Hotline 24/7
08983-08983

Mắt bị ngứa, cộm, đỏ… dùng thuốc gì, AloBacsi?

Mẹ cháu 2 tuần nay bị ngứa mắt, cộm, mắt đỏ. AloBacsi ơi, mẹ cháu bị như thế có thể tra thuốc nào?

Thưa bác sĩ, Mẹ cháu 2 tuần nay bị ngứa mắt, cộm, mắt đỏ. Đi khám ở BV Trung ương thì BS bảo bị viêm kết mạc. BS kê đơn thuốc cho mẹ cháu là thuốc Sanlein 0,1 và thuốc Oflovid 0,3 và thuốc Ofus Eye Drops về tra.

Mẹ cháu tra 3 loại thuốc đấy không đỡ mà còn bị cộm mắt thêm và còn bị sưng huyết kết mạc nữa. BS cho cháu hỏi, mẹ cháu bị như thế thì giờ có thể tra thuốc nào cho khỏi cộm mắt được không ạ? Vì mẹ cháu đi khám ở 2 BV đều bảo bị viêm kết mạc, cho thuốc về tra nhưng không hề đỡ 1 chút nào cả. Mong BS giúp cháu lời khuyên.

 (Phương Hoàng - hoangthiphuong…@gmail.com)


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Bạn Hoàng thân mến,


Khả năng mắt của mẹ bạn bị viêm kết mạc vì triệu chứng ngứa, cộm, đỏ mắt và đã hai lần được các bác sĩ mắt chẩn đoán.

Bạn cần biết thêm rằng viêm kết mạc có nhiều loại như viêm kết mạc do vi trùng, siêu vi, nấm hoặc viêm kết mạc dị ứng, viêm kết mạc do bệnh tự miễn toàn thân, viêm kết mạc do vi trùng mắt hột... Do đó tùy nguyên nhân gây viêm mà ta có phác đồ điều trị khác nhau.

Ở đây tôi thấy sử dụng thuốc Oflovid hay Ofus Eye Drop là kháng sinh ofloxacine và Sanlein là loại nước mắt nhân tạo. Do vậy chỉ với hai loại thuốc này có thể chưa đúng với nguyên nhân gây viêm kết mạc mắt của mẹ bạn. Thường trong viêm kết mạc người ta hay dùng thêm thuốc kháng viêm chứa corticoide sẽ có tác dụng hữu hiệu hơn như Dexacol hay Tobradex. Song những thuốc này phải được sử dụng theo y lệnh bác sĩ.

Hỏi lần 2:

Thưa bác sĩ,

Sau khi mẹ cháu tra những loại thuốc trên thì mắt mẹ cháu có đỡ viêm nhưng giờ 2 mắt của mẹ cháu nhìn mờ hẳn đi. BS có thể cho cháu hỏi có phải do tra những loại thuốc Sanlein 0,1, Oflovid 0,3 và thuốc Ofus Eye Drops kể trên không ạ?

Trong đó có 1 bên mắt của mẹ cháu bị đục thủy tinh thể và thay thủy tinh thể đợt cuối năm ngoái. Giờ tra thuốc thì đỡ bị viêm nhưng có những triệu chứng như khi ho thì khó thở và người thì rất mệt, mắt thì mờ đi. Mong BS có thể cho mẹ cháu lời khuyên. Cháu xin chân thành cảm ơn ạ.

Bạn Hoàng thân mến,

Viêm kết mạc và những thuốc kể trên mà mẹ ban đã dùng không gây mờ mắt.

Nếu mắt của mẹ bạn mờ đi thì cần phải tìm nguyên nhân khác gây ra. Nguyên nhân gây ra mờ mắt có rất nhiều. Do đó ta phải đến khám bác sĩ mắt và thường cần làm thêm một số các xét nghiệm chẩn đoán hình ảnh.

Các thuốc trên không gây tác dụng phụ ho và khó thở. Mẹ bạn nên đến bác sĩ nội chuyên hô hấp để có chẩn đoán rõ ràng hơn.

Thân chào bạn,

TTƯT.BS CK2 Nguyễn Thế Hồ - AloBacsi.vn

AloBacsi.vn - nơi bạn có thể trò chuyện, chia sẻ mọi thắc mắc với bác sĩ chuyên khoa.

AloBacsi.vn giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe.
Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi đến email: kbol@alobacsi.vn.

Bạn đọc có thể ghi kèm số điện thoại để bác sĩ liên hệ khi cần thiết.
Để chính xác về nội dung cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode).

Chân thành cảm ơn.


Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X