Hotline 24/7
08983-08983

Màn hình thiết bị điện tử là thủ phạm gây lão hóa cho da

Các thiết bị kỹ thuật số như ti vi, màn hình máy tính, laptop và smarphone có thể là các tác nhân làm cho da của chúng ta lão hóa nhanh hơn. Tiếp xúc nhiều với ánh sáng xanh có thể làm xuất hiện các dấu hiệu lão hóa da giống như tiếp xúc với ánh sáng mặt trời.

Theo một bài báo đăng trên tạp chí Da liễu thẩm mỹ (Journal of Cosmetic Dermatology), có rất nhiều nghiên cứu đã cho thấy ánh sáng xanh có thể phát ra từ các thiết bị kỹ thuật số quanh ta và nguồn năng lượng này gây tổn hại da theo nhiều cơ chế khác nhau.

Ánh sáng xanh từ các màn hình thiết bị điện tử có thể gây nguy hại đến da

Chúng có khả năng tạo ra các gốc tự do trong da và từ đó gây phá hủy ADN, gây chết tế bào và chết mô, hủy hoại hàng rào bảo vệ da và gây lão hóa da do ánh sáng. Flavins (chất có sẵn trong da) khi hấp thụ ánh sáng xanh sẽ tạo ra stress oxi-hóa và superoxide, góp phần gây lão háo da.

Không những thế, ánh sáng xanh còn tác động đến men tiêu hủy chất nền gây phá hủy collagen và elastin. Bên cạnh đó, loại ánh sáng này còn có khả năng kích hoạt các thế bào sắc tố và tạo ra các thương tổn tăng sắc tố, đặc biệt là ở những người có tuýp da tối màu. Với bước sóng dài hơn tia UV, ánh sáng xanh có khả năng xuyên sâu hơn vào da và gây ra những tổn hại da ở lớp sâu hơn so với tia UV.

Phát hiện mới này không hề gây mâu thuẫn với việc sử dụng ánh sáng xanh trong trị liệu một số bệnh da như dày sừng ánh sáng, mụn trứng cá, chàm và trẻ hóa da do ánh sáng xanh trong trị liệu thường sử dụng trong khoảng thời gian rất ngắn và với mức năng lượng phù hợp.

Việc chúng ta tiếp xúc với các thiết bị kỹ thuật số thường là lâu dài và ở cường độ cao và điều này vô hình chung làm cho da chúng ta lão hóa nhanh hơn. Cường độ ánh sáng xanh nếu xếp theo thứ tự giảm dần ở các thiết bị kỹ thuật số sẽ là ti vi, sau đó đến màn hình máy tính, laptop và điện thoại thông minh.

Dù các nhà khoa học vẫn đang tiếp tục nghiên cứu tuy nhiên các kết quả hiện tại đủ để cảnh báo chúng ta về việt dán mắt quá nhiều vào màn hình của các thiết bị kỹ thuật số. Hãy giảm bớt thời gian sử dụng chúng lại nếu chúng ta không muốn da bị lão hóa nhanh và sớm.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X