Hotline 24/7
08983-08983

Loét tỳ đè ở người cao tuổi và hướng dẫn phòng tránh

Người cao tuổi thường có nguy cơ bị loét tỳ đè cao. Hãy tìm hiểu thêm để chăm sóc người thân của bạn tốt hơn.

Loét tỳ đè là gì?

Loét tỳ đè là những vùng hoại tử và loét, nơi các mô bị ép giữa các điểm nhô của xương và các bề mặt cứng. Các vết loét được gây ra chủ yếu bởi áp lực kết hợp với ma sát, lực mài và độ ẩm.

Theo đánh giá lâm sàng, loét tỳ đè sẽ được chia thành 4 mức độ theo độ sâu của tổn thương. Loét tỳ đè có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng, đặc biệt là ở mức độ III và IV. Các biến chứng có thể kể đến bao gồm: viêm xương khớp, viêm mô tế bào, uốn ván,… hoặc các biến chứng hiếm gặp khác như ung thư biểu mô tế bào vảy trong vết loét.

Tại sao người lớn tuổi hạn chế vận động có nguy cơ mắc loét tỳ đè cao?

Dựa trên cơ chế tổn thưởng của vết loét, các chuyên gia đã đưa các yếu tố nguy cơ đối với bệnh loét tỳ đè như sau:

  • Trên 65 tuổi.
  • Giảm khả năng di chuyển, nằm lâu một chỗ.
  • Tiếp xúc với chất kích thích da gây loét.
  • Giảm khả năng sửa chữa làm lành vết thương (có thể do suy dinh dưỡng; bệnh tiểu đường; suy giảm mô do bệnh động mạch ngoại vi; bất động; suy tĩnh mạch).
  • Giảm cảm giác.

Do đó, người cao tuổi, đặc biệt là người hạn chế vận động, là đối tượng có tỷ lệ mắc căn bệnh này cao nhất.

Hướng dẫn phòng tránh loét tỳ đè ở người cao tuổi

Loét tỳ đè có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm. Do đó, việc phòng tránh loét tỳ đè là rất quan trọng. Đối với người cao tuổi, thường xuyên phải nằm một chỗ, người thân khi chăm sóc cần lưu ý thực hiện các hướng dẫn sau:

1. Thay đổi tư thế thường xuyên

Phương châm chính của việc phòng tránh loét tỳ đè đó chính là thường xuyên thay đổi tư thế, tránh nằm bất động. Đối với người cao tuổi thường xuyên phải nằm lâu một chỗ, người thân khi chăm sóc cần chú ý xoay trở tư thế thường xuyên. Tần suất khoảng 30-60 phút xoay trở 1 lần. Đồng thời người chăm sóc cần lưu ý về các thao tác khi xoay trở; tránh việc thực hiện nhanh, mạnh và đột ngột để không gây tổn thương và tạo ma sát trên da. Các thao tác xoay trở nên được sự hướng dẫn từ nhân viên y tế trong quá trình chăm sóc.

Thường xuyên xoay trở là phương châm phòng tránh loét tỳ đè.

2. Sử dụng các dụng cụ bảo vệ

Nên cân nhắc sử dụng các dụng cụ đệm bảo vệ như đệm khí áp, giường khí lỏng và các dụng cơ học hỗ trợ khác. Với nguyên lý làm giảm áp lực, giúp duy trì sự phân bổ trọng lượng đồng đều, các dụng cụ này góp phần hỗ trợ ngăn ngừa và điều trị loét tỳ đè. Tuy nhiên, dù sử dụng dụng cụ hỗ trợ, người thân vẫn phải chú ý chăm sóc và xoay trở thường xuyên.

3. Chăm sóc và vệ sinh da cẩn thận

Việc chăm sóc vệ sinh da cẩn thận sẽ giúp ngăn ngừa sự xâm nhập và phát triển của vi khuẩn. Ga giường và quần áo cần đảm bảo sạch sẽ, luôn được thay, giặt thường xuyên. Khi da gặp các tổn thương, cần được xử lý tránh nhiễm trùng và bảo vệ khỏi sự nhiễm bẩn. Tránh chải, chà xát hoặc dùng băng keo lên da, bởi vì những việc này có thể gây kích ứng và tổn tương da.

Đối với các người không tự chủ được vấn đề vệ sinh do khó khăn trong vận động hay gặp các vấn đề về hệ bài tiết (tiểu rắt, tiểu không tự chủ,…), người thân chăm sóc cần chú ý giữ vệ sinh, luôn đảm bảo làn da khô thoáng và sạch sẽ. Đồng thời, các bề mặt tiếp xúc với da như đệm, giường, xe lăn cũng phải được đảm bảo sạch sẽ, không ẩm ướt hay nhiễm bẩn. Đóng tã, thay tã đúng lúc và chú ý vệ sinh da sau khi thay tã là một giải pháp hiệu quả cho việc chăm sóc vệ ­sinh ở người lớn tuổi hạn chế vận động.

Tã dán SunMate giúp vấn đề vệ sinh ở người lớn tuổi trở nên đơn giản hơn.

Sản phẩm tã dán SunMate có thể giúp bạn đơn giản hóa vấn đề chăm sóc vệ sinh đối với người hạn chế vận động. Với lớp dẫn thấm thông minh (ADL) giúp tăng thấm hút, ngăn thấm ngược, cùng chất liệu mềm mại không gây tổn thương làn da, tã dán SunMate giúp giải quyết vấn đề vệ sinh bất tiện ở người cao tuổi hạn chế vận động, giữ làn da luôn khô thoáng và sạch sẽ.

THÔNG TIN THÊM VỀ SẢN PHẨM TÃ DÁN SUNMATE

Sản phẩm tã dán SunMate là sản phẩm hỗ trợ chăm sóc vệ sinh dành cho người lớn tuổi, người bệnh bị liệt, những người hạn chế vận động và khó khăn khi đi lại, cần sử dụng xe lăn. Với khả năng thấm hút, kháng khuẩn và khử mùi tối ưu, sản phẩm tã dán SunMate giúp người sử dụng thêm tự tin và thoải mái trong sinh hoạt hằng ngày.

SunMate - Đồng hành chăm sóc sức khỏe người lớn tuổi!

Tham khảo thêm về sản phẩm và cách sử dụng tã người lớn SunMate tại:

https://www.sunmate.com.vn/

https://www.facebook.com/tanguoilonSunMate

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X