Hotline 24/7
08983-08983

Mang thai, bị sốt uống Hapacol được không?

Phụ nữ mang thai khi bị cảm sốt nên xử lý sao để an toàn và không ảnh hưởng đến mẹ và thai nhi? Uống Hapacol để giảm sốt có an toàn không?

Phụ nữ có thai bị sốt uống Hapacol được không? Loại nào?

Chào em,

Sốt là tình trạng hay xảy ra ở phụ nữ mang thai. Trong danh mục các thuốc hạ sốt - giảm đau có thể dùng hiện nay, ba loại thông dụng là paracetamol, aspirin và ibuprofen.

Trong đó, thuốc giảm đau hạ sốt tương đối an toàn cho phụ nữ có thai là paracetamol. Hapacol có thành phần paracetamol vì thế em có thể dùng được, nếu không quá mẫn cảm với paracetamol hoặc có các bệnh lý thiếu máu, thiếu men G6PD, bệnh thận, tim, phổi.

Hapacol dùng tương đối an toàn cho thai nhi, liều khuyên dùng là 1 viên 500mg cho một lần sốt từ 38,5 độ C trở lên. Tuy nhiên nếu uống 2 ngày mà không hết sốt thì em nên đi khám để bác sĩ có chỉ định điều trị phù hợp.

Việc dùng thuốc hạ sốt sẽ an toàn nếu như bạn uống sau bữa ăn, dùng trong liều quy định, không tự ý vượt quá liều trong một lần uống và trong một ngày. (Ở người lớn bình thường không dùng quá 4g/ngày, mỗi liều uống cách nhau 4 giờ).

Uống Hapacol để giảm sốt có ảnh hưởng đến thai nhi?

Phụ nữ mang thai khi bị cảm sốt nên xử lý sao để an toàn và không ảnh hưởng đến mẹ và thai nhi? Uống Hapacol để giảm sốt có an toàn không?

Bạn thân mến,

Bà bầu bị sốt chủ yếu là do nhiễm trùng hoặc virus tấn công đường hô hấp. Ngoài ra, các nguyên nhân gây sốt khi mang thai khác bao gồm: cúm, viêm phổi, viêm amidan, mất nước, cường giáp, nhiễm trùng thận...

Do đó, khi mang thai nếu nhiệt độ cơ thể lớn hơn 39 độ C, sốt không hạ thì bạn nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn cách điều trị tùy thuộc vào từng nguyên nhân.

Nếu không có gì bất thường, bạn sẽ được theo dõi và chăm sóc tại nhà, đồng thời áp dụng những giải pháp hạ sốt phù hợp như:

- Mặc quần áo thoáng mát, nằm nghỉ tại nơi thoáng mát. Sau đó, dùng khăn ướt vắt khô để làm mát cơ thể, tăng thải nhiệt qua da. Dùng khăn lau các vị trí cổ, ngực, nách, bẹn để hạ nhiệt độ hiệu quả hơn.

- Phòng ốc cũng nên gọn gàng, thoáng mát tạo cảm giác dễ chịu cho bà bầu.

- Đo nhiệt độ cơ thể liên tục, đảm bảo cho đến khi hạ sốt đến 38 hoặc dưới 39 độ C.

- Uống nước liên tục để hạn chế nguy cơ mất nước khi bị sốt.

Lưu ý, khi bị sốt, bà bầu tuyệt đối không được tắm, ngâm mình trong nước nóng.

Bên cạnh đó, chị có thể dùng thuốc hạ sốt tương đối an toàn cho phụ nữ có thai là paracetamol (acetaminofen). Trong đó, thuốc Hapacol mà chị hỏi có thành phần là paracetamol.

Hapacol chỉ định điều trị các triệu chứng đau trong các trường hợp đau đầu, đau nửa đầu, đau răng, đau nhức do cảm cúm, đau họng, đau nhức cơ xương, đau do viêm khớp, đau sau khi tiêm ngừa hay nhổ răng. Hạ sốt ở bệnh nhân bị cảm hay những bệnh có liên quan đến sốt.

Chống chỉ định: Quá mẫn với Paracetamol. Người bệnh thiếu máu, có bệnh tim, phổi, thận. Các trường hợp: thiếu hụt glucose - 6 - phosphat dehydrogenase (G6PD); suy chức năng gan.

Hapacol dùng tương đối an toàn cho thai nhi, liều khuyên dùng là 1 viên 500mg cho một lần sốt từ 38,5 độ C trở lên. Tuy nhiên nếu uống 2 ngày mà không hết sốt thì chị nên đi khám bác sĩ để có chỉ định điều trị phù hợp.

Việc dùng thuốc hạ sốt sẽ rất an toàn nếu như chị chỉ dùng sau bữa ăn, dùng trong liều quy định, không tự ý vượt quá liều trong một lần uống và trong một ngày (Ở người lớn bình thường không dùng quá 4g/ngày, mỗi liều uống cách nhau 4 giờ).

Cần đặc biệt lưu ý không dùng các biệt dược phối hợp paracetamol với dược chất khác (có hơn 400 biệt dược phối hợp paracetamol với 1-6 dược chất khác). Mặt khác, cần nhớ tác dụng hại gan và giảm tiểu cầu của paracetamol để tránh nguy hại cho người dùng thuốc.

BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh
(Nguyên Trưởng khoa Nội 1, BV Nhi đồng 2)

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X