Hotline 24/7
08983-08983

Mẹ hiến gan cứu con có cân nặng nhỏ nhất Việt Nam

Ngày 2/10, ca ghép gan thứ 16 cho bé P. Q. C. (11 tháng 2 ngày tuổi) đã được thực hiện tại Bệnh viện Nhi Trung ương với sự hỗ trợ của các chuyên gia nước ngoài. Đây là ca phẫu thuật ghép gan cho bệnh nhi nhỏ nhất và cân nặng thấp nhất tại Việt Nam.

Bé C. nhỏ xinh bị teo mật bẩm sinh

Bé C. sinh ra hoàn toàn bình thường. Khi được 5 tuần tuổi, gia đình thấy cháu có biểu hiện vàng da. Đến Bệnh viện Nhi Trung ương thăm khám, bé được chẩn đoán teo đường mật bẩm sinh. Từ đó đến nay, bé ở viện nhiều hơn ở nhà.

Bé C. nhập viện trong tình trạng vàng da, ứ mật nặng và suy gan. Từ ngày 20/9, sức khoẻ của bé chuyển biến kém, da và củng mạc vàng đậm, gan lách to, cổ trướng và phù.

TS Nguyễn Phạm Anh Hoa - Trưởng khoa Gan mật, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, con đường duy nhất cứu cháu bé là ghép gan. Mẹ bé đã đồng ý hiến gan trái cứu con.

Tuy nhiên bé còn quá nhỏ, thể trạng gầy yếu, chỉ có 6.4 kg. Nếu thực hiện ca ghép, bác sĩ sẽ phải đối mặt với vô vàn thách thức.

Sau khi hội chẩn, các bác sĩ đi đến thông nhất, dự định ca ghép sẽ thực hiện vào tháng 2/2020. Nhưng do tình trạng suy gan tiến triển nhanh, kèm theo các đợt xuất huyết tiêu hóa tái diễn với các diễn biến nặng nề, đe doạ tử vong nên các chuyên gia của Bệnh việ Nhi Trung ương cùng bàn thảo với các chuyên gia của Đài Loan gấp rút chuẩn bị cho ca ghép trong vòng 2 tuần.

Sau 8 giờ căng thẳng, ca ghép đã thành công vào ngày 2/10 vừa qua. Đây là ca “ghép gan cấp cứu” với sự nỗ lực không mệt mỏi của của cả ekip. Hiện tại, bệnh nhi đang hồi phục rất tốt.

“Đây là ca ghép đặt ra cho các bác sĩ rất nhiều thách thức do nguy cơ gặp rủi ro trong quá trình ghép rất cao. Thêm vào đó, với những trường hợp bệnh nhi có cân nặng thấp chỉ 6,4kg như bé Q.C thì kỹ thuật ghép và việc hồi sức sau phẫu thuật cũng sẽ phức tạp hơn nhiều so với các trường hợp khác” - BS Hoa chia sẻ.

Thành công của các ca ghép tạng trẻ em liên tiếp gần đây mở ra cơ hội cho các bệnh nhi mắc các bệnh gan mật bẩm sinh trước đây không thể chữa khỏi, đồng thời mở ra một hướng phát triển mới cho chuyên ngành ghép tạng Việt Nam.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X