Hotline 24/7
08983-08983

Lời khuyên cho căn bệnh đau lưng ở người cao tuổi

Đau lưng không sinh ra bởi một căn bệnh nghiêm trọng hoặc vấn đề về lưng, và nguyên nhân chính xác của những cơn đau là không rõ ràng.

Các dấu hiệu của đau lưng ở người cao tuổi

Khoảng 8 trong 10 người đã từng bị đau lưng một hoặc nhiều lần.
Khoảng 8 trong 10 người đã từng bị đau lưng một hoặc nhiều lần.

Đau lưng ở người cao tuổi diễn ra khi cơ thể bước sang nửa sau của cuộc đời và có dấu hiệu lão hóa, Cần có biện pháp để tránh bệnh đau lưng ở người cao tuổi. Những lời khuyên thông thường là hãy giữ  hoạt động và sinh hoạt bình thường càng nhiều càng tốt. Thuốc giảm đau có thể giúp cho đến khi cơn đau dịu. Trong hầu hết các trường hợp, cơn đau sẽ biến mất trong vòng sáu tuần, nhưng có thể trở lại (tái phát) theo thời gian. Đau mãn tính (kéo dài) phát triển trong một số trường hợp và nên có hướng điều trị.

- Cơn đau phát triển dần dần, và từ từ trở nên tệ hơn và tồi tệ theo ngày.

- Đau lưng liên tục mà không thoải mái hơn bằng cách nằm xuống hoặc nghỉ ngơi.

- Đau mà đi vào ngực, hoặc là cao hơn ở lại phía sau ngực.

- Thiếu cảm giác (tê) trong bất kỳ phần nào của phía dưới hoặc chân của bạn.

- Đau tồi tệ hơn trong nửa sau của đêm hoặc sau khi thức dậy.

Đôi khi cơn đau ở người cao tuổi có thể phát triển ngay lập tức sau khi bạn nhấc một vật nặng, hoặc sau khi làm một vài động tác xoắn lưng. Đôi khi cơn đau phát ra mà không có lý do rõ ràng. Một số người chỉ thức dậy và nhân được cơn đau lưng.

Mặc dù đau lưng ở người cao tuổi đôi khi được gọi là đau lưng đơn giản, đơn giản không có nghĩa là cơn đau nhẹ. Mức độ nghiêm trọng của cơn đau có thể từ nhẹ đến nặng. Thông thường, cơn đau trong một khu vực của lưng nhưng đôi khi nó lây lan đến một hoặc cả hai mông hoặc đùi. Cơn đau thường được nới lỏng bằng cách nằm dài phẳng. Cơn đau thường tồi tệ hơn khi bạn di chuyển lưng, ho, hay hắt hơi.

Hầu hết cơn đau lưng ở người cao tuổi được cải thiện nhanh chóng, thường là trong vòng một tuần hoặc lâu hơn, đôi khi lâu hơn một chút. Tuy nhiên, khi cơn đau đã dịu đi hoặc biến mất, tình trạng chung thường là sẽ xảy ra những cơn đau thêm (tái phát) theo thời gian trong tương lai.Trong một số ít trường hợp cơn đau kéo dài vài tháng hoặc lâu hơn. Điều này được gọi là đau lưng kinh niên.

Nguyên nhân của đau lưng là gì?

Đau lưng thường gặp ở người già là nỗi đau không phải do bất kỳ bệnh cụ thể hoặc cơ bản có thể được tìm thấy. Người ta cho rằng trong một số trường hợp, nguyên nhân có thể là một bong gân của một dây chằng hoặc cơ bắp. Trong trường hợp khác, nguyên nhân có thể là một vấn đề nhỏ với một đĩa đệm giữa hai đốt sống, hay một vấn đề giữa các cạnh giữa hai đốt sống. Có thể có vấn đề nhỏ khác trong các cấu trúc và các mô của lưng dưới là kết quả đau đớn. Tuy nhiên, những nguyên nhân của cơn đau là không thể chứng minh bằng kiểm tra. Do đó, thường rất khó nói với bác sĩ để biết chính xác nơi bạn đau ở đâu, hay chính xác nguyên nhân gì đang gây ra sự cơn đau.

Đối với một số người, không biết nguyên nhân chính xác của sự đau đớn là đáng lo ngại. Tuy nhiên, nhìn một cách khác, nhiều người thấy yên tâm khi biết rằng việc chẩn đoán là đau lưng có nghĩa là không có vấn đề nghiêm trọng hoặc bệnh về lưng hay cột sống.

Lời khuyên cho căn bệnh đau lưng ở người cao tuổi

Tiếp tục với các hoạt động bình thường càng nhiều càng tốt có khả năng hạn chế được các cơn đau lưng ở người cao tuổi. Điều này có thể không được hiệu quả nếu thời gian đầu cơn đau đã rất tệ. Tuy nhiên, hãy cố gắng di chuyển xung quanh ngay sau khi bạn có thể, và trở lại hoạt động bình thường càng sớm càng tốt. Theo lời khuyên của các chuyên gia, không làm bất cứ điều gì gây ra rất nhiều đau đớn. Tuy nhiên, bạn sẽ phải chấp nhận một số khó chịu khi bạn đang cố gắng để giữ cho cơ thể hoạt động. Thiết lập một mục tiêu mới mỗi ngày có thể là một ý tưởng tốt. Ví dụ, đi bộ xung quanh nhà trong một ngày hoặc đi bộ shopping ngay gần nhà, đi chợ, vv

Ngoài ra, ngủ ở vị trí tự nhiên thoải mái nhất cũng là cách làm thuyên giảm cơn đau lưng ở người cao tuổi. Lời khuyên được đưa ra trong quá khứ từng là ngủ trên một tấm nệm vững chắc. Tuy nhiên, không có bằng chứng để nói rằng một tấm nệm chắc chắn là tốt hơn so với bất kỳ loại hình khác của nệm cho những người bị đau lưng. Một số người thấy rằng một chiếc nhỏ gối giữa hai đầu gối khi ngủ ở bên cạnh để giúp giảm các triệu chứng vào ban đêm.
Trong quá khứ, người ta thường khuyên nhau nên nghỉ ngơi cho tới khi cơn đau được thuyên giảm. Bây giờ những lời khuyên bị đánh giá là sai. Các bằng chứng từ các thử nghiệm nghiên cứu chứng minh chứng đau lưng ở người cao tuổi có khả năng phục hồi nhanh hơn bằng cách phục hồi vận động, và trở lại làm việc càng sớm càng tốt. Ngoài ra, bạn có ít nguy cơ biến đau lưng thành mãn tính nếu bạn chịu khó hoạt động thay vì chỉ nghỉ ngơi.

Tắm nước nóng cũng là một hoạt động tốt cho căn bệnh đau lưng được các bác sĩ khuyên bệnh nhân nên làm. Thường xuyên tắm nước nóng hàng ngày có thể giúp bạn giảm các cơn đau lưng. Nếu có điều kiện, suối nước nóng tại các khu nghỉ mát là nơi lý tưởng để bạn thư giãn lúc tuổi già mà đồng thời giúp bạn tránh được những cơn đau lưng tới bất chợt, làm ảnh hưởng tới cuộc sống.

Nếu cần uống thuốc giảm đau khi bị mắc bệnh đau lưng ở người cao tuổi, cách tốt nhất là uống chúng thường xuyên. Điều này là tốt hơn so với việc chỉ uống khi cơn đau trở nên xấu hơn. Nếu bạn uống thuốc giảm đau thường xuyên, cơn đau sẽ thuyên giảm và cơ thể sẽ vẫn giữ được khả năng vận động và tập thể dục hơn.

Paracetamol thường là đủ nếu khi bị mắc bệnh đau lưng ở người cao tuổi. Đối với người lớn, nên uống 1000 mg (thường là hai viên với 500 mg/viên), bốn lần một ngày.

- Thuốc giảm đau chống viêm. Một số người cho rằng thuốc này hoạt động tốt hơn so với paracetamol trong việc điều trị bệnh đau lưng ở người cao tuổi, . Chúng bao gồm ibuprofen mà bạn có thể mua tại các hiệu thuốc hoặc được kê đơn. Các loại khác như diclofenac hoặc naproxen cần toa bác sĩ. Một số người có thể không có thể dùng thuốc chống viêm. Ví dụ, một số người bị bệnh hen suyễn, cao huyết áp, suy thận, hoặc suy tim.

- Thuốc giảm đau mạnh hơn như codein là một lựa chọn nếu thuốc chống viêm không phù hợp hoặc không làm hoạt động tốt trong việc điều trị bệnh đau lưng ở người cao tuổi, . Codein thường được thực hiện ngoài paracetamol. Táo bón là một tác dụng phụ phổ biến từ codeine. Điều này có thể làm cho đau lưng tồi tệ hơn. Để ngăn ngừa táo bón, uống nhiều và ăn các thức ăn có nhiều chất xơ.

- Thuốc giãn cơ như diazepam đôi khi được khuyên dùng đối với một vài ngày nếu các cơ bắp ở lưng trở nên rất căng thẳng và làm cho cơn đau tồi tệ hơn khi bạn đang gặp rắc rối với bệnh đau lưng ở người cao tuổi, . Diazepam là một trong những nhóm thuốc được gọi là benzodiazepine có thể là thói quen hình thành và không nên uống kéo dài mà chỉ một khoảng thời gian ngắn nhất có thể.

Theo Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X