Hotline 24/7
08983-08983

Mẹ ăn nhiều củ dền khiến bé trai 2 tháng tuổi có làn da xanh, máu màu chocolate sữa

Mới đây, các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TPHCM) vừa cứu sống trường hợp bé trai mới chỉ 2 tháng tuổi (ngụ Long An) có làn da xanh, môi tím, máu có màu chocolate sữa do bị ngộ độc nitrite.

Hơn 2 tuần trước, bé N.B.M bị khó thở, tím tái, lơ mơ, người nhà hoảng hốt đưa con đến Bệnh viện Nhi đồng Thành phố trong tình trạng trẻ suy hô hấp nặng, thở máy thông số cao, định lượng nồng độ methemoglobinemia (metHB) lớn hơn 30%.

Dù y văn không có bằng chứng độc tố truyền qua sữa mẹ, nhưng theo kinh nghiệm của BS.CK2 Lê Vũ Phượng Thy - Trưởng khoa Hồi sức Tích cực và BS.CK1 Trần Trung Hiếu - Khoa Cấp cứu, chính thói quen ăn củ dền suốt mấy tháng thai kỳ và sau sanh của người mẹ là có thể là nguyên nhân khiến trẻ mắc phải tình trạng này.

Các bác sĩ nhanh chóng hội chẩn liên khoa Cấp cứu, Hồi sức Tích cực Chống độc, thiết lập chẩn đoán, xét nghiệm độc tố khẩn và ngay lập tức truyền xanh methylene để giải độc cho bệnh nhi. Hóa chất này có tác dụng chuyển hemoglobin về dạng cũ, phục hồi khả năng vận chuyển oxy.

Hiện bé đã ổn định sức khoẻ, tiếp tục điều trị viêm phổi.

Bệnh nhi hiện đã qua cơn nguy kịch, đang được các bác sĩ theo dõi sát tại bệnh viện

Các bác sĩ cho biết, những trẻ tiêu thụ rau cháo, súp rau đã được lưu trữ qua đêm, hoặc phụ huynh cho uống nước củ dền, nước củ dền pha sữa sẽ có nguy cơ nhiễm độc methaemoglobinaemia, hay còn gọi là hội chứng baby blue.

Nguyên nhân là do trẻ sơ sinh có độ pH trong dạ dày cao hơn so với trẻ lớn hay người lớn, dẫn đến sự gia tăng của vi khuẩn và chuyển đổi nitrate thành nitrite. Bên cạnh đó, cơ thể các bé cũng ít có khả năng khử methemoglobin về trạng thái bình thường như người lớn.

Viện Nhi khoa Hoa Kỳ (American Academy of Pediatrics - AAP) kết luận các thực phẩm có chứa rau được chuẩn bị tại nhà nên tránh dùng cho trẻ dưới 3 tháng tuổi hoặc bé lớn hơn, phòng tránh ngộ độc methaemoglobineamia.

Trẻ sơ sinh bú sữa mẹ không có nguy cơ bị ngộ độc nitrite, thậm chí khi cơ thể mẹ hấp thụ lượng nitrate cao.

Các chuyên gia khuyến cáo ngoài sữa mẹ, sữa công thức dùng theo chỉ định của bác sĩ, trẻ em trước độ tuổi tập ăn dặm không cần bổ sung bất kỳ loại nước uống nào.

[DAP]Củ dền được biết đến là thực phẩm giàu folate cũng như sắt, kali, vitamin C, magiê, mangan, kali, bioflavonoid, beta-carotene và chất xơ, mang lại nhiều giá trị sức khỏe.

Tuyệt đối không cho trẻ sơ sinh đang bú sữa mẹ ăn, uống nước củ dền

Bên cạnh đó, củ dền cũng chứa nhiều nitrate. Khi vào cơ thể, nitrate sẽ chuyển hóa thành nitrite, kết hợp với hồng cầu thành chất Methemoglobin (MetHb), ngăn cản việc liên kết và vận chuyển oxy, gây thiếu oxy máu.

Nếu cho trẻ dưới 6 tháng tuổi bú sữa pha nước củ dền sẽ cực kỳ nguy hiểm với biểu hiện trên lâm sàng da xanh, khó thở, suy hô hấp. Nếu không cấp cứu kịp thời, trẻ có thể tử vong.

Các bậc cha mẹ cần lưu ý, tuyệt đối không cho trẻ dưới 6 tháng tuổi ăn, uống nước củ dền vì hoàn toàn không có tác dụng bổ cho máu mà lại còn gây ngộ độc cho con. Tất cả trẻ sơ sinh cần được bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu, không được pha sữa mẹ chung với các nước khác kể cả nước lọc.[/DAP]

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X