Hotline 24/7
08983-08983

Lúc đầu dùng kem da trắng mịn nhưng sau lên mụn và ngứa nhiều, có phải nhiễm corticoid?

Em mua kem ở shop bán mỹ phẩm về thoa. Lúc đầu da trắng mịn nhưng giờ thì lên mụn và ngứa nhiều. Em đã ngưng kem được 1 tuần nhưng vẫn còn ngứa và sần sùi. Như vậy có phải bị nhiễm corticoid không và phải làm sao?

Ths.BS Trần Nguyên Ánh Tú - Phó Trưởng Khoa Thẩm mỹ da, Bệnh viện Da Liễu TPHCM

Khi sử dụng mỹ phẩm, không phải ai cũng đạt được hiệu quả mong muốn. Nguyên nhân có thể do loại mỹ phẩm đó không phù hợp với hiện trạng da của bạn hoặc nó có chứa các thành phần gây kích ứng da nhưng chúng ta không được hướng dẫn khi sử dụng.

Một trường hợp nữa là mỹ phẩm có chứa các thành phần không an toàn như corticoid.

Theo như mô tả thì có thể nguyên nhân gây ra tình trạng da của bạn là trong mỹ phẩm có chứa các thành phần không an toàn, đó là corticoid. Bởi vì khi mới sử dụng thì da bạn rất trắng và mịn, nhưng sau một thời gian thì xuất hiện mụn và cảm giác ngứa, châm chích.

Việc sử dụng sản phẩm bôi có chứa corticid làm da của chúng ta mỏng đi, đặc biệt là lớp hàng rào bảo vệ da, làm cho các yếu tố bên ngoài dễ tác động vào da.

Có thể các yếu tố tác động lên da là vô hại như nhiệt độ, nhưng đối với làn da mỏng sẽ làm chúng ta khó chịu hơn.Khi điều trị chúng ta cần trải qua 2 giai đoạn lớn. Đầu tiên đó là phục hồi hàng rào bảo vệ da giúp da bớt mỏng, nhạy cảm.

Sau đó chúng ta sẽ tiến hành điều trị thẩm mỹ do bôi kem có chưa corticoid làm tàn phá da.

Hiện tại, với tình hình dịch bệnh căng thẳng, không đến bệnh viện, bạn có thể sử dụng các sản phẩm có vai trò phục hồi giúp phục hồi làn da. Có thể sử dụng các loại sữa rửa mặt có độ pH trung tính (khoảng từ 5-5,5), không chứa các hương liệu, chất bảo quản, xà phòng và bôi các loại kem dưỡng ẩm có chứa các thành phần ceramide, axit hyaluronic, glycerin.

Bạn có thể bôi 4 - 6 lần/ngày để phục hồi và bảo vệ là da và phải ngưng loại kem đang sử dụng. Đối với những người có sự tàn phá da do việc bôi kem có chứa corticoid sẽ xuất hiện cảm giác lệ thuộc.

Nghĩa là khi sử dụng kem thì da dễ chịu nhưng khi ngưng, da phản ứng có thể gây mụn, nám hoặc ngứa nhiều hơn; chúng ta cần vượt qua giai đoạn đó. Thường giai đoạn đó kéo dài khoảng 1-2 tháng.

Da sẽ dần hồi phục, không nên vội vàng và sử dụng lại loại kem này, sẽ làm da tổn thương nhiều hơn. Đợi hết dịch, bạn hãy đến bệnh viện để được bác sĩ tư vấn để phục hồi da hoàn hảo hơn.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X