Hotline 24/7
08983-08983

Mầm bệnh chứa trong nhau thai

Chế phẩm được bào chế từ tạng liệu được khuyến cáo không sử dụng vì không có bằng chứng khoa học cụ thể chứng minh tác dụng. Còn thuốc chứa thịt người chứa nhiều mầm bệnh, đặc biệt là siêu vi, nhiều nhất là siêu vi gây viêm gan B.

Nhau thai và dây cuống rốn của trẻ sơ sinh - Ảnh: T.T.D

Cục Quản lý dược, Bộ Y tế vừa có văn bản gửi các sở y tế tỉnh thành cho hay gần đây, Nigeria báo động gấp có hàng trăm ngàn viên thuốc con nhộng được làm từ thịt người xuất hiện trên thị trường nước này.

Tại Việt Nam, Cục Quản lý dược cho biết không cấp phép sản xuất, nhập khẩu, đăng ký, lưu hành các thuốc chứa thịt người kể trên.

Theo báo chí nước ngoài, những viên thuốc thịt người kể trên thực tế chứa thịt người lấy từ phôi thai, nhau thai và xác trẻ sơ sinh cắt nhỏ, làm khô, nghiền thành bột trước khi đóng viên.

Hiện nay, các chế phẩm được bào chế từ tạng liệu như nhau thai người, gan thận súc vật... (phương pháp trị liệu này gọi là tạng phủ trị liệu) đã được thế giới khuyến cáo không sử dụng vì không có bằng chứng khoa học cụ thể chứng minh tác dụng một cách rõ ràng mà nguy cơ lây nhiễm bệnh lại rất lớn, như dùng cơ quan tạng phủ từ bò thì bị lây nhiễm bệnh bò điên.

Còn những viên thuốc chứa thịt người từ phôi thai, nhau thai mới báo cáo ở Nigeria chứa rất nhiều mầm bệnh, đặc biệt là siêu vi, nhiều nhất là siêu vi gây viêm gan B.

Chưa có chứng minh khoa học nào cho thấy nhau thai (tử hà xa) có tác dụng bổ thận, tráng dương mà chỉ là tin đồn về công dụng của tử hà xa, nhiều người dân tìm cách mua tử hà xa ở các chợ dược liệu, tiệm thuốc đông y về dùng. Theo các thầy thuốc đông y, việc tìm mua nhau thai để cải thiện tình trạng sức khỏe kiểu này là hoàn toàn sai lầm. Để bổ thận, tráng dương, tăng cường "sinh lý", người bệnh cần được bắt mạch, chuyên gia sẽ kê những vị thuốc phù hợp.

Tử hà xa bán trên thị trường không có nguồn gốc rõ ràng có nguy cơ mang mầm bệnh rất lớn. Bởi vì nhau thai nằm trong một cơ thể sống, mà bất cứ cơ thể sống nào là người cũng có thể nhiễm các bệnh truyền nhiễm do siêu vi, vi khuẩn, ký sinh trùng... Nếu nhau thai không được kiểm tra, chế biến trong điều kiện vô trùng đều có nguy cơ chứa mầm bệnh.

Việc dùng nhau thai người rất nguy hiểm vì có thể bị lây nhiễm các bệnh gây khủng hoảng toàn cầu như HIV, viêm gan B và C...

Ngoài bị các bệnh truyền nhiễm do mầm bệnh chứa trong nhau thai, người dùng tử hà xa còn có nguy cơ mắc nhiều bệnh khác do vấn đề bảo quản (nhau thai là môi trường rất tốt phát triển các mầm bệnh lây qua đường tiêu hóa) như tiêu chảy do nhiễm vi khuẩn, siêu vi, ký sinh trùng...

Theo PGS.TS Nguyễn Hữu Đức - Tuổi trẻ

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X