Hotline 24/7
08983-08983

Massage: Liệu pháp thông tắc tuyến sữa hiệu quả cho các mẹ sau sinh

Ngay khi thiên thần bé nhỏ của mình vừa chào đời, các mẹ đã dành cho bé dòng sữa non đầu tiên– nguồn dinh dưỡng với chất lượng vàng tuyệt hảo được y khoa công nhận.

Tuy nhiên, trong quá trình nuôi con trong những ngày đầu sau sinh từ bầu vú căng sữa của mình, các mẹ đã gặp ít nhiều khó khăn, trong đó đáng quan tâm nhất là tình trạng tắc tuyến sữa, đặc biệt đối với các mẹ sinh con đầu lòng, chưa nhiều kinh nghiệm.

Tắt tuyến sữa là tình trạng thường xảy ra vào thời kỳ cho con bú do ống dẫn sữa không thông, làm cho dòng sữa không thể chảy ra ngoài, khiến bầu ngực mẹ  căng cứng sưng to, đau nhức,  nếu kéo dài sẽ gây sốt cao dẫn đến các biến chứng nguy hiểm có thể phải dùng kháng sinh hoặc thủ thuật để chữa trị.

Để các mẹ không phải lo lắng về việc tắc tuyến sữa làm ảnh hưởng tới nguồn sữa mẹ hoặc cơ thể của mình, massage được chứng minh là phương pháp an toàn không chỉ giúp thông tắc tuyến sữa một cách hiệu quả mà còn  mang lại sự an toàn cho người bệnh.

Trong buổi giao lưu trực tuyến, BS Nguyễn Thị Minh Tâm, Trưởng khoa Tạo hình thẩm mỹ, sẽ trình bày về nguyên nhân, cách phòng ngừa và giới thiệu phương pháp massage bầu ngực để giảm cơn đau do tắt tuyến sữa, cải thiện việc lưu thông dòng sữa và  tuần hoàn máu trong cơ thể, qua đó tạo sự phấn chấn cho tinh thần của các mẹ nhằm “đưa” nguồn sữa mẹ chất lượng “về” nuôi lớn bé yêu của mình.

Việc tắc tuyến sữa làm ảnh hưởng tới nguồn sữa mẹ hoặc cơ thể của mình - Ảnh minh họa

NỘI DUNG TƯ VẤN

Võ Thị Kim Anh - 25 tuổi

Hiện em sinh bé được 3 tháng, lúc mới sinh được 1 tháng rưỡi em bị tắc tia sữa nóng lạnh. Sau đó thì để lại 1 khối cứng ở vú bên trái, không sưng, nóng đỏ đau. Em đi sieu âm bác sĩ kết luận theo dõi áp xe vú. Do có bé nên không nhập viện điều trị mà chỉ uống thuốc tại nhà. Hết thuốc em có siêu âm lại kết luận là áp xe xơ hóa. Xin hỏi khối xơ hóa có tự lành không vì bây giờ vú em không còn khối cứng nữa. Em phải làm gì tiếp theo ạ?

Chào chị,

Trường hợp của chị có thể là tắc tuyến sữa khu trú đã được điều trị ổn, nếu sờ không thấy khối cứng nữa thì có thể chị siêu âm kiểm tra lại lần nữa xem khối u đó còn tồn tại không? Nếu còn thì nên đến bác sĩ thăm khám lại. Trong các trường hợp tắc tuyến sữa vẫn có thể cho bé bú bình thường.

Thân mến.

 

Mai - 34 tuổi

Chào bác sĩ! Cho hỏi em bị tắc tuyến sữa, có chườm nóng thì ngực hết đau nhức, nhưng những tia ở núm vú bị bít lại có màu trắng đục, bé bú rất đau, mong bác sĩ giải đáp giúp em. Xin cám ơn bác sĩ rất nhiều ạ.

Chào chị,

Trường hợp của chị đang bị tắc tuyến sữa nhiều vì vậy sữa không thể chảy ra đầu vú theo tia sữa. Chị nên cố gắng lấy hết sữa càng nhanh càng tốt bằng cách cho bú, nặn vắt sữa kết hợp thêm massage vú để dễ dàng lấy sữa hơn. Nếu vẫn không giải quyết hết được chị có thể đến khoa Tạo hình thẩm mỹ - Lầu 4 -Khu N - 191 Nguyễn Thị Minh khai để được thăm khám, massage và lấy sữa ra.

Thân mến.

 

Diem - 28 tuổi

Em bị viêm tắc tuyến sữa uống thuốc đã hết, nhưng sữa của em rất nhiều nên bị căng sữa. Em muốn giảm lượng sữa lại nên sau khi bé bú xong em không vắt ra (bé em 2 tháng tuổi nên bú 1 bên ngực là không bú nữa). Em chỉ vắt khi ngực căng lên quá thôi. Em làm vậy liệu có bị tắc tia sữa nữa không?

Chào chị,

Trường hợp của chị vẫn có thể xảy ra tắc tuyến sữa lần nữa nếu vú để căng cứng thường xuyên.

Thân mến.

 

Thanh Thủy - 32 tuổi

Chào bác sĩ! Em sinh bé được 1,5 tháng, lúc đầu sữa em cũng khá nhiều có thể đủ cho bé bú nhưng vì em bị tắc tia sữa, em cho bé bú bình, sau này sữa em cũng thông nhưng từ từ cũng ít không đủ em bé bú. Em kết hợp cho bé bú sữa ngoài. Bé bú em có cảm giác dễ chịu, nhưng sau em cứ bị tê tê ở 2 bên đầu vú. Bác sĩ cho em hỏi nguyên nhân là do đâu và lúc nào em bóp bên trong núm vú cũng có cục cứng ở 2 bên vú mà không đau. Bác sĩ cho em hỏi không biết cục cứng đó là gì ạ?

Chào bạn,

Ở sản phụ cho con bú nếu vú căng sữa không cho bú hoặc nặn vắt sữa thường xuyên sẽ dẫn đến các tình trạng tắc tuyến sữa sau đó hoặc là sẽ bị nhiễm khuẩn hoặc sữa sẽ mất dần đi. Những cục cứng to trong vú mà chị miêu tả có thể là các vùng tuyến sữa bị tắc cũ.

Thân mến.

 

Nguyễn Văn Linh - 32 tuổi

Chào bác sĩ. Vợ tôi sinh đến nay được 1 tháng 13 ngày, lúc trước vẫn bình thường khi cho con bú, vú không có biểu hiện gì lạ. Nhưng khoảng 2 ngày nay, vú vợ tôi có hiện tượng bị đông cứng cục bên trong và đau. Vợ chồng tôi tìm hiểu trên mạng thì được biết là bị tắc sữa. Nay mong bác sĩ tư vấn giùm vợ tôi phải làm như thế nào?

Chào anh,

Theo tình trạng của vợ anh là đang cho con bú bị tắc tuyến sữa bên trong vú. Ở trường hợp này nên cố gắng lấy hết sữa, trước khi sữa ra nên massage tại các vị trí tắc cho mềm. Cố gắng vú căng sữa là phải nặn vắt sữa ra. Tránh để vú thiệt căng quá lâu. Nếu tình trạng này kéo dài anh có thể đến khoa Tạo hình thẩm mỹ - Lầu 4 - Khu N - 191 Nguyễn Thị Minh Khai để được khám và hỗ trợ cho vợ anh.

Thân mến.

 

Phương Nga - 29 tuổi

Chào bác sĩ, tôi sinh bé ngày 17/10, hiện tại nhiều sữa và bé bú không hết, đêm thường làm biếng vắt ra nên bị nổi hạch sữa và gây sốt 2 ngày rồi ạ. Đã uống paracetamol được 2 viên, khi uống thì nhiệt độ hạ từ 39 còn 37 được 4-5g sau đó lại sốt 39 độ. Tôi đã cố gắng chườm khăn nóng và vắt sữa mỗi 2g/lần nhưng vẫn không bớt. Bây giờ tôi phải làm sao? Cảm ơn bác sĩ.

Chào chị,

Những điều chị mô tả có liên quan đến vấn đề tắc tuyến sữa. Tại sao có vấn đề này là do sữa được tiết ra trong tuyến sữa không được lấy ra hết bên ngoài nên ứ trệ bên trong vú. Khi bị trường hợp này sẽ làm cho sản phụ bị sốt có khi sốt rất cao, vì sữa là môi trường rất dễ nhiễm khuẩn. Trường hợp của chị phải cố gắng lấy càng nhiều sữa ra càng tốt. Nếu sau khi lấy sữa bớt ra vẫn còn sốt cao thì chị nên đến bệnh viện khám để loại trừ viêm ống sữa nhiễm khuẩn, áp xe vú...Trước khi lấy sữa nếu vú căng cứng thì chị cũng nên massage vú trước khi nặn vắt sữa.

Thân mến.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X