Hotline 24/7
08983-08983

Mẹ chết não, sống nhờ máy thở vẫn sinh con khỏe mạnh

Các bác sĩ đã duy trì sự sống cho một người phụ nữ Bồ Đào Nha chết não bằng máy thở để nuôi dưỡng thai nhi chào đời khỏe mạnh.

Vận động viên đua thuyền Kayak của Bồ Đào Nha tên Catarina Sequeira, 26 tuổi, từ nhỏ đã bị bệnh hen suyễn, nhưng lớn lên cô lại trở thành vận động viên xuất sắc.

Tháng 12/2018, khi mang thai tuần thứ 19, cô đột nhiên lên cơn hen suyễn và rơi vào tình trạng hôn mê. Khi người nhà đưa cô đến bệnh viện, các bác sĩ thông báo cô đã bị chết não. Tuy nhiên, thai nhi trong bụng cô vẫn sống.

Cậu bé Salvador sinh ra bởi người mẹ chết não. Ảnh: TVBS.

Các bác sĩ đã phải cho cô thở máy để duy trì sự sống cho cơ thể chờ cho thai nhi đủ lớn (32 tuần) để mổ bắt con. Do tình trạng của cô có dấu hiệu xấu đi, các bác sĩ phải tiến hành mổ sớm để cứu sống đứa trẻ.

Được sự đồng ý của gia đình, ngày 28/3, các bác sĩ tiến hành phẫu thuật lấy đứa bé ra khỏi cơ thể Catarina. Cậu bé thiếu tháng được đặt tên Salvador, chỉ nặng 1,7 kg khi chào đời nhưng có lẽ tình mẫu tử và sự yêu thương của mọi người đã làm cho cậu bé thêm sức mạnh. Bé hồi phục nhanh và không nguy hiểm đến tính mạng.

Chồng của Catarina vui mừng khi con trai ra đời khỏe mạnh nhưng lại là lúc anh phải đưa ra quyết định cho cuộc sống của Catarina. Não Catarina không có khả năng hồi phục và thêm việc vừa trải qua cuộc phẫu thuật nên sau sinh một ngày cô đã qua đời. Mẹ của Catarina vì quá đau khổ trước sự ra đi của con gái nên không dám nhìn mặt cháu trai của mình.

Cư dân mạng Bồ Đào Nha đặt tên Salvador là “cậu bé thần kỳ” và dành lời chúc phúc cho cậu. Hy vọng lớn lên cậu sẽ dụng cảm như mẹ đẻ của mình.

Y học thế giới đã tưng ghi nhận nhiều trường hợp mẹ chết não sống dựa máy thở nuôi thai. Điển hình là một người phụ nữ Brazil tên Frankielen da Silva mang thai 9 tuần chết não. Các bác sĩ đã duy trì sự sống cho thai phụ bằng máy thở trong bốn tháng và mổ lấy cặp song sinh khỏe mạnh.

Hầu như trường hợp thai phụ chết não sẽ tử vong sau khi mổ thai vì cơ thể mất khả năng phán đoán và phục hồi thương tổn, cộng thêm tình trạng teo cơ lâu ngày do nằm liệt giường.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X