Hotline 24/7
08983-08983

Lysine là thuốc gì? Công dụng và liều dùng

Bài viết không cung cấp các lời khuyên, chẩn đoán, điều trị bệnh, giảm nhẹ bệnh. Nôi dung chỉ có tính chất tham khảo, thuận tiện cho việc tra cứu và không thay thế cho việc chẩn đoán, các phương pháp điều trị y khoa. Thảo luận với bác sĩ để được hướng dẫn điều trị và dùng thuốc an toàn.

Lysine là thuốc gì? Công dụng và liều dùng

Hoạt chất: Lysine.
Thương hiệu: L-lysine, Lysine Monohydrochloride, L-Formula.

I. Công dụng thuốc Lysine

Nghiên cứu cho thấy rằng Lysine dường như làm giảm vết loét lạnh (herpes simplex labialis) khi uống thuốc bằng đường miệng và cả khi bôi dưới dạng kem lên da.

Lysine rất cần thiết cho sự hình thành collagen, một loại protein thiết yếu ảnh hưởng đến việc sửa chữa vết thương. Các nghiên cứu trên động vật chỉ ra rằng Lysine có thể tăng tốc độ chữa lành vết thương.

Với bệnh nhân bị lở miệng (canker sores): Các vết loét lạnh xuất hiện dưới dạng mụn nước chứa đầy chất lỏng gây khó chịu, chẳng hạn như ngứa ran, đau và rát. Trường hợp hệ thống miễn dịch của bạn suy yếu, virus herpes simplex type 1 (HSV-1) sẽ kích hoạt sự phát triển của vết loét lạnh lên mạnh mẽ.

Do đó, nếu bổ sung Lysine sẽ phòng chống HSV-1 sao chép và giảm thời gian bị đau lạnh; hoặc làm giảm chiều dài của vết loét.

Ở bệnh nhân tiểu đường: Dùng Lysine hàng ngày trong 2 tháng không ảnh hưởng đến nồng độ máu trong bệnh nhân tiểu đường. Tuy nhiên, nếu dùng Lysine 2 lần/ngày liên tục trong 2 tháng có thể giảm lượng đường trong máu so với trước khi bệnh nhân tiểu đường điều trị.

Ngoài ra, trong một số nghiên cứu cũng cho thấy rằng nếu bạn ăn lúa mì trong đó có chứa Lysine sẽ tác dụng làm giảm cảm giác lo lắng ở đàn ông và giảm mức độ hormone căng thẳng cortisol ở một số phụ nữ.

Thậm chí nó còn có thể giúp cải thiện các triệu chứng ở những người bị tâm thần phân liệt, rối loạn tâm thần.

Mặt khác, Lysine có khả năng hấp thụ một lượng lớn canxi và giảm mất canxi trong nước tiểu của bạn. Đặc biệt, nó cũng làm giảm nguy cơ tích tụ canxi trong mạch máu.

Ngoài ra, sử dụng Lysine sẽ giúp tăng khối lượng cơ bắp, tăng độ chính xác và tốc độ của người chơi, giúp cải thiện hiệu suất thể thao.

II. Liều dùng thuốc Lysine

1. Liều dùng thuốc Lysine với người lớn

- Liều dùng Lysine được sử dụng bằng đường uống thông thường dành cho người lớn muốn bổ sung dinh dưỡng sẽ từ 500-1.000 mg/ngày.

Đối với vết loét lạnh (herpes simplex labialis): Liều dùng trong 12 tháng là 1.000 mg/ngày và uống 1.000 mg (3 lần/ngày) trong vòng 6 tháng.

Với người lớn điều trị các triệu chứng herpes simplex, liều dùng từ 3.000-9.000 mg/ ngày. Để ngăn ngừa tái phát herpes simplex, uống từ 500-1500 mg/ngày sẽ rất tốt.

- Còn trường hợp bôi Lysine ngoài da, cách dùng điều trị vết loét lạnh (herpes simplex labialis) sẽ là: Kết hợp Lysine với oxit kẽm và 14 thành phần khác (Super Lysine Plus +) được sử dụng mỗi 2 giờ trong 11 ngày liên tục.

Liều dùng thuốc Lysine

2. Liều dùng thuốc Lysine với trẻ em

Việc dùng thuốc ở trẻ em nên được thận trọng, trước khi dùng Lysine, bạn hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ để đảm bảo an toàn cho trẻ.

3. Liều dùng thuốc Lysine với người đang mang thai và cho con bú

Chưa có nghiên cứu nào cho thấy sự rủi ro khi sử dụng Lysine với nhóm đối tượng này. Tuy nhiên, tuyệt đối với những phụ nữ đang mang thai và phụ nữ đang trong thời gian cho con bú không sử dụng sản phẩm này khi không có lời khuyên của các chuyên gia y tế. Nhằm mục đích hạn chế ảnh hưởng tới thai nhi và truyền vào sữa mẹ gây hại cho em bé bú.

III. Cách dùng thuốc Lysine

1. Cách dùng thuốc Lysine hiệu quả

Lysine thường được bán như một chất bổ sung thảo dược. Chính vì vậy, bạn nên xem xét thật kỹ và lắng nghe lời khuyên của các bác sĩ, dược sĩ về việc sử dụng thảo dược bổ sung sức khỏe này.

Trường hợp bạn chọn sử dụng Lysine, hãy dùng theo đúng chỉ dẫn của các chuyên gia y tế và cách sử dụng được in trên bao bì. Không sử dụng sản phẩm này nhiều hơn so với những khuyến cáo trên nhãn thuốc đã ghi sẵn.

2. Bạn nên làm gì khi uống quá liều thuốc Lysine

Không sử dụng các công thức khác nhau của Lysine (như máy tính bảng, chất lỏng và các loại khác) cùng một lúc (trừ khi được hướng dẫn chi tiết, tỉ mỉ từ bác sĩ, dược sĩ), nếu không sẽ làm tăng nguy cơ quá liều.

Các tình trạng quá liều xảy ra sẽ bao gồm các dấu hiệu như: Ngất xỉu, mất ý thức, khó thở, phát ban.

Trong tình trạng bạn hoặc ai đó đã dùng quá liều Lysine, hoặc vô tình nuốt phải thuốc gây nên tình trạng tồi tệ thì bạn hãy nhanh chóng gọi cho bác sĩ, Trung tâm Cấp cứu 115 hoặc đến khoa Cấp cứu của cơ sở y tế gần nhất nơi bạn đang sinh sống để xử trí kịp thời.

3. Bạn nên làm gì khi bỏ quên liều thuốc Lysine

Trường hợp bạn bỏ lỡ một liều Lysine, hãy dùng liều đã quên ngay khi nhớ ra. Tuy nhiên, nếu gần đến giờ cho liều theo lịch tiếp theo, hãy bỏ qua liều đã quên và tiếp tục lịch dùng thuốc theo chỉ dẫn trước đó.

Tuyệt đối, không sử dụng Lysine thêm để bù liều.

IV. Tác dụng phụ thuốc Lysine

1. Các tác dụng phụ có thể xảy ra khi dùng thuốc Lysine

Lysine được cho là an toàn với tất cả mọi người khi khi bôi lên da trong một khoảng thời gian ngắn hoặc dùng bằng đường uống với số lượng liều được khuyến cáo trong vòng 1 năm.

a. Tác dụng phụ thường gặp

Tuy nhiên, trong một số trường hợp Lysine vẫn có thể gây ra một số tác dụng phụ hay gặp như tiêu chảy và đau dạ dày.

b. Tác dụng phụ nghiêm trọng

Một số trường hợp hiếm gặp xảy ra như cảm giác khó thở, khò khè. Ngoài ra, sưng mặt, môi, lưỡi hoặc cổ họng của bạn.

Bên cạnh đó là viêm thận, suy thận mạn tính, tăng hấp thu canxi.

Tác dụng phụ thuốc Lysine

c. Phản ứng dị ứng

Trong một số trường hợp bạn cần phải gọi điện ngay cho Trung tâm Cấp cứu 115 hoặc đến khoa Cấp cứu cơ sở y tế gần nhất, để nhận trợ giúp y tế khẩn cấp, kịp thời nếu xảy ra các dấu hiệu phản ứng dị ứng thành phần thuốc như: sốt, nổi mề đay, mẩn đỏ.

2. Nên tránh những gì khi dùng Lysine?

Lysine có thể sẽ làm tăng lượng canxi mà cơ thể bạn hấp thụ. Do đó, bạn cần tránh dùng một lượng lớn canxi sử dụng chung với Lysine.

Với các thực phẩm, đồ uống, chế độ dinh dưỡng hoặc bất kỳ hoạt động nào trong thời gian sử dụng thuốc Lysine, bạn cũng nên làm theo hướng dẫn của các bác sĩ, dược sĩ khám và điều trị cho bạn.

V. Lưu ý khi dùng thuốc Lysine

1. Nên làm gì trước khi dùng thuốc Lysine

Trước khi sử dụng Lysine, bạn nên nói chuyện trực tiếp với bác sĩ, dược sĩ hoặc cơ sở cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe rằng bạn có thể sử dụng thuốc này an toàn khi cơ thể đang mắc các bệnh khác như:

  • Bị mẫn cảm, dị ứng với lysine;
  • Suy thận và gan;
  • Có hàm lượng lysine quá cao trong máu hoặc nước tiểu.

Với những người đang có tình trạng sức khỏe về bệnh tim mạch, vấn đề não bộ hoặc nồng độ cholesterol tăng cao, cần báo cho bác sĩ biết để tránh ảnh hưởng đến việc sử dụng thuốc.

2. Tương tác thuốc với Lysine

Lysine có thể làm tăng lượng canxi mà cơ thể hấp thụ. Nếu uống Lysine cùng lúc với canxi rất có thể sẽ làm tăng lượng canxi trong cơ thể bạn. Vì vậy, bạn nên tránh dùng trong cùng lúc Lysine và một lượng lớn canxi.

Các loại thuốc khác có thể gây ra những tương tác với Lysine, gồm có:

  • Các sản phẩm thảo dược;
  • Vitamin;
  • Thuốc kê đơn và thuốc không kê đơn;
  • Thuốc tiêu hóa (như prucalopride hoặc tegaserod).

Hãy nói với bác sĩ kê đơn và dược sĩ cung cấp thuốc cho bạn về tất cả các loại thuốc bạn sử dụng hiện và bất kỳ loại thuốc nào bạn đã ngừng sử dụng hoặc bắt đầu sử dụng để bác sĩ nắm bắt tình trạng và cho thuốc chính xác hơn.

VI. Cách bảo quản thuốc Lysine

Mỗi loại thuốc sẽ có cách bảo quản khác nhau, chính vì vậy nên nên làm đúng theo chỉ dẫn của các chuyên gia y tế hoặc xem kỹ hướng dẫn bảo quản in trên bao bì.

Bên cạnh đó, bạn nên lưu trữ Lysine ở nhiệt độ phòng, tránh ẩm và nhiệt. Tuyệt đối không bảo quản trong phòng tắm hoặc trong ngăn đá.

Giữ thuốc tránh xa tầm tay trẻ em và  thú nuôi.

Khi thuốc đã quá hạn hoặc bạn không sử dụng nữa, bạn có thể tham tham khảo ý kiến dược sĩ hoặc  công ty xử lý rác thải địa phương về cách tiêu hủy thuốc an toàn. Không nên vội vàng bỏ thuốc vào toilet hoặc đường ống dẫn nước trừ khi có yêu cầu.

Lệ Phương
Cổng thông tin tư vấn sức khỏe AloBacsi.vn
Chịu trách nhiệm nội dung: BS.CK1 Trịnh Ngọc Bình
Nguồn: drugs.com, webmd.com, healthline.com

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X