Hotline 24/7
08983-08983

Mặt em sưng húp sau khi làm đẹp bằng tinh dầu tràm gió, nó có tự hết không?

Tối 4/1 BS Lan Hương trả lời bạn đọc AloBacsi các vấn đề tiêu hóa: nội soi dạ dày, tiêu chảy cấp, táo bón sau khi dùng thuốc kháng sinh và tai nạn làm đẹp với tinh dầu tràm gió.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - BV Trưng Vương

Nội dung buổi tư vấn của BS Lan Hương với bạn đọc AloBacsi:

- Trần Ánh - Thái Bình

Thưa BS,

Cháu từ đêm qua bắt đầu cảm thấy lạnh người, đến sáng nay vẫn không thấy khỏi. Sau khi cháu ăn sáng xong thì cháu thấy cả người nóng lên như bị sốt, nhưng cháu vẫn thấy tay chân hơi lạnh. Hiện tượng này chỉ kéo dài khoảng 40’ rồi cháu lại thấy lạnh như lúc trước khi ăn. Chuyện này tiếp tục xảy ra khi cháu ăn trưa. Xin hỏi bác sĩ cháu bị làm sao ạ?

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em Ánh,

Biểu hiện của em có thể gặp trong nhiều nguyên nhân khác nhau, như giai đoạn sớm của bệnh lý như nhiễm trùng, cảm lạnh, hạ canxi máu... Vì thế, không thể chỉ dựa vào mỗi triệu chứng này mà phán đoán em bị bệnh gì.

Em nên đi khám tổng quát để BS kiểm tra toàn diện, thăm khám, làm các xét nghiệm cần thiết. Trong thời gian đó, em nhớ tăng cường uống nước, ăn uống tẩm bổ, tăng rau xanh hoa quả, thêm vitamin C, hạn chế thực phẩm cay nóng nhiều dầu mỡ, không cafe bia rượu, giữ không gian sinh hoạt thoáng mát.


- Thành Duy - david@...com.vn (hỏi tiếp)

Câu trước: Vướng họng, có đàm, ù tai là hệ quả của trào ngược dạ dày - thực quản?

Em chào BS,

Lời đầu tiên em cảm ơn BS Lan Hương đã tư vấn, giải đáp thông tin rất chi tiết cụ thể và chia sẻ nhiều điều quý báu.

Tiện thể cho em hỏi hiện tại ngoài uống thuốc chữa dạ dày thì em có sử dụng bột nghệ vo tròn với mật ong. Mỗi ngày sau các bữa ăn 15 phút em uống 3 viên, cho em hỏi như vậy có đúng khoa học hoặc có ảnh hưởng gì nếu sử dụng lâu dài? Dùng chung với thuốc tây thì có phản tác dụng không?

Em cũng hay uống mật ong với nước ấm và tập thể hình mỗi buổi sáng như vậy có tốt không ạ?Em cảm ơn BS.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em Duy,

Theo đông y, nghệ và mật ong được xếp vào nhóm các bài thuốc hỗ trợ điều trị chứng trào ngược dạ dày thực quản. Em có thể dùng tinh bột nghệ để hỗ trợ điều trị trào ngược dạ dày thực quản song song với thuốc của BV cấp, nhưng nên dùng tinh bột nghệ sau 2 giờ dùng thuốc dạ dày để tránh giảm tác dụng của thuốc Tây y.

Ngoài ra, liều lượng em dùng như hiện nay là khá nhiều, có thể quay ngược lại gây hại. Liều lượng chuẩn thì hiện nay Tây y chưa ghi nhận. Tại BV, chúng tôi đã từng gặp những trường hợp dùng nghệ với mật ong cô đặc với liều cao, cuối cùng nội soi dạ dày thấy nhiều cặn vôi nghệ bám chặt vào thành dạ dày, tá tràng gây viêm xuất huyết, do đó, em nên xem lại.

Về việc tập thể hình, em có thể uống mật ong vào buổi sáng nhưng nhớ cần tập vừa sức, ăn đầy đủ chất và quan trọng nhất là uống đủ nước khoáng để tránh mất nước và điện giải qua mồ hôi trong lúc tập.


- Đ. T. Phương - Hà Nội

Cháu chào BS ạ.

Cháu có vấn đề này muốn hỏi BS. Tối qua cháu dùng tinh dầu tràm gió pha vào nước nóng để xông mặt, sau đó cháu có bôi trực tiếp tinh dầu tràm gió lên da mặt. Sáng nay ngủ dậy mặt cháu sưng húp như bị tích nước, da đỏ (hơi nóng rát). Cháu đã rửa mặt sạch sau đó bôi dầu dừa thì da đã dịu lại không còn đỏ nữa, nhưng mặt cháu vẫn bị sưng (giống như vừa tiêm botox xong vậy ạ).

BS cho cháu hỏi có phải cháu đã bị dị ứng và bỏng tinh dầu tràm không ạ? Giờ cháu cần phải làm gì ạ? Có cần phải đến viện khám và lấy thuốc không hay cứ để thế sẽ tự khỏi ạ? Cháu đang rất lo, mong BS giải đáp giúp cháu ạ. Cháu cảm ơn BS nhiều ạ.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Phương thân mến,

Em đang bị viêm bỏng da. Bôi dầu dừa giúp làm mát và dịu da nhưng da mặt em còn sưng nhiều thì tốt nhất là đi khám da liễu ngay để BS đánh giá tình hình rồi cho thuốc bôi thích hợp để giảm phản ứng viêm, da sẽ hồi phục nhanh hơn.


- Bích Khương - Gò Vấp, TPHCM

Em là nữ, sinh năm 1993. Bị chó cắn ngày 25/12/2016, đã đi chích ngừa ở viện Pasteur TPHCM. Đến hôm nay, những chỗ bị tiêm và chỗ thử thuốc bị sưng đỏ lên và ngứa. BS cho em hỏi như vậy có sao không? hay em nên đi Pasteur để kiểm tra lại? Cảm ơn BS.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào Bích Khương,

Nếu như chỗ bị tiêm và thử thuốc bị sưng nóng đỏ kèm đau nhức, hành sốt thì nhiều khả năng là bị viêm nhiễm, khi đó em cần vào cơ sở y tế gần nhất để được kê thuốc thích hợp (kháng viêm, kháng sinh, giảm đau).

Nếu chỗ bị tiêm và thử thuốc chỉ bị sưng đỏ nhẹ và ngứa thì đây là phản ứng dị ứng muộn, hiện không đến nỗi nguy hiểm, em có thể ra tiệm thuốc tây để mua thuốc giảm dị ứng về uống vài ngày sẽ bớt.


- Bạn đọc Ti - Đồng Nai

Cho con hỏi, con bị đau bụng quặn, chỉ đau vào lúc gần đi ngủ. Đi cầu bị táo bón. Điều trị nhiều nơi chưa khỏi. Đau từ lúc uống kháng sinh điều trị do nhiễm trùng tuyến nước bọt. Xin BS tư vấn giúp con.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Tác dụng phụ thường gặp nhất của điều trị kháng sinh kéo dài là loạn khuẩn đường ruột, gây nóng trong người, rối loạn tiêu hóa. Táo bón có thể do nhiều nguyên nhân phối hợp, trước hết là do chế độ ăn ít chất xơ, uống không đủ nước, thói quen sinh hoạt ít vận động làm nhu động ruột cũng yếu, hay do bệnh lý gây rối loạn nhu động ruột, bệnh làm hẹp lòng ruột, do thuốc...

Trước hết, em nên thử điều chỉnh lại chế độ sinh hoạt hàng ngày, gồm ăn thức ăn dễ tiêu, tăng cường ăn nhiều chất xơ có trong rau xanh, hoa quả (chuối, đu đủ...), hạn chế thức ăn cay, nóng, nhiều gia vị, nhiều dầu mỡ.

Phải uống đủ nước, tối thiểu là 2 lít nước/ngày, trời nóng hay hoạt động đổ nhiều mồ hôi phải uống tối thiểu 3 lít nước/ngày, hạn chế rượu bia, cà phê, trà đặc, không hút thuốc lá, tăng cường vận động thể lực. Có thể dùng thêm thuốc hỗ trợ đi cầu như Forlax, Duphalac...

Khi hết táo bón và hiện tượng đau quặn bụng cũng mất đi thì không đáng lo nữa, nên duy trì. Nếu sau 1 tháng mà không thay đổi gì thì cần khám chuyên khoa tiêu hóa, siêu âm bụng và có thể cần nội soi đại tràng nếu cần thiết.

Nếu có tiền căn gia đình bị polyp hay ung thư đại tràng, hay bản thân xanh xao, đi cầu phân dẹt, sụt cân thì cần khám BS chuyên khoa tiêu hóa sớm để loại trừ bệnh lý ác tính gây tắc lòng ruột già.


- Bạn đọc T. H. - t…@gmail.com

Tôi điều trị trầm cảm bằng thuốc chứa Mirtazapine 30mg đã hơn 2 năm. Hiện tại tôi đang dùng liều duy trì, khoảng 20 ngày hết 1v thuốc. Nhưng khi dừng thuốc tôi bị mất ngủ, chóng mặt và buồn nôn.

Tôi muốn hỏi liệu tôi có thể mang thai khi dùng liều duy trì được không hay bắt buộc phải dừng thuốc? Và nếu bắt buộc phải dừng thì sau bao lâu tôi có thể mang thai? Xin cảm ơn BS!!!

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào bạn,

Mirtazapine là một nhóm thuốc điều trị trầm cảm, mất ngủ mạn tính. Mặc dù thuốc này không gây nghiện nhưng khi ngừng thuốc đột ngột sau 1 thời gian dài dùng thuốc thường gây buồn nôn, chóng mặt, nhức đầu, khó ở trong người.

Hiện những nghiên cứu trên động vật được báo cáo về thuốc này không cho thấy tác dụng gây quái thai, nhưng độ an toàn của Mirtazapine trên thai người vẫn chưa được chứng minh. Do vậy, chỉ nên dùng Mirtazapine trong khi có thai nếu thật sự cần thiết.

Bạn cần khám lại BS chuyên khoa tâm thần, để BS xem xét lại các triệu chứng khác của bạn, ngoài triệu chứng mất ngủ, để cân nhắc lựa chọn thuốc phù hợp nhất.


- Thúy Kiều - Đồng Nai

BS cho em hỏi: vài ngày trước em đi đứng cảm thấy đau khi co duỗi cơ, tưởng là đi làm cúi nhiều bị căng cơ. Sau đó phát hiện các đốm đỏ ở sau cơ chân, các đốm đỏ chung quanh nổi mủ. Xin hỏi là em bị gì và điều trị thế nào?

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào Thúy Kiều,

Các đốm đỏ nổi mủ ở vùng sau của bắp chân có khả năng là viêm nhọt da. BS cần phải hỏi kỹ bệnh sử, tiền căn bệnh lý của em và gia đình, cũng như thăm khám trực tiếp và làm các xét nghiệm kiểm tra khi cần thiết thì mới định được bệnh chắc chắn và có hướng điều trị thích hợp tương ứng. Tình trạng này em nên khám chuyên khoa da liễu, em nhé


- Thơ - pham…@gmail.com

Xin chào BS,

Cách đây 1 tháng em có đi bấm lỗ tai, lúc đầu sau khi bấm, vết thương có sưng và mưng mủ, sau đó thì hết. Nhưng bây giờ thì lỗ bấm bị chảy máu, và sưng tím quanh vùng bấm. Cho em hỏi, có phải em bị nhiễm trùng không ạ? Em cảm ơn BS.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Sau khi bấm lỗ tai, lỗ bấm có hiện tượng sưng, mưng mủ và nay thì cứ chảy máu rỉ rả, là dấu hiệu của viêm nhiễm chưa lành. Để xử trí tình trạng này, trước hết cần phải tháo khoen tai, làm sạch, kê thuốc uống.

Chọn lựa thuốc thế nào phụ thuộc vào mức độ viêm nhiễm hiện tại, các thuốc bệnh nhân đã dùng gần đây, thể trạng, chức năng gan, thận và bệnh lý đi kèm; do vậy, BS phải khám trực tiếp cho em thì mới có thể kê thuốc được.

Ngoài ra, nếu thủ thuật bấm lỗ tai không an toàn thì em còn cần phải tiêm ngừa uốn ván nữa. Do đó, em nên đến BV da liễu hoặc BV đa khoa để được xử trí thích hợp.


- Hoàng Minh - hon…@gmail.com

Con chào BS,

Năm nay con 19 tuổi cho con hỏi là con bị xì hơi có mùi rất hôi nhưng khi đi cầu ra phân nát xong thì con cảm thấy đau bụng và con đi cầu tiếp tục ra phân nát xong vẫn đau bụng. Kèm theo là con thấy mệt mỏi với buồn nôn rồi con đi mua thuốc, thấy không còn mệt mỏi với buồn nôn nữa mà đau bụng và sau đó lại mắc cầu và đi ra phân nát. Cho con hỏi con bị gì vậy BS? Con xin hết ạ.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào Hoàng Minh,

Em bị đau bụng + đi ngoài phân nát nhiều lần trong ngày + buồn nôn + mệt mỏi, là triệu chứng của tiêu chảy. Có vẻ như em chỉ bị tiêu chảy gần đây, cho nên đây là tiêu chảy cấp.

Tiêu chảy cấp với phân không lẫn đàm máu hướng nhiều đến tác nhân không do vi trùng như virus, thức ăn, thuốc, loạn khuẩn ruột. Tiêu chảy cấp không do vi trùng thì thường tự giới hạn.

Nếu em không sốt, số lần đi ngoài không nhiều, em có thể dùng thêm Smecta 1-3 gói mỗi ngày, ăn chín uống sạch, ăn thực phẩm dễ tiêu ít dầu mỡ. Uống đầy đủ nước trong ngày, khát thì phải uống ngay, tốt nhất nên uống gói Oresol để bù điện giải.

Nếu qua 5 ngày vẫn còn tiêu chảy hay có biểu hiện mệt mỏi ngày càng tăng, sốt, ớn lạnh thì em phải vào bv để BS kiểm tra lại.

Các dấu hiệu nguy hiểm của tiêu chảy cấp cần phải vào viện để theo dõi và điều trị là: đi phân tóe nước nhiều lần trong ngày, phân nhày máu, nôn nhiều, đau bụng dữ dội, sốt cao liên tục, đừ nhiều, dùng corticoid lâu ngày, có hành vi nguy cơ nhiễm HIV.


- Trân Ph. - Đà Nẵng

Cháu bị ngứa ở mông. Bị nổi cục to bằng ngón út. Gãi thì nó nhảy sang chỗ khác, như đang di chuyển ấy ạ. Xin hỏi BS cháu bị gì ạ?

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Thông tin em cung cấp khá mơ hồ, biểu hiện này có thể gặp trong nhiều bệnh lý da khác nhau, như sẩn mày đay, viêm nang lông, mụn cóc... BS cần phải thăm khám trực tiếp để xác định rõ tính chất của các nốt này, như hình dáng, màu sắc, số lượng, có bong vảy không, có mụn nước đi kèm không... từ đó mới xác định được bệnh và điều trị thích hợp.

Hiện chưa thấy dấu hiệu bệnh lý nguy hiểm, em có thể sắp xếp để khám BS chuyên khoa da liễu. Trong thời gian đó, em chú ý tắm rửa mỗi ngày, mặc đồ thoáng mát, hạn chế các thực phẩm có thể gây dị ứng nặng lên như đồ biển, thịt bò, thịt rừng…


- Hồ Văn Học - Bình Phước

Tôi thường bị chuột rút các ngón tay, ngón chân và cẳng chân, thỉnh thoảng bị cả ở cơ lưng, các cơ tại hai cẳng chân tự động co giật mặc dù tôi đang thả lỏng cơ chân. Xin hỏi BS tôi bị bệnh gì và cách điều trị như thế nào. Cảm ơn BS trước!

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào bạn,

Hiện tượng chuột rút xảy ra nhiều vị trí trên cơ thể có thể do nhiều nguyên nhân, như thiếu các vi khoáng chất (canxi, magie, kali, vitamin B1, B6, B12), do mỏi cơ, thiếu oxy cho cơ (thường là do hoạt động gắng sức), do rối loạn thần kinh cơ, do bệnh lý thần kinh...

Với tình trạng này, tốt nhất bạn nên khám BS chuyên khoa nội thần kinh để được kiểm tra toàn diện, xác định nguyên nhân và có hướng xử trí thích hợp.


- Quỳnh Anh - Quận 4, TPHCM

Thưa BS,

Sau 1 lần ăn bánh tráng lề đường, sáng hôm sau ăn món khác em bị nôn rồi có cảm giác chướng bụng giống như không tiêu. Em đi BV thử máu, siêu âm, thì chẩn đoán là em bị kích thích ruột, nhưng BS khuyên em nên đi nội soi dạ dày vì thấy em hơi thiếu máu (lúc đó em vừa hết kỳ kinh nguyệt không lâu).

Em rất sợ nội soi dạ dày và em tìm hiểu thấy có 1 phương pháp là thổi bong bóng dạ dày. Cho em hỏi là với các triệu chứng của em thì thổi bong bóng dạ dày có mang lại hiệu quả không ạ? Em xin cảm ơn! Em mong nhận được phản hồi sớm ạ!

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Quỳnh Anh thân mến,

Biểu hiện nôn, chướng bụng, ăn không tiêu sau khi ăn 1 món vệ sinh kém ngoài đường là tình trạng rối loạn tiêu hóa thường gặp, thường vài ngày sẽ khỏi và không cần thiết phải nội soi dạ dày nếu các kết quả xét nghiệm máu, siêu âm bụng đều ổn.

BS đặt ra vấn đề em nên nội soi dạ dày thực quản là do nghi em bị thiếu máu. Nguyên nhân gây thiếu máu thường gặp ở người nữ ngoài vấn đề kinh nguyệt, ăn kém là tình trạng xuất huyết tiêu hóa rỉ rả, đặc biệt ở người hay có vấn đề về dạ dày.

Nếu kinh nguyệt em ra bình thường, không kéo dài, không nhiều thì không thể làm cho em thiếu máu được, vì mỗi đợt hành kinh, lượng máu mất không đáng kể và cơ thể có thể bù trừ được. Do đó, BS đề nghị em nội soi dạ dày để tầm soát xem em có bị loét dạ dày hay không là chủ yếu, kiểm tra Hp là xét nghiệm đi kèm theo đó.

Xét nghiệm test hơi thở (thổi bong bóng) trong bệnh lý dạ dày chủ yếu kiểm tra xem em có bị nhiễm vi khuẩn Hp hay không, chứ không quan sát được bên trong lòng dạ dày, tá tràng, hay nói cách khác là hiệu quả mang lại không nhiều bằng việc nội soi dạ dày kiểm tra.

Nếu em sợ nội soi dạ dày thì em có 2 hướng lựa chọn:

- 1 là ăn uống bồi bổ, nghỉ ngơi sau đó xét nghiệm máu kiểm tra sau 2 tháng, làm xét nghiệm phân tìm máu ẩn trong phân. Nếu hết thiếu máu, phân không có máu, không có khó chịu gì ở dạ dày thì không cần nội soi dạ dày nữa.

- 2 là chọn lựa nội soi dạ dày ngay bây giờ dưới hỗ trợ của gây mê nhẹ thoáng qua thì sẽ bớt khó chịu nhiều.

Thân mến,

Phần tư vấn trên là gợi ý, định hướng ban đầu. Bạn đọc nên đi khám bác sĩ chuyên khoa. Bởi muốn chẩn đoán đúng, bác sĩ cần thăm khám trực tiếp.

- Mọi thắc mắc về sức khỏe, dịch vụ y tế, vui lòng:
› Gửi đến email: kbol@alobacsi.vn
› Đặt câu hỏi ngay chuyên mục Khám bệnh OnlineHỏi đáp Dịch vụ Y tế trên trang AloBacsi.vn
› Hoặc facebook AloBacsi - Hỏi bác sĩ trả lời
› Để trò chuyện trực tiếp với bác sĩ, từ 17 -19g;
 Hotline: 08983 08983 - 0976 328 725

 
Cổng thông tin Tư vấn Sức khỏe - AloBacsi.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X