Hotline 24/7
08983-08983

Lợi ích của tỏi: từ huyền thoại đến thực tế có gì khác biệt?

Tỏi là một loại rau không những phổ biến ở nhiều nơi toàn cầu. Bên cạnh huyền thoại đuổi ma cà rồng, tỏi còn giúp chúng ta kiểm soát huyết áp, tránh độc tố kim loại và phòng ngừa bệnh ung thư.

Trải qua hàng nghìn năm, con người sử dụng tỏi cho món bánh mì, điều trị bệnh tai và cả đuổi ma cà rồng.

Theo hãng tin CNN, tỏi là loại rau ăn được đối với người Châu Á. Người Ai Cập, Hy Lạp, La Mã, Hoa và Nhật cũng sử dụng loại rau này cho bữa ăn của mình.

Các câu chuyện chuyện thường liên kết ma cà rồng và tỏi. Eric Block, một giáo sư chuyên về hóa học thuộc Đại học bang New York thành phố Albany và tác giả của cuốn sách “Garlic and Other Alliums: The Lore and the Science” cho biết: “Chất allicin là chất sulfur chính của tỏi khi được chẻ ra”. Ông Block khẳng định: “Tỏi sống được là nhờ hợp chất sulfur. Mùi hôi được thải ra khi ta lột vỏ tỏi.

Một số người châu Âu thời Trung cổ tin rằng tỏi chính là bảo bối để xua đuổi ma cà rồng hay các con quái vật hút máu đáng sợ.

Theo Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Carnegie, rối loạn chuyển hóa porphyrin là một dạng rối loạn máu do enzyme bị lỗi.

Biến chứng của bệnh này có thể khiến da nhăn hơn và teo nướu (răng ta sẽ to hơn). Tỏi và ánh sáng mặt trời có thể làm triệu chứng tồi tệ hơn, vì vậy người hội chứng porphyria cần tránh xa tỏi như ma cà rồng. Một bài viết đăng trong QJM: An International Journal of Medicine vào năm 2014 cho biết uống máu người sẽ giúp cho người bị hội chứng porphyria bổ sung chất heme.

Vai trò chất allicin của củ tỏi

Allicin là hợp chất có ích cho sức khỏe. Một số nghiên cứu nhỏ cho thấy tỏi có thể giúp cải thiện tình trạng huyết áp, giảm cholesterol, hoạt động hệ miễn dịch và ngăn ngừa các bệnh ung thư và tình trạng oxy hóa xấu ở cơ thể.

Hợp chất của tỏi có thể bảo vệ dạ dày khỏi chất độc kim loại. Một nghiên cứu thực hiện tại nhà máy sản xuất pin cho xe hơi nhấn mạnh tỏi có thể giảm hàm lượng máu bị ngộ độc do chì lên đến 19%.

Giáo sư Alan Slusarenko, chuyên gia sinh lý thực vật thuộc Đại học RWTH Aachen ở Đức cho biết: “Nhiều câu dân gian cho hay tỏi mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe khi ăn chúng. Tuy nhiên, chúng ta vẫn chưa có đủ dữ liệu từ các cuộc thử nghiệm lâm sàng có tính kiểm soát”.

Kết quả nghiên cứu không thể kết luận ngay được. Hơn nữa, nhiều nghiên cứu cho thấy tỏi giúp chất acllicin được ổn định. Một nguyên nhân khác các nhà khoa học cho rằng khi tỏi được nuốt vào cơ thể, đường tiêu hóa sẽ nghiền nát tỏi và trung hòa chất allicin trước khi gan thải chất bẩn và hỗ trợ máu hấp thu chất dinh dưỡng.

Vì vậy, ông Block cho biết các chất tiếp xúc được với tế bào trong cơ thể rất ít. Đây là vấn đề lớn: làm sao tế bào cơ thể người hấp thu được hợp chất allicin và chất này được chuyển thành thuốc ra sao.

Ông Block nhấn mạnh: “Để chuyển chất thành thuốc sẽ là một việc rất khó và nhiều công ty phải tốn nhiều tiền vì họ đưa ra lời tuyên bố giả dựa theo hợp chất diễn ra trong tế bào”.

Tác dụng phụ có thể xảy ra

Khi nhắc về các vấn đề này, nhiều người nghĩ rằng ăn tỏi sống có lợi cho sức khỏe.

Tuy nhiên, ăn tỏi sống sẽ gây ra tác hại như sau: ăn tỏi sống sẽ gây ra tức bụng và ợ nóng. Quy trình trao đổi chất diễn ra chậm sẽ khiến một người cảm thấy rát đường tiêu hóa, ợ nóng, đau bao tử và rát thực quản. Bôi tỏi vào vùng da phỏng sẽ khiến cho tình trạng da trở nên tệ hơn.

Một số phong tục tập quán cho phép ăn tỏi sống. Ông Block cho biết một số vùng Địa Trung Hải không cho phép ăn tỏi sống. Đối với các nơi khác, ăn tỏi sống là một vấn đề nguy hiểm và trẻ không nên ăn.

Không phải thuốc chữa bách bệnh, tỏi chỉ giúp ích cho sức khỏe

Tỏi chiếm 2% mangan, photpho và vitamin B6 và 1 đến 2% canxi, vitamin C, kali và selen. Ông Block chỉ ra vị aroma và mùi hương tỏi sẽ giúp thịt, thịt gà, hải sản, rau củ, mì Ý và bánh pizza ngon hơn. Chúng ta vẫn cần đợi thêm kết quả nghiên cứu để hiểu rõ hơn.

Trọng Dy (dịch)

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X