Hotline 24/7
08983-08983

Mẹ dùng mỹ phẩm chứa chất paraben, con bị thừa cân, béo phì

Khi phụ nữ mang thai sử dụng mỹ phẩm có chứa paraben, con cái của họ có thể có nhiều khả năng bị thừa cân, béo phì, một nghiên cứu mới cho thấy.

Paraben là hóa chất từ ​​lâu đã được sử dụng làm chất bảo quản trong mỹ phẩm và các sản phẩm chăm sóc cơ thể. Một số nghiên cứu cho rằng paraben bắt chước estrogen trong cơ thể và có thể phá vỡ chức năng bình thường của hormone.

Trong nghiên cứu mới, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy paraben có thể phát hiện trong nước tiểu của phụ nữ mang thai sử dụng các sản phẩm có chứa paraben mỗi ngày như trang điểm, sữa dưỡng thể hoặc kem dưỡng ẩm da mặt.

Nồng độ paraben trong nước tiểu càng cao thì trẻ 8 tuổi càng dễ bị béo phì.

Một hợp chất gọi là butylparaben nổi bật: Trẻ em có khả năng thừa cân cao gấp đôi khi mức butylparaben trước khi sinh của mẹ chúng nằm ở một phần ba cao nhất, so với thứ ba thấp nhất. Con gái dường như bị ảnh hưởng nhiều hơn con trai.

Nhà nghiên cứu Irina Lehmann thuộc Viện Y tế và Charite Berlin tại Bệnh viện Đại học Berlin ở Đức cho biết, paraben không phải là yếu tố duy nhất gây tăng cân quá mức mà còn có các yếu tố khác như thiếu tập thể dục và quá nhiều calo.

Nhưng đây không phải là nghiên cứu đầu tiên liên kết phơi nhiễm trước khi sinh với các hóa chất gây rối loạn nội tiết và tỷ lệ thừa cân của trẻ em, Eva Tanner, nhà nghiên cứu tại Trường Y khoa Icahn của Mount Sinai, thành phố New York, cho biết.

"Công trình này làm tăng thêm bằng chứng cho thấy rằng việc tiếp xúc trước khi sinh với các hóa chất có trong các sản phẩm tiêu dùng thông thường có thể gây hại cho sự tăng trưởng và phát triển của trẻ em", Tanner nói.

Cô ca ngợi thiết kế của nghiên cứu là "đặc biệt."

Đó là bởi vì cùng với việc nghiên cứu các cặp mẹ con, các nhà nghiên cứu đã tìm kiếm bằng chứng trực tiếp hơn bằng cách tiến hành thí nghiệm trên chuột. Họ đã phơi nhiễm chuột mang thai với butylparaben, với số lượng tương đương với những phụ nữ có nồng độ hóa chất trong nước tiểu cao nhất.

Cuối cùng, con cái của những con chuột đó tăng mỡ cơ thể nhiều hơn so với những con chuột có mẹ không tiếp xúc với butylparaben.

Thí nghiệm cũng mang lại một số manh mối về lý do: Những con cái sinh ra từ những con chuột tiếp xúc với paraben có xu hướng ăn nhiều hơn. Họ cũng cho thấy bằng chứng về hoạt động thay đổi trong một gen gọi là POMC - giúp điều chỉnh sự thèm ăn.

Nhưng tại sao con cái - cả người và chuột - đặc biệt bị ảnh hưởng? Thực tế là butylparaben ảnh hưởng đến hoạt động estrogen cho thấy vai trò của hormone, theo Tobias Polte, nhà nghiên cứu chính khác trong nghiên cứu.

Nhưng không rõ mức độ phơi nhiễm trước khi sinh với hóa chất "estrogen" phù hợp với toàn bộ. Vì thế, việc nghiên cứu sâu hơn là cần thiết để tái tạo các kết quả dịch tễ học của chúng tôi, và mang lại nhiều ánh sáng hơn vào các cơ chế đằng sau chúng" - Polte, từ Trung tâm nghiên cứu môi trường Helmholtz ở Leipzig, Đức cho biết.

Các phát hiện này được công bố vào ngày 11/2 trên tạp chí Nature Communications, dựa trên dữ liệu từ một nghiên cứu lớn hơn về 629 cặp mẹ con. Trong tuần thứ 34 của thai kỳ, những người phụ nữ đã báo cáo về việc sử dụng mỹ phẩm có chứa paraben và lấy mẫu nước tiểu.

Phụ nữ sử dụng trang điểm còn lại và kem dưỡng da có paraben mỗi ngày thường có nồng độ paraben cao hơn trong nước tiểu. Nhưng, Lehmann nói, các nguồn khác cũng có thể đã đóng góp cho các mức paraben đó; các hóa chất cũng được sử dụng làm chất bảo quản trong thực phẩm và dược phẩm chẳng hạn.

Hiện tại, cô đề nghị phụ nữ mang thai và cho con bú lựa chọn các sản phẩm chăm sóc cá nhân không chứa paraben.

Nguồn: Webmd.com

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X