, trong khi số lượng người trên hành tinh sẽ đạt đỉnh 9,7 tỷ người vào năm 2064, thì vào năm 2100, có tới 23 quốc gia dự kiến ​​sẽ thấy dân số của họ giảm một nửa, với dân số toàn cầu giảm xuống còn 8,8 tỷ.

Tiến sĩ Sarah Harper, giáo sư lão khoa tại Đại học Oxford và là giám đốc của Viện Lão hóa Dân số Oxford cho biết: “Đây gọi là thay đổi cấu trúc tuổi. Và điều đó liên quan nhiều đến việc giảm sinh con cũng như tỷ lệ tử vong giảm, tỷ lệ tử vong cuối đời”, bà nói trên Conversations on the Future mới nhất của The Straits Times.

“Có lẽ hầu hết các quốc gia trong thế kỷ 21 sẽ già đi. Chúng ta sẽ chuyển từ những xã hội mà chúng ta có rất nhiều người trẻ được sinh ra và đến với nền kinh tế của chúng ta, sang những xã hội nơi hầu hết dân số ở tuổi trung niên hoặc cao tuổi”.

Bà nói: “Và vào cuối thế kỷ 21, chúng ta sẽ trải qua quá trình chuyển đổi đó. Nhưng những gì đang xảy ra trong thế kỷ 21 mà tôi nghĩ mọi người thấy lo ngại”.

Chìa khóa để thích nghi là giữ sức khỏe lâu hơn.

“Khi chúng ta sống lâu hơn, điều thực sự quan trọng là chúng ta phải giữ gìn sức khỏe,” Tiến sĩ Harper nói. “Nếu chúng ta có thể giữ cho dân số khỏe mạnh càng lâu càng tốt, thì không có lý do gì, với tư cách là những người lớn tuổi, chúng ta không nên đóng góp cho xã hội của mình. Điều thực sự quan trọng đối với các chính phủ là phải có một cái nhìn tổng thể và cố gắng làm cho các xã hội và cá nhân trở nên kiên cường .

“Ví dụ, nếu chúng ta nhìn vào những gì đang xảy ra ở Nhật Bản, Hàn Quốc và Singapore, những quốc gia này có kế hoạch tương lai rất tốt, nơi họ thực sự bắt đầu xem xét nó từ quan điểm tổng thể. Úc là một ví dụ khác”.

Khi được hỏi liệu, với những tiến bộ trong các lĩnh vực như robot gia dụng và truyền thông, cuối thế kỷ này sẽ là một thế giới đơn độc hơn đối với những người lớn tuổi hay không, Tiến sĩ Harper nói: “Công nghệ có thể thực sự hữu ích, nhưng giao diện giữa con người và công nghệ là lĩnh vực chúng ta thực sự phải tập trung vào.

Công nghệ có thể kết nối, nhưng chúng ta phải cẩn thận, chúng ta không di chuyển vào một thế giới nơi chúng ta có gia đình và người chăm sóc nói rằng, 'Chà, robot có thể làm điều đó. Và vì vậy chúng tôi biết mẹ ổn vì chúng tôi đã có robot cho cô ấy '”.

Bà nói thêm: “Đôi khi chúng ta nói về những người lớn tuổi hơn trong tương lai như thể những người này mới xuất hiện. Nhưng họ chính là chúng ta”.

Theo Straits Times

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X