Hotline 24/7
08983-08983

Lối sống 'nhà nghèo' của Warren Buffett - tỷ phú ăn sáng với 3 đôla

Không tốn tiền mua nhà, ôtô xịn, ăn sáng bằng đồ ăn nhanh... đó là phong cách sống của Warren Buffett - người đang sở hữu 74 tỉ USD.

Giám đốc điều hành của Berkshire Hathaway, ông trùm kinh doanh Mỹ sống tiết kiệm và hào phóng làm từ thiện. Warren không cho rằng mình là người thanh đạm mà chỉ là người có nhu cầu đơn giản.

"Tôi mua mọi thứ tôi muốn trong cuộc sống", ông nói với tạp chí People gần đây. "10 ngôi nhà có làm cho tôi hạnh phúc hơn? Trong khi trong một thời điểm tôi chỉ có thể ở một nhà. Tôi không thích một bữa ăn giá 100 USD..."

Business Insider đã phác thảo phong cách sống đơn giản của Warren Buffett qua 5 thói quen dưới đây. Nếu bạn quyết định sống theo cách của ông, biết đâu sau này bạn cũng có thể trở thành một trong những người giàu nhất trên thế giới?

1. Warren Buffett sống trong ngôi nhà mua từ năm 1958

Ngôi nhà của Buffett nằm ở thành phố Omaha, bang Nebraska. Năm 1958, ông mua ngôi nhà rộng hơn 600m2 này với giá 31.500 USD, tương đương 270.000 USD vào năm 2017. "Tôi sẽ không bán nhà để làm bất cứ thứ gì cả", ông nói.

loi-song-nha-ngheo-cua-warren-buffett-ty-phu-an-sang-voi-3-dola

Buffett vẫn sống trong ngôi nhà mua từ năm 1958 - Ảnh: BI

Nếu bạn muốn sống như Buffett, hãy cân nhắc việc mua nhà ít tiền hơn khả năng của bạn. Thay vì trả tiền vay, bạn sẽ có nhiều tiền để bỏ vào tiết kiệm, nghỉ hưu hoặc đi du lịch. Và nếu bạn phải vay tiền, hãy cân nhắc khoản vay thế chấp kéo dài 30 năm.

Buffett cho rằng khoản vay thế chấp 30 năm này là công cụ tài chính tốt, ông đã vay thế chấp 30 năm khi mua một biệt thự nghỉ mát ở California năm 1971.

2. Buffett bắt đầu ngày mới với bữa sáng chưa tới 3 đôla

Bạn có thể nghĩ rằng bữa sáng của một tỷ phú phải có trứng cá tầm, pate gan ngỗng... hoặc có một đầu bếp riêng phục vụ bất cứ thứ gì vào bất cứ lúc nào. Thế thì bạn đã nhầm. Nếu sống theo cách của Buffett, bạn sẽ không phải tốn nhiều tiền để được ăn sáng cầu kỳ trong ngôi nhà của mình.

Thực tế, Buffett thường tiết kiệm thời gian và tiền bạc bằng các món ăn nhanh, được mua trên đường ông đến nơi làm việc. Nếu thị trường khởi sắc, ông sẽ tiêu khoảng 3,17 USD cho bánh kẹp thịt xông khói, trứng và phô mai.

Nếu thị trường sụt giảm, ông chỉ tiêu 2,95 USD cho một chiếc bánh kẹp xúc xích, trứng và phô mai. Vào một ngày thực sự tồi tệ, ông mua hai cái xúc xích và một lon Coke với giá 2,61 đô la.

Khi đi xa, ông cũng không tốn tiền ăn, ông không ăn tại nhà hàng địa phương mà nhiều khi chỉ ăn một gói bánh quy. Bill Gates, người sáng lập Microsoft – bạn thân của ông đã viết trên blog của mình: "Anh ấy thực sự muốn ăn những gì đã thích từ khi mới 6 tuổi".

Buffett đã giải thích cách ăn kỳ lạ nhưng rẻ tiền của mình: "Tôi đã kiểm tra các bảng tính toán, và thấy tỷ lệ tử vong thấp nhất là ở nhóm 6 tuổi. Vì vậy, tôi quyết định ăn như một đứa trẻ 6 tuổi".

3. Buffett vẫn đi một chiếc xe hơi trong nhiều năm

Nhiều CEO đi những chiếc xe trị giá hàng triệu đôla, nhưng Buffett lái chiếc xe khiêm tốn hơn nhiều. Con gái ông cho biết ông thường mua những chiếc xe mà giá của nó đã giảm đi rất nhiều so với giá ban đầu, đó thường là xe cũ, sau đó ông sửa lại để không còn dấu hiệu của hỏng hóc.

"Bố tôi sẽ đi chiếc xe đó cho đến khi tôi nói với ông, đã đến lúc phải thay xe mới rồi bố ơi", con gái ông kể.

Buffett cũng nói về thói quen mua xe của mình: “Tôi chỉ lái xe khoảng 3.500 dặm (5.600 km) một năm vì vậy hiếm khi tôi mua xe mới."

Hãy nhớ điều này nếu bạn đang định mua xe: Vì ôtô có khuynh hướng khấu hao nhanh chóng nên cách tốt nhất cho túi tiền của bạn là hoặc bạn giữ chiếc xe càng bền càng tốt, hoặc ít nhất bạn nên mua một chiếc xe đã sử dụng thay vì xe mới.

4. Buffett có những sở thích đơn giản

So với các CEO, nhà đầu tư và các doanh nhân nổi tiếng khác, sở thích của Buffett đỡ tốn kém hơn nhiều. Ví dụ, ông thích chơi trò xây cầu.

"Nếu tôi đang chơi trò này, một người phụ nữ khỏa thân đi ngang qua, tôi thậm chí cũng không nhìn thấy cô ấy", Buffett từng trả lời trong một cuộc phỏng vấn. Buffett nghiện trò này, ông có thể chơi 12 tiếng mỗi tuần.

Buffett còn thích giải trí bằng việc chơi đàn ghi ta 4 dây của người Hawai và hát. Ông đã từng biểu diễn trong một số chương trình truyền hình trực tiếp hay các sự kiện từ thiện.

5. Buffett đối xử tốt với bạn bè nhưng không phung phí

Tình bạn lâu năm của Buffett với Gates là huyền thoại. Ông trùm Microsoft đã giải thích trên blog của mình về những gì giữ vững tình bạn của họ qua nhiều năm:

"Tôi đã học được nhiều điều từ Warren trong 25 năm qua, nhưng có lẽ điều quan trọng nhất là tình bạn. Đó là kiểu bạn mà bạn muốn có. Phải may mắn mới có được một người bạn thân ái và tử tế như Warren. Anh ấy luôn khiến mọi người cảm thấy bản thân mình tốt hơn và chia sẻ với mọi người niềm vui cuộc sống".

loi-song-nha-ngheo-cua-warren-buffett-ty-phu-an-sang-voi-3-dola-1

Buffett và Bill Gates là hai người bạn tốt của nhau - Ảnh: BI

Những nét đặc biệt này không hề tốn kém. Chẳng hạn, Buffett lái xe đến sân bay đón Gates bất cứ khi nào Gates đến thành phố Omaha. Buffett thường xuyên gọi điện và gửi thư qua đường bưu điện mà ông nghĩ rằng vợ chồng Gates sẽ thích.

Theo Hoàng Anh - VnExpress

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X