Hotline 24/7
08983-08983

Lựa chọn thực phẩm, chế biến thức ăn thế nào khi bị cholesterol cao?

Cholesterol cao, nếu không được điều trị, có thể dẫn đến các tình trạng nghiêm trọng, bao gồm cả bệnh tim, đột quỵ. Tuy nhiên, có một số phương pháp nấu ăn có thể làm giảm nguy cơ phát triển tình trạng bệnh. Đó là gì?

Cholesterol cao ảnh hưởng đến ước tính khoảng 39% người trưởng thành ở Anh, tuy nhiên, do không có các triệu chứng rõ ràng, nhiều người không nhận ra mình mắc bệnh. Kết quả là, nếu không được điều trị, tình trạng này có thể dẫn đến bệnh tim, đột quỵ - đó là lý do tại sao nó thường được gọi là "kẻ giết người thầm lặng".

Cholesterol cao và bệnh tim có thể phát triển vì một số lý do, bao gồm cả các yếu tố di truyền. Tuy nhiên, Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS) lưu ý rằng việc lựa chọn chế độ ăn uống có thể là yếu tố hàng đầu trong việc phát triển cả hai tình trạng này.

Nhận thức được các loại chất béo bạn đang nạp vào chế độ ăn uống của mình là một bước quan trọng trong hành trình xây dựng thói quen ăn uống lành mạnh hơn. Có hai chất béo chính cần lưu ý: chất béo bão hòa và chất béo không bão hòa.

Chất béo bão hòa, được tìm thấy trong các loại thực phẩm như bánh nướng thịt, xúc xích và thịt mỡ, pho mát và bánh quy, thường được coi là "chất béo xấu". Theo NHS: “Hầu hết mọi người đều ăn quá nhiều chất béo bão hòa”. Vì vậy, loại bỏ những loại thực phẩm này khỏi chế độ ăn uống của bạn chắc chắn là một cách để giảm lượng chất béo bão hòa.

Áp chảo không phải là lựa chọn thay thế hoàn hảo cho các phương pháp chiên ngập dầu hoặc chiên cạn (Ảnh minh họa)

Bên cạnh đó, việc lựa chọn các phương pháp nấu ăn cũng có thể đóng vai trò quan trọng trong việc cắt giảm tổng lượng chất béo trong chế độ ăn của bạn. Đây là cách hữu hiệu để giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Theo NHS, thay vì nướng hoặc chiên, hãy cân nhắc việc nướng, hấp, luộc hoặc luộc thực phẩm của bạn. Lý do là chiên có thể làm tăng lượng chất béo do sử dụng nhiều dầu.

Áp chảo thường được coi là tốt cho sức khỏe hơn so với chiên ngập dầu hoặc chiên cạn vì thức ăn sẽ hấp thụ ít dầu hơn, ít chất béo hơn và ít calo hơn. Tuy nhiên, dầu bạn đang nấu vẫn hoàn toàn là chất béo, không có các chất dinh dưỡng quan trọng khác. Vì vậy, cũng nên hạn chế phương pháp nấu ăn này.

Khi nói đến việc lựa chọn các loại dầu sử dụng cho những bữa ăn, dầu thực vật được coi là một sự thay thế tốt hơn. Chúng bao gồm những thứ như hạt cải dầu, hướng dương, ô liu hoặc dầu thực vật.

NHS cũng khuyến cáo, trong mỗi bữa ăn, mọi người cố gắng chuyển đổi thực phẩm giàu chất béo thành những thực phẩm giàu chất béo không bão hòa. Chúng bao gồm cá nhiều dầu, chẳng hạn như cá thu và cá hồi, các loại hạt như hạnh nhân và hạt điều, hạt và quả bơ.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X