Hotline 24/7
08983-08983

Lười tập thể dục còn nguy hiểm hơn bệnh tim mạch, hút thuốc

Nghiên cứu mới của các nhà khoa học Mỹ mới đây có thể khiến nhiều người trong chúng ta giật mình khi biết rằng nguy cơ tử vong của việc lười tập thể dục còn cao hơn cả việc hút thuốc hay bệnh tim mạch.

Nên tập thể dục thường xuyên để có sức khỏe tốt. Ảnh: Live Strong

Tất cả chúng ta có thể từng nghe đâu đó về những lợi ích to lớn của việc tập thể dục đối với sức khỏe. Ai cũng hiểu là tập thể dục thể thao rất tốt cho sức khỏe và ít tập thì cơ thể sẽ yếu hơn, dễ bị ốm hơn.

Thế nhưng, một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí JAMA Network Open của các nhà khoa học Mỹ còn cho thấy tác hại lớn hơn của việc lười tập thể dục.

Theo nghiên cứu này, những người không chịu tập thể dục cùng một lối sống ít vận động thậm chí gây hại đến sức khỏe còn hơn cả việc hút thuốc, bệnh tiểu đường và tim mạch.

Kết quả nghiên cứu được thực hiện dựa trên số liệu khảo sát của 122.007 bệnh nhân sử dụng máy chạy bộ trong giai đoạn từ năm 1991 đến 2014 tại Cleveland Clinic (bang Ohio, Mỹ).

Tiến sĩ Wael Jaber, chuyên gia tim mạch tại Cleveland Clinic và là tác giả chính của nghiên cứu này cho biết việc lười tập thể dục sẽ khiến một người bình thường có nguy cơ tử vong cao hơn 500% so với các bệnh như tiểu đường tim mạch; cao gấp ba lần so với tác hại của việc hút thuốc gây ra.

Nghiên cứu cũng cho thấy những người ít hoặc tập luyện một cách "hời hợt" sẽ có rủi ro cao hơn 390% so với những người luyện tập thường xuyên.

Lợi ích của việc tập thể dục được thể hiện rõ ở mọi lứa tuổi, cả nam và nữ, "có lẽ là một chút rõ rệt hơn ở nữ giới", Jaber nói.

Đồng quan điểm, bác sĩ Jordan Metzl, một chuyên gia y khoa thể thao và tác giả của cuốn sách "The Exercise Cure" cho biết: "Bệnh tim mạch và tiểu đường được xem là những căn bệnh "đắt đỏ" nhất ở Mỹ với hơn 200 tỷ USD được chi mỗi năm để điều trị bệnh và những biến chứng của chúng. Thay vì trả số tiền khổng lồ này, chúng ta nên khuyến khích bệnh nhân và người dân tích cực tham gia hoạt động và tập thể dục hàng ngày".

Tiến sĩ Satjit Bhusri, chuyên gia tim mạch tại Bệnh viện Lenox Hill (New York) thì cho biết rằng điều này sẽ củng cố thêm những kiến thức mà chúng ta biết. "Ít vận động, lối sống không khoa học khiến tỷ lệ mắc bệnh tim mạch gia tăng.  Tuy nhiên điều này hoàn toàn có thể thay đổi được bằng cách tăng cường vận động và các bài tập thể dục".

Theo Minh Hải - Tuổi trẻ

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X