Hotline 24/7
08983-08983

Máu tụ dưới màng cứng, sau phẫu thuật có ảnh hưởng đến trí nhớ không?

Xin giới thiệu chùm câu hỏi của bạn đọc gửi đến fanpage AloBacsi - Hỏi bác sĩ trả lời được TTƯT.BS.CK2 Chu Tấn Sĩ giải đáp “rỉ rả” trong những tuần qua. Mặc dù rất bận rộn với các ca mổ nhưng bác sĩ vẫn dành thời gian trả lời bạn đọc AloBacsi.

alobacsi BS Chu Tấn Sĩ ghép sọ

NỘI DUNG TƯ VẤN

Sau phẫu thuật máu tụ dưới màng cứng có ảnh hưởng đến trí nhớ không?

FB H. Q. Đông

Bác sĩ cho em hỏi,

Vợ em bị tai nạn máu tụ dưới màng cứng và ngoài màng cứng, sau khi phẫu thuật thành công liệu có ảnh hưởng đến trí nhớ không ạ? Và cho em hỏi phần sọ đó thì khi nào vợ em mới được ghép lại, sau khi ghép lại có như hình dáng ban đầu không ạ?

Và cho em hỏi khi mở sọ thì mới khoan sọ, còn lúc ghép có cần phải khoan nữa không, có cần dùng đinh nẹp gì không ạ?

Trong khi chờ đợi câu trả lời em xin chân thành cảm ơn ạ!

ThS.BS.CK2 Chu Tấn Sĩ:

Chào bạn,

Nếu chỉ có ngoài và dưới màng cứng, não không bị tổn thương thì không có di chứng thần kinh, không ảnh hưởng trí nhớ.

Khi mở sọ thì mới khoan sọ, còn lúc ghép thì dù là ghép sọ nhân tạo hay tự thân cũng không cần phải khoan nữa, và cần nẹp vít hoặc kẹp (craniofix) để cố định nắp sọ vào xương.

Còn về hình dáng của đầu sau ghép sọ có trở lại như cũ hay không tùy thuộc miếng sọ có nguyên vẹn hay không, bạn nhé.

 

Lộ trình giảm liều thuốc chống động kinh sau điều trị dị dạng mạch máu não?

FB Phúc N.

Em bị dị dạng mạch máu não, đã can thiệp 4 lần, xạ phẫu 3 lần. Nếu bệnh khỏi rồi mà vẫn uống thuốc lâu dài thì có tác dụng phụ gì không? Em đang dùng thuốc Keppra 500mg ạ.

ThS.BS.CK2 Chu Tấn Sĩ:

Chào bạn,

Keppra 500mg là thuốc chống động kinh. Nếu xác định bệnh đã khỏi thì bác sĩ điều trị sẽ thực hiện giảm liều thuốc chống động kinh. Thông thường sẽ giảm 1/ 2 liều trong 3 - 6 tháng, giảm dần đến ngưng thuốc nếu hết cơn động kinh. Do đó, bạn điều trị theo đúng lộ trình của bác sĩ đưa ra, không tự ý ngưng thuốc đột ngột nhé.

 

Trẻ sinh non có vôi hóa rải rác thuỳ thái dương, tiên lượng thế nào?

FB H. Thu

Xin chào bác sĩ ạ,

Bé nhà em mới sinh được 7 ngày, bé sinh non và bị nhẹ cân. Siêu âm não bác sĩ có ghi kết quả là vài đám vôi hóa rải rác thuỳ thái dương 2 bên và có hình ảnh nhiễm trùng não bào thai.

Bác sĩ cho em hỏi vậy có nguy hiểm không ạ? Có bị ảnh hưởng gì đến bé không ạ? Mong bác sĩ tư vấn cho em ạ. Em cám ơn bác sĩ nhiều ạ!

ThS.BS.CK2 Chu Tấn Sĩ:

Bạn cho biết “bé sinh non và bị nhẹ cân” + “nhiễm trùng não bào thai”, vậy bé có đang nằm dưỡng nhi không? Thường thì trường hợp này phải nằm dưỡng nhi để điều trị nhiễm trùng và nâng sức giãn nở của phổi. Bé dễ bị nhiễm trùng toàn thân vì sức đề kháng yếu.

“Vài đám vôi hóa rải rác thuỳ thái dương 2 bên”: đây là tổn thương bẩm sinh của não, sau này có thể lành tính, nhưng cũng có thể gây động kinh. Dó đó, có thể dự đoán rằng có nguy hiểm và ảnh hưởng ít nhiều đến sự phát triển của bé.

 

Tay tê nhưng phim MRI cột sống lưng bình thường?

FB Long Hoàng

Dạ bác sĩ ơi,

1-2 tháng trước em bị đau lưng do ngồi sai tư thế. Sau đó em có uống thuốc và đỡ hơn. Khi đó tay phải không bị tê. Nhưng hiện tại lưng em đã đỡ đau thì tay lại bị tê, tê lạnh. Kiểu bị châm chích và hay bị mỏi.

Em có chụp MRI cột sống. Em gửi BS tư vấn giúp em em bị gì không ạ?

Mong sớm nhận được phản hồi của BS. Em cám ơn BS ạ!

Hình ảnh do bạn đọc cung cấp

ThS.BS.CK2 Chu Tấn Sĩ:

Chào bạn,

Hình ảnh phim MRI cột sống ngực của bạn bình thường. Tuy nhiên, việc chi phối cảm giác và vận động của chi trên là tủy sống và các rễ thần kinh vùng cổ chứ không phải vùng ngực, cho nên dựa vào phim MRI này chưa thể kết luận gì về vấn đề tay bạn bị tê và lạnh.

Bạn cần đến khám với BS Nội thần kinh hoặc Cơ xương khớp để được thăm khám và tư vấn thêm nhé.

 

Nang màng nhện điều trị thế nào?

Bạn đọc ở Quảng Ngãi

Kính gửi bác sĩ Chu Tấn Sĩ,

Dạ anh của em 33 tuổi làm bộ đội, gần đây bị đau đầu liên tục và hay quên. Đi khám chụp CT ở Quảng Ngãi bác sĩ kết luận bị nang màng nhện ạ. Nhờ bác sĩ xem giúp em với ạ. Em cảm ơn ạ!

Hình ảnh do bạn đọc cung cấp

ThS.BS.CK2 Chu Tấn Sĩ:

Chào bạn,

Nang màng nhện là một nang nước trong não hoặc tủy sống chứa dịch não tủy. Nang này có do bẩm sinh, thường là dạng tổn thương lành tính. Nang màng nhện hầu hết không có chỉ định phẫu thuật. Việc anh của bạn đau đầu liên tục và hay quên thì tiếp tục khám và điều trị tại chuyên khoa Nội thần kinh nhé.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X