Hotline 24/7
08983-08983

Mách bạn 8 cách tốt nhất để giảm nguy cơ đột quỵ

Đột quỵ xảy ra khi máu đến não bị gián đoạn. Nguyên nhân hàng đầu gây đột quỵ là huyết áp cao. Dưới đây là những điều nên làm để giảm nguy cơ đột quỵ.

Kiểm tra huyết áp: Nếu bạn không có tiền sử huyết áp cao, bạn nên kiểm tra huyết áp hai năm một lần. Tuy nhiên, nếu bạn mắc chứng huyết áp cao, bạn cần kiểm tra huyết áp theo chỉ định của bác sĩ.

Ăn thực phẩm tốt cho tim mạch: Ăn những thực phẩm có thành phần kháng viêm như rau xanh, ngũ cốc nguyên hạt, các loại quả mọng, cá hồi,... có thể giúp hạ huyết áp một cách đáng kể. Bạn cũng nên giảm ăn các thực phẩm giàu cholesterol, vì chúng có thể gây tụ máu dẫn đến đột quỵ.

Ăn thực phẩm giàu kali: Khi cơ thể tích quá nhiều nước, huyết áp sẽ giảm. Kali là chìa khóa giúp cân bằng lượng muối trong cơ thể vì nó giúp điều hòa chất lỏng. Ăn các thực phẩm giàu kali như đậu, bơ và khoai lang sẽ giúp bổ sung chất điện giải thiết yếu này.

Vận động: Vận động chỉ 30 phút mỗi ngày sẽ tăng cường thể lực cho bạn. Lười vận động làm tăng nguy cơ đột quỵ, tăng huyết áp, béo phì và bệnh tim mạch. Không chỉ tốt cho tim mạch, vận động còn giúp duy trì cân nặng khỏe mạnh nhờ hình thành các cơ.

Hạn chế thực phẩm nhiều muối: Thực phẩm giàu muối natri như thịt nguội, đồ hộp, sinh tố rau, bánh mì, các loại thực phẩm chế biến sẵn đều có liên quan đến chứng cao huyết áp. Cách tốt nhất là tự nấu ăn tại nhà, sử dụng những nguyên liệu tươi, sạch.

Bỏ thuốc lá: Xơ vữa động mạch là hiện tượng tụ mảng trong động mạch, gây ra bởi các chất hóa học có trong thuốc lá. Mảng bám này sẽ làm hẹp động mạch, giảm dòng lưu thông máu đến các phần của cơ thể, trong đó có tim.


Sử dụng thuốc tránh thai chỉ chứa progestin: Phụ nữ có tiền sử đau nửa đầu và bốc hỏa nên tránh sử dụng thuốc tránh thai, tránh hút thuốc và nên kiểm soát huyết áp.

Phụ nữ mang thai cần kiểm soát huyết áp: Phụ nữ mang thai bị tiền sản giật có nguy cơ đột quỵ cao gấp 5 lần sản phụ bình thường. Để giảm nguy cơ đột quỵ, bạn có thể theo một chế độ ăn tốt cho tim mạch, tập thể dục và trao đổi với bác sĩ về một liều aspirin nhẹ tùy thuộc vào tuổi tác, di truyền và các nhân tố khác.
Theo Ngọc Diệp - VOV

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X