Hotline 24/7
08983-08983

Mắt bị khô: hội chứng của kỷ nguyên COVID-19

Các biện pháp phòng chống là rất cần thiết để giúp thế giới thoát khỏi đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, việc chuyển sang làm việc từ xa, đeo khẩu trang và dành nhiều thời gian hơn ở nhà đã khiến tình trạng khô mắt ngày càng gia tăng.

Hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân vì sao và một vài mẹo chăm sóc mắt khỏe được Alobacsi gợi ý qua bài viết bên dưới nhé.

1. Vì sao ngày càng nhiều người bị khô mắt trong kỷ nguyên Covid?

Trong báo cáo về tình trạng khô mắt trong thời gian giãn cách xã hội do COVID-19 gây ra, nguyên nhân dẫn đến số lượng người bị khô mắt tăng lên rất nhiều, bao gồm[1]:

● Việc ở nhà thường xuyên, nhiều chợ và siêu thị tạm ngưng hoạt động đã góp phần thay đổi cách nấu nướng và thói quen ăn uống của mọi người. Chế độ dinh dưỡng không đầy đủ có thể bị thiếu hụt các dưỡng chất quan trọng đối với sức khỏe đôi mắt như các axit béo thiết yếu, vitamin A hay vitamin D.

● Đại dịch và những đợt giãn cách đã ảnh hưởng một phần không nhỏ đến sức khỏe tinh thần của nhiều người, đặc biệt là các nhân viên y tế. Trong đó, mất ngủ, stress và trầm cảm là những biểu hiện phổ biến nhất. Các tình trạng này có thể làm rối loạn hệ thống tuyến lệ và gây ra khô mắt bằng cách tăng bốc hơi nước mắt và cũng đồng thời giảm tiết nước mắt .

● Trong thời gian giãn cách xã hội, các mô hình làm việc và học tập online đã được áp dụng. Việc sử dụng các thiết bị điện tử trong thời gian dài có thể gây ra các rối loạn trên bề mặt mắt như khô mắt.

● Các nhà nghiên cứu cũng cho rằng việc sử dụng khẩu trang thường xuyên cũng là nguyên nhân dẫn đến mắt bị khô.

● Các dịch vụ về mắt cũng bị hạn chế trong thời gian giãn cách, dẫn đến nhiều người không thể đi khám mắt định kỳ và không thể tiếp cận việc điều trị chuyên khoa[2]

2. Hội chứng khô mắt do khẩu trang là gì?

Khẩu trang rất quan trọng để giảm tải sự lây lan của COVID-19, nhưng lại là nguyên nhân góp phần thúc đẩy gia tăng số lượng người bị khô mắt. Trong một báo cáo được đăng tải trên Thư viện Y khoa Quốc Gia Hoa Kỳ, hội chứng khô Mask Associated Dry Eye - MADE là tình trạng mắt bị khô và gây khó chịu do đeo khẩu trang thường xuyên.

Khi khẩu trang không được đeo ôm sát khuôn mặt, không khí thở ra chỉ có thể di chuyển theo hướng lên trên. Điều này vô tình tạo ra luồng không khí trên bề mặt giác mạc, thúc đẩy quá trình bay hơi nước mắt, dẫn đến một vài điểm trên bề mặt mắt bị khô, kích ứng và gây khó chịu.

Hội chứng MADE có thể làm gia tăng tình trạng khô mắt mãn tính ở những đối tượng, bao gồm:

● Sử dụng điện thoại thông minh, các thiết bị kỹ thuật số hoặc máy tính trong hơn 2 giờ liên tục

● Ở nam giới cao tuổi hoặc phụ nữ sau mãn kinh

● Các trường hợp phẫu thuật IOL sau đục thủy tinh thể

● Sau phẫu thuật Lasik

● Chất lượng nước mắt kém

● Sử dụng khẩu trang làm việc nhiều giờ liền trong môi trường lạnh

Ngoài cảm giác khó chịu mà những ai bị hội chứng MADE có thể gặp phải thì hội chứng khô mắt này cũng có khả năng làm gia tăng lây nhiễm dịch bệnh. Nguyên nhân được đưa ra, vì để giảm khó chịu ở mắt, một vài bệnh nhân có thể dụi mắt mà chưa rửa tay sạch sẽ, từ đó, tay có thể va chạm với miệng hoặc mũi và lây lan COVID-19. [3]

3. Làm thế nào bảo vệ mắt khỏe trong mùa dịch

Sau đây là một số cách chăm sóc đôi mắt khỏe hơn và ngăn ngừa khô mắt khi bạn phải ở nhà thường xuyên do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19[4]:

● Bài tập theo quy tắc 20-20-20: Bài tập giúp bạn chia nhỏ thời gian sử dụng màn hình bằng cách nhìn một vật xa 20 feet (khoảng 6 mét) trong 20 giây sau 20 phút tập trung nhìn màn hình.

● Chớp mắt thường xuyên: Chớp mắt đều đặn sẽ giúp bạn thúc đẩy quá trình sản xuất nước mắt tự nhiên và phòng ngừa khô mắt.

● Đeo khẩu trang đúng cách: Hãy tuân thủ những chỉ dẫn đeo khẩu trang của Bộ Y Tế, chọn khẩu trang vừa khít và ôm sát khuôn mặt, hạn chế quá to để giảm luồng không khi lên trên.

● Chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng: bổ sung những thực phẩm có nhiều vitamin A và D để tốt cho sức khỏe mắt vào thực đơn hằng ngày như Khoai lang, cà rốt, ớt chuông, cá hồi, tôm, lòng đỏ trứng...

● Tắt màn hình trước khi đi ngủ: Hãy cố gắng dành thời gian không sử dụng màn hình trước khi đi ngủ từ 2 đến 3 giờ.

● Sử dụng nước mắt nhân tạo: vai trò của các loại nước mắt nhân tạo là cung cấp độ ẩm và giảm thiểu các vấn đề do thiếu nước mắt gây ra. Bạn có thể tham khảo sử dụng nước mắt nhân tạo có thành phần Natri Hyaluronate 0,18%, một chất có trong nước mắt tự nhiên, được bào chế từ nguồn lên men vi khuẩn, giúp dưỡng ẩm cho mắt và hạn chế tình trạng mắt bị khô do nhiều nguyên nhân gây ra.

● Khám mắt online: hãy tham khảo ý kiến bác sĩ về cách chăm sóc, thời gian sử dụng thiết bị, chế độ ăn uống nếu bạn bị khô mắt do bệnh tự miễn như Sjögren gây ra.

Khô mắt nói chung hay hội chứng MADE nói riêng đều là tình trạng nghiêm trọng, có thể dẫn đến các vấn đề nguy hiểm khác về thị lực. Các mẹo chăm sóc mắt trong thời gian bạn phải làm việc online và ở nhà thường xuyên đã được Alobacsi trình bày trong bài viết trên, hãy cùng nhau thực hiện để đôi mắt vẫn khỏe mạnh khi hết giãn cách bạn nhé.

[1] Dovepress: The “Quarantine Dry Eye”: The Lockdown for Coronavirus Disease 2019 and Its Implications for Ocular Surface Health

[2] AOA: COVID-19 (Coronavirus) Eye Health Care Guide for Patients

[3] Ncbi: Mask-associated dry eye disease and dry eye due to prolonged screen time: Are we heading towards a new dry eye epidemic during the COVID-19 era?

[4] Healthline: How COVID-19 Lockdowns May Have Increased Chronic Dry Eye Diagnosis

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X