Hotline 24/7
08983-08983

Mắc cúm A, phải làm gì để mau khỏe?

Dịch cúm A xuất hiện trái mùa với số ca nhiễm không ngừng tăng cao dấy lên nỗi lo ngại về sức khỏe với toàn cộng đồng. Vâỵ khi bị cúm A phải làm gì để mau khỏe lại và nên áp dụng những biện pháp nào để phòng bệnh cho cả gia đình?

Đừng chủ quan khi dịch cúm A bùng phát

Cuối tháng 7 vừa qua, nhiều bệnh viện trên địa bàn Thành phố Hà Nội đã ghi nhận số ca mắc cúm A tăng cao bất thường. Mặc dù vậy, nhiều trường hợp bị cúm A vẫn rất chủ quan, bởi phần lớn các trường hợp mắc cúm A có thể tự hồi phục trong vòng 1 tuần mà không cần dùng đến những biện pháp chăm sóc y tế. Song vẫn có những trường hợp bệnh gây ra những biến chứng nặng và nguy cơ tử vong cao.

Cúm A xuất hiện trái mùa dẫn đến nỗi lo ngại trong cộng đồng (Ảnh minh hoạ)

Khi bị cúm A, đối tượng đáng lo ngại nhất là người cao tuổi, trẻ nhỏ hay những người có tiền sử bệnh tim mạch, hô hấp. Trên những nhóm đối tượng này, biến chứng viêm phổi do cúm A có nguy cơ xuất hiện cao hơn. Bên cạnh đó, một số biến chứng khác viêm tai giữa, viêm xoang, nhiễm trùng tiết niệu cũng có thể xuất hiện nếu mắc cúm A.

Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh có thể tiến triển nặng gây sốt cao, khó thở, tím tái, phù phổi do suy tim và dẫn tới tử vong. Một số biến chứng nguy hiểm khác như phù nề não, tổn thương gan trầm trọng có thể dẫn tới tử vong.

Với tốc độ lây lan nhanh chóng qua đường hô hấp, dân văn phòng cũng là nhóm người có nguy cơ mắc cúm A khá cao khi thường xuyên làm việc nhiều giờ trong phòng kín, thường xuyên tương tác, trao đổi cùng đồng nghiệp. Thậm chí có trường hợp bị tái nhiễm do lây từ người khác. Mặt khác, khi nhiễm bệnh, dân văn phòng có thể lây cúm A cho nhiều thành viên khác trong gia đình.

Dân văn phòng rất dễ mắc cúm A do thường xuyên làm việc trong phòng kín (Ảnh minh hoạ)

Chính vì vậy, khi xuất hiện những triệu chứng bất thường, nên tới ngay các cơ sở y tế khoa học để thăm khám và điều trị kịp thời, hạn chế tối đa những biến chứng có thể xuất hiện.

Bỏ túi bí kíp phòng bệnh cúm A cho cả gia đình

Khi xuất hiện các triệu chứng cúm A, người bệnh cần được điều trị kịp thời theo chỉ định từ bác sĩ. Bên cạnh đó, cần áp dụng thêm những biện pháp để dự phòng nguy cơ lây nhiễm cho những người xung quanh như:

Tiêm vacxin phòng cúm

Hiện nay, biện pháp phòng bệnh hiệu quả nhất đó là tiêm vacxin để kích thích cơ thể sinh ra những kháng thể cần thiết chống lại virus gây bệnh. Sau mỗi năm lượng kháng thể này sẽ giảm dần, chính vì vậy, nên đi tiêm phòng cúm nhắc lại hàng năm.

Tiêm vacxin là biện pháp phòng cúm A hiệu quả (Ảnh minh hoạ)

Bổ sung chất dinh dưỡng

Nâng cao thể trạng bằng cách duy trì chế độ dinh dưỡng hợp lý, ăn uống đủ chất, bổ sung thêm vitamin thiết yếu cho cơ thể để củng cố hệ miễn dịch sẽ giúp hạn chế sự tấn công của virus cúm A nói riêng và nhiều loại vi khuẩn virus gây bệnh khác nói chung. Bên cạnh đó, cũng cần bổ sung thêm các nguồn thực phẩm giàu đạm như: thịt, cá, trứng, sữa,... để cơ thể mau chóng phục hồi.

Giữ gìn vệ sinh

Rửa tay với xà phòng diệt khuẩn trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh sẽ giúp hạn chế lượng virus tiếp xúc với cơ thể. Bên cạnh đó, hạn chế đưa tay lên vùng mắt, mũi, miệng để tránh lây nhiễm.

Đeo khẩu trang khi ra ngoài hoặc đến nơi đông người

Là một trong những bệnh lây truyền qua đường hô hấp, đeo khẩu trang sẽ giúp hạn chế đáng kể nguy cơ lây nhiễm cúm A từ người bệnh. Bên cạnh đó, cần tránh tập trung những nơi đông người để tránh lây nhiễm.

Đeo khẩu trang giúp hạn chế nguy cơ lây nhiễm cúm A (Ảnh minh hoạ)

Thực tế, dù đã bị bệnh hay khỏi bệnh thì tăng cường sức đề kháng tự nhiên là hết sức cần thiết. Một biện pháp cực đơn giản nên được áp dụng cho cả gia đình đó là duy trì thói quen uống viên sủi bổ sung vitamin mỗi ngày. Không chỉ giúp củng cố hệ miễn dịch cho cả gia đình, viên sủi cũng cung cấp thêm năng lượng để người mắc cúm A mau chóng phục hồi.

THÔNG TIN THÊM CHO BẠN

Với hương cam tự nhiên thơm ngon, bạn có thể dùng viên sủi Bocalex Multi bổ sung vitamin giúp tăng cường sức đề kháng và giảm mệt mỏi. Bocalex Multi (*) cung cấp các vitamin giúp tăng đề kháng như vitamin C, B1, B2, B3, B5, B6, Biotin (vitamin H) và Acid Folic (vitamin M).

Bocalex là thực phẩm bảo vệ sức khỏe của Công ty Cổ Phần Dược Hậu Giang được phân phối rộng rãi tại tất cả các nhà thuốc.

Bạn có thể xem thông tin chi tiết tại: https://www.bocalex.vn

(*) Sản phẩm không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X