Hotline 24/7
08983-08983

Mất khứu giác sau đột quỵ ảnh hưởng bệnh nhân như thế nào?

Mất khứu giác ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng ngửi và cảm nhận mùi của bệnh nhân sau đột quỵ. Từ đó, khiến họ ăn uống không ngon miệng hay mệt mỏi, chán ăn làm cho quá trình hồi phục kéo dài hơn.

I. Mất khứu giác là gì?

Mất khứu giác hay có tên khoa học là Anosmia, khiến chúng ta không thể cảm nhận được mùi của hương hoa, thực phẩm và khó phân biệt giữa đâu là mùi thơm - mùi thối, trong lành hay độc hại.

Có nhiều nguyên nhân gây mất khứu giác, chẳng hạn như:

  • Bẩm sinh hẹp hốc mũi, biến dạng vách ngăn mũi
  • Bệnh cúm, sổ mũi, viêm mũi
  • Viêm thần kinh khứu giác do độc tố hoặc virus
  • Sử dụng thuốc
  • Bệnh Alzheimer, đa xơ cứng, bệnh Parkinson
  • Tổn thương thần kinh khứu giác ngoại biên hoặc trung ương
  • Chấn thương ở não

Trong đó, một nguyên nhân quan trọng nhưng lại ít được mọi người quan tâm đó chính là đột quỵ, bởi não của chúng ta sẽ bị tổn thương sau khi hứng chịu một cơn đột quỵ xảy ra, điều này làm ảnh hưởng đến việc mất khứu giác ở bệnh nhân.

mất khứu giác sau đột quỵĐột quỵ có thể gây mất khứu giác ở bệnh nhân

II. Mất khứu giác có phải là dấu hiệu cảnh báo đột quỵ?

Giảm hoặc mất khứu giác thông thường không phải là dấu hiệu của đột quỵ. Chỉ khi lưu lượng máu lên não bị gián đoạn (do cục máu đông gây tắc nghén hoặc mạch máu bị vỡ), gây ra tổn thương não mới làm thay đổi cảm giác về mùi ở bệnh nhân.

Do đó, bạn không cần phải hoảng sợ nếu bạn hoặc người thân đột nhiên bị suy giảm khứu giác, vì đây không phải là triệu chứng cảnh báo đột quỵ sắp xảy ra. Nhưng bạn vẫn nên tìm gặp bác sĩ để thăm khám tìm rõ nguyên nhân và cách điều trị.

III. Sau đột quỵ có dẫn đến mất khứu giác?

Mất khứu giác thường không phải là hậu quả mà mọi người thường nghĩ đến đầu tiên sau khi trải qua một cơn đột quỵ. Ngược lại, chúng ta lại biết nhiều hơn về các di chứng nghiêm trọng khác, chẳng hạn như tê liệt cơ thể, khó nói, hoặc mất thị lực,...

Bởi đa số đều không nghĩ rằng điều này có thể xảy ra, tuy nhiên khi vùng não bị tổn thương do đột quỵ nó cũng sẽ làm ảnh hưởng ít nhiều đến khứu giác của bạn. Trên thực tế, đôi khi, một cơn đột quỵ nhỏ cũng có thể ảnh hưởng đến khứu giác.

IV. Mất khứu giác ảnh hưởng bệnh nhân sau đột quỵ như thế nào?

chán ăn sau đột quỵMất khứu giác sau đột quỵ khiến bệnh nhân chán ăn hoặc ăn uống không ngon miệng

Mặc dù mất sự nhạy cảm với mùi sau đột quỵ không phải là việc quá cấp bách, nhưng nó có thể gây ra một số ảnh hưởng lớn đối với bệnh nhân mà người nhà/người chăm sóc cũng như chính bản thân người bệnh cũng cần hết sức lưu ý.

Bởi khứu giác là một trong 5 giác quan của con người, có chức năng cảm nhận mùi, nên nó đóng một số vai trò rất quan trọng trong cuộc sống của con người. Nhất là trong những trường hợp khẩn cấp, khứu giác giúp chúng ta cảnh báo về những điều không an toàn sắp xảy ra, ví dị như rò rỉ khí gas, hóa chất trong môi trường hoặc khói và lửa, nhờ đó mọi người có thể thoát khỏi nguy hiểm ngay cả khi không nhìn thấy mối đe dọa.

Khứu giác cũng là một trong những yếu tố quan trọng góp phần giúp chúng ta cảm nhận mùi vị và thưởng thức món ăn của mình một cách ngon miệng hơn. Tuy nhiên, những người sống sót sau đột quỵ có thể bị suy giảm cảm giác thèm ăn và có thể không thưởng thức thức ăn nhiều như trước khi bị đột quỵ.

Ngược lại, đối với một số bệnh nhân sau cơn đột quỵ bị tăng huyết áp hoặc thiếu máu cục bộ, việc mất khứu giác lại dẫn đến tình trạng ăn quá nhiều và mất kiểm soát.

Đặc biệt nhất là khi thức ăn bị hư hỏng có mùi hôi, việc mất khứu giác khiến bệnh nhân không thể phân biệt được thức ăn còn ăn được hay không, vì vậy, nếu vô tình ăn phải nó có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ thống tiêu hóa như rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy, nôn mửa, thậm chí ngộ độc,...

Ngoài ra, đột quỵ cũng có thể ảnh hưởng đến khứu giác của mỗi người sẽ hoàn toàn khác nhau. Có người thì sử dụng nhiều muối hoặc gia vị hơn vào thức ăn của họ, trong khi lại có những người luôn phàn nàn rằng thức ăn của họ có vị không ngon.

Từ đó, dẫn đến nhiều hệ lụy làm bệnh nhân ăn uống không còn cảm giác ngon miệng, họ sẽ chán ăn, mệt mỏi, cáu gắt làm cho quá trình phục hồi của cơ thể ảnh hưởng nghiêm trọng. Trong khi chế độ dinh dưỡng, sức khỏe thể chất và tinh thần đều rất quan trọng giúp bệnh nhân mau hồi phục do những di chứng mà đột quỵ mang lại.

Bệnh nhân nên tìm gặp bác sĩ để được tư vấn và điều trị đúng cách nếu bị mất/giảm khứu giác sau đột quỵ

V. Chẩn đoán mất khứu giác sau đột quỵ

Sau khi thăm khám và hỏi bệnh sử, bác sĩ có thể thực hiện một số xét nghiệm để chẩn đoán kỹ càng hơn về việc mất khứu giác của bệnh nhân đột quỵ như sau:

  • Chụp cắt lớp vi tính (CT) vùng sọ não, mũi xoang
  • Chụp cộng hưởng từ (MRI) vùng sọ não, mũi xoang
  • Xquang hộp sọ
  • Nội soi mũi để quan sát bên trong mũi

Từ đó sẽ có những phương pháp điều trị thích hợp đối với từng bệnh nhân để giúp họ lấy lại được cảm nhận mùi và ăn uống ngon miệng hơn.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X