Hotline 24/7
08983-08983

Lời kêu gọi cho trẻ em Cơ-tu ở Nam Đông

Đoàn khám bệnh từ thiện AloBacsi đang cần xin sách vở, cặp, bút, bánh kẹo, áo ấm... cho 300 em nhỏ và gạo, mì, mắm, muối... cho bà con đồng bào dân tộc Cơ-tu ở huyện Nam Đông.

Nam Đông là huyện miền núi của tỉnh Thừa Thiên - Huế, nơi có hơn 40% cư dân là người dân tộc Cơ-tu (khoảng 10.000 người). Toàn huyện có 10 xã, trong đó có 7 xã đặc biệt khó khăn mà 6 xã là người dân tộc thiểu số chiếm trên 70%. Địa bàn huyện chỉ có 1 tuyến đường thông thương ra ngoài.

Mùa mưa lũ 2020 đã tàn phá phần lớn diện tích cây trồng. Hàng ngàn, hàng vạn ha cây lâm sản sắp đến ngày thu hoạch sau 5-7 năm chăm bón, đã bị gió bão quật đổ. Coi như khoản đầu tư trong mấy năm trắng tay. Rồi năm sau đó là COVID-19, cả nước khó khăn thì Nam Đông càng khó bội phần.

Đường lên Nam Đông sau những ngày mưa bão

“Cho tới tháng 2 đến tháng 4 năm nay, toàn huyện còn rộ lên dịch COVID-19 mà cho đến nay, vẫn nhiều người mắc các di chứng hậu COVID chưa được thăm khám, điều trị. Trẻ con đồng bào thì đa phần suy dinh dưỡng, còi xương, gầy ốm nên nếu được, AloBacsi có thể giúp cho bà con một chuyến khám bệnh, giúp tầm soát cho tụi nhỏ phần sức khoẻ trước khi bước vào năm học mới và một mùa mưa bão sắp tới” - Chị Hoàng Thị Loan, Chủ tịch Hội Phụ nữ Nam Đông rụt rè mở lời.

Phần khám bệnh, phát thuốc cho 1.000 bà con và trẻ em nghèo đồng bào dân tộc sẽ được Công ty Dược Hậu Giang (DHG) đồng hành cùng AloBacsi. Gần 100 loại thuốc được đoàn bác sĩ đề xuất dựa trên khảo sát về tuổi, giới, thể trạng, bệnh thường mắc… đang được DHG cấp tập chuẩn bị. “Thuốc tốt là một điều kiện quan trọng quyết định sự hiệu quả của chuyến khám bệnh. Thuốc của DHG thì yên tâm rồi” - BS trưởng đoàn cho hay.

Trong hàng chục chuyến khám bệnh từ thiện cho bà con đồng bào dân tộc ít người mà AloBacsi đã thực hiện, lần nào nghe đoàn tới, bà con cũng dậy từ 3-4 giờ sáng, băng rừng mà đi. Được bác sĩ khám bệnh, cho thuốc, vui lắm. Còn vui hơn nữa là được tặng thêm quà - chỉ thùng mì gói, chai nước tương, ký đường thôi mà như ngày hội.


Hỏi “bà con Cơ-tu thích được tặng quà gì” - chị Loan thật thà “Bà con được tặng cái gì cũng quý, đâu dám chọn món”. Vậy “bà con cần gì, thiếu cái gì thiết thực nhất?” - “Mùa mưa lũ sắp tới, rồi lại mùa đông, nếu được một cái chăn thì không còn gì bằng. Gạo, mì, mắm, muối… gì cũng được. Còn lũ trẻ con, tập vở, bánh kẹo đơn sơ thôi cũng vui lắm rồi”.

Mấy ngày nay, nhân sự của AloBacsi đang túa đi xin quà. Tin vui, “em đang xin vở bên Hồng Hà”, “chị đang xin bút bên Thiên Long”, “Bác sĩ Diệp sẽ xin sữa cho trẻ nhỏ”, “bạn em góp 500, 300k”, “team đang góp tiền mua chăn”…

Khi tìm lại hình chuyến đi cứu trợ khi mà bão chồng bão năm 2020, các thành viên của đoàn đều nhắc, “nhớ thăm mấy đứa nhỏ nấp sau khe cửa”, “thăm cụ bà có mấy người con bị tâm thần”, “thăm gia đình mà tài sản lớn nhất lúc đó là 1 buồng chuối xanh để ăn dần cả tháng mưa bão”…




Những căn nhà "đặc trưng của cái nghèo tuyệt đối" ở Nam Đông


Cậu bé Cơ-tu nấp sau cửa khi có người lạ đến

Người mẹ già ngoài 80 tuổi không nơi nương tựa vì các con "đứa thì quá nghèo, đứa không bình thường"

AloBacsi xin tri ân sự ủng hộ của các doanh nghiệp, bạn bè, đối tác đã nhận lời chung sức. Và xin mở lời kêu gọi cho trẻ em và đồng bào Cơ-tu ở huyện Nam Đông. Rất mong nhận được chia sẻ từ tấm lòng từ tâm của quý vị.

Mọi đóng góp xin gửi về:

Tại Hà Nội:
Ms Đoàn Quỳnh Anh - ĐT: 0824286555
Địa điểm nhận hàng: Tầng 4, Toàn 29T1 Hoàng Đạo Thuý, phường Trung Hoà, quận Cầu Giấy

Tại TPHCM:
Ms Hiền Thục - ĐT: 0937834424
Địa điểm nhận hàng: 24 Trương Quốc Dung, phường 8, quận Phú Nhuận

Chúng tôi cam kết sử dụng đúng mục đích số quà ủng hộ. Mọi thông tin sẽ được cập nhật đầy đủ, chi tiết.

Trân trọng!

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X