Hotline 24/7
08983-08983

Loại thực phẩm chữa dứt điểm bệnh ho hen, khò khè

Các nhà khoa học Úc vừa phát hiện ra thành phần dễ tìm trong thực phẩm – chất xơ - có thể chống lại các bệnh về phổi, thậm chí ngăn ngừa các thiệt hại do thuốc lá.

Nghiên cứu mới của Đại học New Castle và Trung tâm Viêm (cơ sở hợp tác giữa Đại học Công nghệ Sydney và Viện Centenary) phát hiện ra chất xơ trong thực phẩm không chỉ tốt cho tiêu hóa mà còn cho tác động kỳ diệu đến các cơ quan tưởng chừng như không liên quan của hệ hô hấp.

Thực phẩm giàu chất xơ rất tốt cho phổi – ảnh minh họa từ internet

Nhóm nghiên cứu đã tìm ra cơ chế tác động của các axit béo chuỗi ngắn kháng viêm (SCFA) lên hệ hô hấp: ngăn ngừa bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) và các vấn đề hô hấp khác như viêm phế quản, hen suyễn.

Trong đó, COPD là căn bệnh được chú trọng nhất bởi là bệnh mạn tính ảnh hưởng lớn tới chất lượng sống, tỉ lệ theo thống kê tại Úc lên tới 1/7 người trên 40 tuổi, nguyên nhân do hút thuốc, tiếp xúc lâu dài với ô nhiễm không khí và một số trường hợp hiếm là do di truyền.

Về tổng thể, ở người khỏe mạnh, các axit béo chuỗi ngắn kháng viêm giúp ngăn ngừa tổn thương và cải thiện chức năng phổi. Để cơ thể sản xuất ra nhiều axit béo chuỗi ngắn kháng viêm, bạn phải ăn nhiều chất xơ.

Theo giáo sư Phil Hansbro, Giám đốc Trung tâm Viêm, chất xơ tạo nên sự thay đổi tích cực đến hệ vi sinh vật đường tiêu hóa và từ đó giúp tăng cường sản xuất các chất chuyển hóa có tác dụng bảo vệ cơ thể.

Nghiên cứu thậm chí xem xét đến những người bị giảm sản xuất axit béo chuỗi ngắn kháng viêm do hút thuốc: chế độ ăn nhiều chất xơ thậm chí có thể bù đắp thiếu hụt này!

Tin vui là bạn có thể dễ dàng bổ sung chất xơ vào bữa ăn hàng ngày. Chất xơ hiện diện dồi dào trong hầu hết các loại rau, củ, trái cây, ngũ cốc (đặc biệt là ngũ cốc nguyên hạt).

Nghiên cứu vừa được trình bày tại Hội nghị khoa học thường niên của Úc và New Zealand dành cho các chuyên gia hàng đầu về sức khỏe phổi và khoa học hô hấp (TSANZRS 2019).
Theo Người Lao Động

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X