Hotline 24/7
08983-08983

Lưu ý gì khi chăm sóc trẻ bị viêm phổi vào trời nồm ẩm?

BS ơi, cháu tôi bị viêm phổi, 2 ngày gần đây ho có đờm đục chứ không trong như mấy bữa trước. Như vậy có phải dấu hiệu bệnh chuyển nặng không? Mấy bữa nay trời ẩm ướt mà cháu đang bị viêm phổi thì nên chăm sóc, vệ sinh cá nhân sao cho đúng để bệnh nhanh khỏi?

Chào bạn,

Bé bị viêm phổi và được điều trị tại nhà nghĩa là đang ở mức độ nhẹ hoặc vừa. Trường hợp này, tôi nghĩ các bác sĩ cũng đã kê đơn thuốc kháng sinh cho bé.

Ho ít hay ho nhiều không phải là dấu hiệu để phản ánh mức độ bệnh tiến triển nặng hay nhẹ, mà bố mẹ nên quan tâm nhiều hơn đến mức độ khó thở của bé, đây là vấn đề quan trọng cần lưu ý. Một số dấu hiệu cho thấy bé bị viêm phổi nhưng đáp ứng kém với điều trị đó là:

• Khó thở: Nếu bé bị viêm phổi đang điều trị tại nhà mà bố mẹ thấy con thở nhanh hơn lúc trước, thở co lõm lồng ngực (khi hít vào vào phần dưới lồng ngực của em bé bị lõm và hóp vô) thì cần đưa con đến bệnh viện ngay lập tức.

• Sốt cao, khó chịu, ăn uống, sinh hoạt không tốt: Nếu bé xuất hiện các triệu chứng này, bố mẹ cũng cần đưa đến bệnh viện càng sớm càng tốt để tránh các biến chứng nguy hiểm.

• Thông thường, viêm phổi nếu được điều trị tốt tại nhà thì có đến 70-80% bé sẽ khỏi bệnh dù với những loại kháng sinh rất đơn giản và rẻ tiền. Tuy nhiên vẫn còn có khả năng 20-30% các trường hợp vẫn sẽ diễn tiến nặng hơn, không đáp ứng điều trị. Do đó, dù được BS cho đầy đủ thuốc tại nhà chúng ta cũng phải theo dõi sát con để lỡ bé xuất hiện một số triệu chứng nặng như ngủ li bì khó đánh thức, bỏ bú, bú kém, co giật phải đưa đến bệnh viện khám ngay.

Trẻ ho ít hay ho nhiều không phải là dấu hiệu bệnh nặng - nhẹ, thay vào đó phụ huynh nên theo dõi kỹ hơn các triệu chứng khác như thở co lõm lồng ngực, thở nhanh, trẻ li bì… (Ảnh minh họa)

Đối với trẻ bị viêm phổi được điều trị tại nhà, các bậc phụ huynh cần ghi nhớ một số điểm dưới đây:

• Quan trọng nhất là phải cho bé uống kháng sinh đầy đủ, đủ cả về hàm lượng và liều lượng, ngay cả khi tình trạng bệnh đã tiến triển tốt cũng không được ngưng thuốc sớm hơn liệu trình đã chỉ định của bác sĩ. Cần sử dụng đúng các loại thuốc mà bác sĩ đã kê đơn. Đây là điều tiên quyết giúp các bé khỏi bệnh và tránh có những biến chứng tái phát về sau. Hơn nữa, nếu ngưng kháng sinh sớm, vi trùng sẽ không được tiêu diệt tiệt căn nên nguy cơ tái phát sẽ rất lớn.

• Cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho bé trong giai đoạn này, không nên kiêng ăn. Nhiều công trình nghiên cứu trong nước cho thấy rằng, đa số các bé sau viêm phổi dù là nặng hay nhẹ thì nguy cơ bị suy nhược rất cao, thậm chí là suy nhược thật sự. Vì vậy, dù trong giai đoạn đang mắc bệnh hay đã khỏi bệnh thì cần cho bé ăn uống tăng cường, bổ sung đầy đủ dinh dưỡng để bé nhanh chóng hồi phục.

• Cần cho bé uống đầy đủ nước, vừa giảm ho, long đờm tốt hơn, vừa tránh vấn đề mất nước khiến tình trạng bệnh nặng hơn.

• Nếu bé ho, tốt nhất nên cho sử dụng các loại thuốc ho có nguồn gốc từ thảo dược, an toàn và phù hợp với lứa tuổi của bé. Các loại thảo dược này có thể có nguồn gốc từ phương Tây hoặc Việt Nam.

• Tái khám là vấn đề rất quan trọng khi chăm sóc trẻ bị viêm phổi tại nhà. Thường các bác sĩ sẽ hẹn bố mẹ đưa con quay trở lại khám vào ngày thứ 2 khi bé bị viêm phổi. Vì vậy, các bậc phụ huynh nên nhớ lịch hẹn này, ngay cả khi bé đã cải thiện tốt, bởi 48 giờ là thời điểm lý tưởng nhất để bác sĩ đánh giá được các bé có đáp ứng điều trị hay không. Nếu có sẽ tiếp tục cho các bé uống đủ liều để được khỏi hẳn. Nếu không đáp ứng điều trị thì sau 48 giờ có thể phải đổi thuốc, không nên uống kéo dài một loại thuốc không đủ hiệu quả.

• Bé mắc bệnh trong thời tiết nồm ẩm như thế này, bố mẹ cần giữ vệ sinh cơ thể cho bé tốt thì mới giảm thiểu được nguy cơ bệnh nhiễm trùng. Không nên kiêng tắm mà cần lựa thời điểm ấm nhất trong ngày, vệ sinh cho bé trong phòng kín gió, tránh cho bé ngâm mình trong thau/ chậu nước. Tốt nhất, nên tắm từng phần cho bé, nghĩa là khi làm vệ sinh phần nào thì bộc lộ phần đó, sau khi làm vệ sinh xong mặc lại quần áo cho bé và tiếp tục ở những bộ phận khác.

Thân ái,

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X