Hotline 24/7
08983-08983

Mâu thuẫn sau tai nạn giao thông, nam thanh niên bị đâm xuyên cổ

Bệnh nhân được đưa vào cấp cứu sau khi bị đâm bằng dao gọt hoa quả với vết thương phức tạp vùng cuống họng.

Các bác sĩ Bệnh viện E (Hà Nội) vừa cứu sống nam bệnh nhân (35 tuổi, Hà Nội) bị dao đâm xuyên từ phải sang trái, từ dưới lên trên vùng cuống họng làm đứt rời tĩnh mạch cảnh trong trái, đứt gần rời động mạch cảnh chung trái, vết thương trong thành bên hạ họng, đứt đôi xương móng, đa vết thương phần mềm…

Theo người nhà, bệnh nhân được đưa vào cấp cứu sau khi bị đâm bằng dao gọt hoa quả vì xảy ra mâu thuẫn do va chạm giao thông lúc 10h ngày 21/7 tại phố Trần Quốc Hoàn, quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Bệnh nhân được cứu qua cơn nguy kịch. Ảnh: BVCC.

TS.BS Hữu Hoài Anh, Phó trưởng khoa Ngoại tổng hợp, cho biết bệnh nhân có nhiều vết thương trên cơ thể. Trong đó, nguy hiểm nhất là vết thương nền cổ vùng 2-3 bên phải phức tạp, tiên lượng nặng, rất dễ gây tử vong.

Ngay sau khi tiếp nhận, các bác sĩ chuyên khoa tim mạch, tiêu hóa, gây mê, thần kinh, tai mũi họng của Bệnh viện E đã tiến hành hội chẩn và xin ý kiến chỉ đạo của giám đốc.

Bệnh nhân có tiên lượng xấu khi dấu hiệu “báo động đỏ” như khó thở, kích thích, vết thương sưng to, tím bầm, cổ bạnh. Vì vậy, các bác sĩ quyết định mổ cấp cứu cho bệnh nhân.

BS Phạm Thành Đạt, khoa Phẫu thuật tim mạch và lồng ngực, Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện E, đã tiến hành khâu nối bó mạch cảnh bên trái, thời gian cặp mạch cảnh chỉ trong 5 phút, ít ảnh hưởng đến việc cung cấp máu cho não. Sau đó, mở rộng vết thương để kiểm tra vết thương phần hạ họng, kiểm tra vết thương nền cổ phải.

Các bác sĩ tiếp tục khâu nối lại động mạch, tĩnh mạch, mở khí quản ở phần thấp, khâu vùng rách ngã ba hầu họng. Đối với các vết thương khác, các bác sĩ khâu nối cơ và vết thương phần mềm. Sau 4 tiếng, ca mổ đã thành công, bệnh nhân qua khỏi cơn nguy kịch.

Hiện tại, bệnh nhân hoàn toàn tỉnh táo, huyết động ổn định, không bị liệt. Bệnh nhân tiếp tục được theo dõi hồi sức tích cực chặt chẽ vì có nguy cơ nhiễm trùng đường hô hấp cao như vùng họng sẽ phù nề, vùng khâu bị bục ảnh hưởng tới đường ăn và đường thở.

GS.TS Lê Ngọc Thành, Giám đốc Bệnh viện E, cho biết đây là ca bệnh hy hữu với tổn thương mạch máu nặng và phức tạp ở vùng cổ, có thể gây nguy hiểm đến tính mạng. Theo y văn thế giới, tổn thương vùng cổ là khó nhất, phức tạp và nguy hiểm, chỉ các bác sĩ chuyên khoa giỏi, được đào tạo bài bản, giàu kinh nghiệm mới thực hiện được, hạn chế sai sót.

Theo Zing.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X