Hotline 24/7
08983-08983

Mặc dù đã khỏi bệnh, cuộc chiến "hậu COVID-19" vẫn là con đường dài

Hậu COVID-19 đang là tình trạng phổ biến ở người nhiễm virus SARS-CoV-2. Nhiều người có thể mất đi một số chức năng do các triệu chứng dù họ đã phục hồi khỏi COVID-19.

Ngày 18/6 vừa qua, hãng thông tấn CNN cho biết tiến sĩ Michael Saag thường chăm sóc bệnh nhân nhiễm virus SARS-CoV-2. Tuy nhiên, trong giai đoạn đầu đại dịch, ông phải nhập viện. Giờ đây, ông đã gia nhập nhóm người có triệu chứng lâu dài mà các bác sĩ đang cố gắng tìm hiểu.

Đối với trường hợp của Saag, tình trạng COVID-19 chưa đến nỗi phải nhập viện nhưng ông Saag phải nằm trong phòng bệnh 15 ngày. Ông đã đỡ hơn.

Triệu chứng đầu óc lơ mơ của ông Saag kéo dài. Ông dễ ngưng thở, nhịp tim của ông đập không đều. Các triệu chứng này kéo dài 6 tuần sau khi bị bệnh COVID-19. Mặc dù ông Saag đã quay trở lại Đại học bang Alabama tại thành phố Birmingham, ông phải đeo đồ trợ thính vì thính giác của ông đã bị tổn hại.

Tiến sĩ Saag cho biết trong một cuộc họp của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (Mỹ) và Tổ chức Hoạt động và Truyền thông về bệnh: “Tôi rất phát cáu với tình trạng này”. Bên cạnh đó, ông Saag cũng gặp các bệnh nhân có triệu chứng gây phát cáu tương tự. Lúc này ông khẳng định: “Họ đã đến gặp bác sĩ, các bác sĩ cho biết hiện tượng này xảy ra ở trong đầu và đây không phải là điều đáng lo ngại. Tuy nhiên, vấn đề này rất uyên thâm”.

Một số người gọi đó là con đường dài đối với tình trạng hậu COVID-19, đó không phải là tên cố định. Hiện vẫn chưa có xét nghiệm chẩn đoán, phương pháp điều trị đặc biệt hay thuốc chữa. Trong khi quá trình nghiên cứu vẫn đang tiếp tục diễn biến, tiêu chuẩn lâm sàng vàng và bình duyệt rộng vẫn chưa xuất hiện.

Một số bệnh nhân phục hồi theo thời gian (triệu chứng đã được điều trị), nhưng các bác sĩ cũng gặp khó khăn trong việc nắm bắt tình trạng của bệnh nhân.

Trong tuần này, Cơ quan Dược phẩm Mỹ (AMA) đã nhận một chính sách nhằm hướng dẫn bác sĩ và sinh viên nắm bắt các triệu chứng hậu COVID-19.

Cũng trong tuần này, trung tâm CDC cũng cập nhật hướng dẫn tạm thời nhằm giúp các bác sĩ đánh giá đúng hơn tình trạng hậu COVID-19 của bệnh nhân.

100 triệu chứng và tình trạng ít nhất quán

Theo trung tâm CDC, chữ hậu COVID-19 là chữ thuật ngữ chung miêu tả tình trạng sức khỏe thể chất và tinh thần kéo dài 4 tuần hay hơn sau khi người bệnh bị nhiễm virus SARS-CoV-2.

Có hàng trăm triệu chứng chẳng hạn như thở dốc, mệt mỏi, đau đầu, sốt, lo sợ, trầm cảm, đau nhức, mất vị giác, khó suy nghĩ, nhịp tim không đều…

Triệu chứng không phải lúc nào cũng giống nhau. Bác sĩ khó chẩn đoán được triệu chứng một người sẽ mắc và triệu chứng có thể thay đổi theo thời gian (chúng sẽ biến mất nhưng cũng sẽ trở lại).

Đôi lúc, cách chữa bệnh cũng đơn giản. Tiến sĩ Mitchell Miglis, một chuyên gia về rối loạn hệ thần kinh tự chủ có kinh hay tiếp xúc với bệnh nhân có triệu chứng hậu COVID-19 tại Trung tâm Y tế Stanford cho biết có một số ca bệnh cần được theo dõi lượng muối trong cơ thể hay bổ sung chất lỏng. Thậm chí, các bệnh nhân đó cần được kê thuốc beta để sớm phục hồi.

Ông Miglis nhấn mạnh: “Ban đầu, chúng tôi cố gắng kiểm soát triệu chứng của bệnh nhân và sử dụng phương pháp điều trị này để giúp thân thể của bệnh nhân hoạt động tốt hơn. Tiếp đến chúng tôi sẽ dùng các thành phần khác để điều trị. Tuy nhiên, chưa chắc chúng tôi sử dụng một phương pháp điều trị đơn giản để chữa bệnh bởi vì chúng tôi chưa biết nguyên nhân gây nên bệnh lý”.

Nhóm người sẽ chiến đấu với COVID-19 đường dài

Nghiên cứu từ Trung tâm Y tế FAIR chuyên theo dõi bảo hiểm từ tháng 2 đến tháng 12 năm 2020 cho thấy tình trạng hậu COVID-19 thường xảy ra nhiều ở bệnh nhân bị bệnh COVID-19 nặng. Cần phải có thêm nghiên cứu để biết rõ hơn.

Đa số tình trạng hậu COVID-19 thường được nghiên cứu ở phụ nữ. Tuy nhiên, đàn ông cũng có 12 triệu chứng phổ biến hơn.

Bác sĩ Saag cho hay: “Số ca nhiễm tôi phải chữa trị là nhóm người không có bệnh lý. Thực ra, đó là nhóm cặp đôi chạy marathon ở độ tuổi từ 20 đến 30. Họ bị tái nhiễm các triệu chứng từ hậu COVID-19, họ cũng đứng không vững trong bồn tắm”.

Theo Worldometers, tính đến chiều 21/06/2021, tổng số ca nhiễm COVID-19 ở Mỹ là 34.419.838 người, tổng số ca phục hồi là 28.767.507 người và tổng số ca tử vong ở quốc gia này là 617.463 người.

Trọng Dy (dịch)

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X