Hotline 24/7
08983-08983

Lợi ích của Yoga đối với phục hồi đột quỵ

Gần 2/3 những người bị đột quỵ khó có thể phục hồi các chức năng hoàn toàn. Do đó, họ cần sử dụng nhiều liệu pháp để có thể trở lại cuộc sống bình thường. Và yoga là bộ môn hữu ích giúp cải thiện cả thể chất, tinh thần và tâm trạng của người bệnh.

I. Đột quỵ ảnh hưởng đến chức năng cơ thể như thế nào?

Đột quỵ xảy ra khi dòng máu đến não bị cắt đứt, do tắc nghẽn hoặc vỡ động mạch.

Khoảng 87% trường hợp đột quỵ là do dòng chảy của máu bị gián đoạn bởi cục máu đông. Đây được gọi là đột quỵ nhồi máu não (đột quỵ do thiếu máu cục bộ).

Đột quỵ xuất huyết não xảy ra khi một mạch máu bị vỡ và chảy máu vào não. Loại đột quỵ này thường do huyết áp cao không kiểm soát được.

Một khi dòng chảy của máu bị gián đoạn, các tế bào não không còn nhận được oxy sẽ bắt đầu chết đi với tốc độ 2 triệu tế bào trong mỗi phút. Khi các tế bào não không còn, các chức năng như trí nhớ và kiểm soát cơ bắp của con người từ đó giảm sút.

Tác động của đột quỵ đối với sức khỏe thể chất tùy thuộc vào vị trí của nó và mức độ tổn thương của não.

Tổn thương do đột quỵ nhồi máu não và xuất huyết não có xu hướng làm tê yếu một bên của cơ thể. Nếu đột quỵ xảy ra ở thân não, có thể tác động vào cả hai bên cơ thể.

Thiệt hại về thể chất do đột quỵ có thể bao gồm từ những suy giảm nhỏ, chẳng hạn như mất trí nhớ hoặc đi khập khiễng nhẹ, đến những thiệt hại nghiêm trọng hơn như tê liệt hoặc không thể nói.

yoga sau đột quỵYoga giúp hỗ trợ phục hồi sau đột quỵ hiệu quả

II. Làm sao giảm thiểu di chứng của đột quỵ?

Một trong những mục tiêu của người bệnh sau đột quỵ là giảm thiểu tình trạng khuyết tật lâu dài do đột quỵ gây ra. Các nhà vật lý trị liệu sử dụng nhiều công cụ và chiến lược để tăng sức mạnh, thăng bằng và chuyển động cho cơ bắp.

Trong đó, nhiều nghiên cứu đã phát hiện ra rằng yoga là một trong những phương pháp hữu hiệu, giúp hỗ trợ việc điều trị và phục hồi các di chứng của đột quỵ một cách tích cực và nhanh chóng.

III. Yoga là gì?

Yoga là một tập hợp các bài tập thể chất và tinh thần có từ thời Ấn Độ cổ đại. Người ta tin rằng yoga không chỉ giúp tăng cường thể chất mà còn góp phần vào sức khỏe tinh thần và tâm hồn.

Yoga bao gồm nhiều bài tập khác nhau được thực hiện trên thảm tập yoga như các tư thế ngồi, đứng, bài tập thở và thiền định.

Một số nơi có sẵn các lớp học yoga dành cho những người bị hạn chế về khả năng vận động, chẳng hạn như đột quỵ. Trong các lớp học này, bạn sẽ được dạy các tư thế được thực hiện khi nằm trên băng ghế hoặc ngồi trên ghế, hay sử dụng gậy, khung tập đi, xe lăn để hỗ trợ.

Nhiều lớp học yoga được cung cấp thông qua các bệnh viện và trung tâm. Trước khi đăng ký tham gia một lớp học yoga, điều quan trọng là bạn phải tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ hoặc nhà trị liệu để đảm bảo lớp học đó phù hợp và giúp giải quyết các khuyết tật trên cơ thể của bạn. Bởi một số tư thế hoặc bài tập có thể làm trầm trọng thêm những hạn chế do đột quỵ gây ra.

lợi ích yoga đối với người đột quỵYoga không chỉ giúp hồi phục chức năng vận động, mà còn giúp tinh thần người bệnh thoải mái hơn

IV. Lợi ích của yoga đối với bệnh nhân đột quỵ

Yoga là một trong những biện pháp có thể giúp hồi phục sau đột quỵ tốt nhất. Những người tham gia tập yoga cảm thấy linh hoạt hơn, cải thiện sự cân bằng, tăng sức mạnh, phạm vi chuyển động nhiều hơn ở cổ và hông, ít đau và mức năng lượng được nâng cao.

Ngoài ra, nó còn được chứng minh là mang lại dáng đi khỏe khoắn và nhanh hơn, bước dài hơn, đồng thời tăng sức mạnh và độ bền cho bệnh nhân.

Yoga cũng đã được phát hiện với chức năng cải thiện chất lượng cuộc sống, ngăn chặn tình trạng ngã khuỵu, mất kiểm soát ở người cao tuổi và tăng tính độc lập với các hoạt động sống hàng ngày.

Bên cạnh đó, nó còn giúp việc liên kết giữa hơi thở với từng chuyển động cơ thể, tăng cường tác động tổng thể của việc phục hồi chức năng.

Đặc biệt, vì yoga đòi hỏi sự tập trung cao độ, nên sẽ làm tăng cường sự dẻo dai thần kinh - khả năng não bộ tự tổ chức lại và hình thành các kết nối mới. Điều này cho phép não bộ điều chỉnh hoặc thích ứng với những tổn thương do đột quỵ gây ra.

V. Lưu ý

sống vui vẻ sau đột quỵSống vui vẻ, lạc quan cũng giúp quá trình hồi phục sau đột quỵ được cải thiện và nhanh chóng hơn

Khi tập yoga bạn nên tập từ những động tác đơn giản rồi sau đó mới đến khó, để điều hòa giữa nhịp thở và tư thế của mình. Tránh thực hiện những động tác khó, phức tạp ngay ban đầu vì có thể khiến bạn gặp chấn thương hoặc nản lòng.

Sau khi tập bạn có thể sẽ thấy khát và đói bụng, do đó nên uống nước từ từ, kèm chế độ ăn tăng cường rau xanh, trái cây, hoặc nước ép hoa quả.

Bên cạnh việc tập luyện yoga để cải thiện tình trạng sức khỏe và vận động của cơ thể, bạn cũng nên thay đổi lối sống lành mạnh để giúp giảm khả năng bị cơn đột quỵ khác xảy ra, bao gồm:

  • Bỏ thuốc lá
  • Theo dõi huyết áp
  • Kiểm soát lượng cholesterol
  • Duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh
  • Sử dụng thuốc theo đúng chỉ định

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X