Hotline 24/7
08983-08983

Mất cân bằng điện giải

Khi tình trạng mất cân bằng điện giải xảy ra, cơ thể sẽ suy yếu, mệt mỏi, mạch đập nhanh, chuột rút, hạ huyết áp, nguy cơ tai biến hay tim ngừng đập đột ngột.

Để phòng ngừa những ảnh hưởng nguy hiểm cho sức khỏe, bạn có thể áp dụng một số bí quyết giúp khôi phục và duy trì sự cân bằng điện giải trong cơ thể.

Để cơ thể hoạt động trơn tru, cần có các chất điện phân là những khoáng chất như magiê, canxi, kali, natri... chịu trách nhiệm kiểm soát các hoạt động điện giải, giữ cho tim, hệ cơ và hệ thần kinh hoạt động ổn định, hiệu quả.

1. Xây dựng chế độ ăn uống cân bằng

Tình trạng mất cân bằng điện giải xảy ra là do sự thiếu hụt khoáng chất. Chính vì vậy, cần bổ sung các chất thiếu hụt bằng một chế độ ăn uống cân bằng. Các loại rau xanh và trái cây là nhóm thực phẩm cung cấp nhiều khoáng chất điện phân đủ để đáp ứng cho nhu cầu cơ thể cần mỗi ngày. Cà chua, chuối, trái cây chứa nhiều nước như dưa hấu, cam, dứa, táo… rất có ích trong việc duy trì các chất điện phân.

2. Uống đủ nước

Duy trì đủ lượng chất ẩm cần thiết cho cơ thể hoạt động trơn tru là yêu cầu quan trọng để giữ gìn sức khỏe khi thời tiết quá nóng. Tuy nhiên, việc bổ sung nước còn phải phụ thuộc vào mức độ hiện diện của các chất điện phân trong cơ thể. Chẳng hạn, nếu có mức natri trong máu thấp, bạn cần hạn chế uống quá nhiều nhằm ngăn chặn việc loại thải natri ra khỏi cơ thể.

Để xác định được lượng nước cần uống mỗi ngày phù hợp với thể trạng và sức khỏe, cần tham khảo ý kiến của bác sĩ điều trị.

3. Nước uống dành cho các hoạt động thể thao

Nếu đang tập thể dục hoặc chơi bất kỳ môn thể thao nào, bạn cần uống các loại nước dành riêng cho quá trình tập luyện nhằm khôi phục lại sự cân bằng điện giải. Các loại đồ uống dành cho lúc tập thể thao thường được bổ sung thêm các chất điện phân để duy trì mức độ cân bằng khoáng chất. Thức uống này cũng có ích cho trong trường hợp trời quá nóng và bạn đang cảm thấy mệt mỏi, kiệt sức vì nắng nóng.

4. Uống thuốc bổ

Đôi khi việc khôi phục tình trạng cân bằng điện giải thông qua chế độ ăn uống không đạt hiệu quả cao như mong muốn. Lúc này, bạn cần xem xét đến việc bổ sung khoáng chất mà cơ thể đang cần bằng thuốc bổ. Trước khi quyết định sử dụng thuốc bổ, cần tham khảo ý kiến của bác sĩ để được hướng dẫn về liều lượng và cách sử dụng.

5. Thường xuyên kiểm tra sức khỏe

Mặc dù việc điều trị mất cân bằng điện giải không quá khó, nhưng trong một số trường hợp nghiêm trọng, khi các triệu chứng như sưng phù, kiệt sức, nhịp tim thay đổi bất thường, bạn cần đi khám để xác định và có hướng điều trị.

AloBacsi.vn
Theo Phụ nữ TPHCM

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X