Hotline 24/7
08983-08983

Loại bỏ túi phình mạch máu cổ rộng, cứu nữ doanh nhân khỏi cơn đột quỵ chực chờ

Mang quả "bom nổ chậm" trong đầu, nữ doanh nhân tất bật với công việc cuối năm trong nỗi lo thấp thỏm của người nhà. Túi phình mạch máu não của chị thuộc loại khó xử lý nên dù đã can thiệp 1 lần tại TPHCM nhưng không thành công. Câu chuyện có hồi kết khi chị đến Bệnh viện Đột quỵ Tim mạch Cần Thơ.

Ngồi trên giường bệnh, chị Đ.T.N.A. (40 tuổi, TPHCM) hết sức vui mừng vì đã thoát khỏi mối nguy đột quỵ xuất huyết não do túi phình mạch máu não dọa vỡ, và cũng từ giã những cơn đau đầu, chóng mặt cứ đeo bám mấy chục năm nay.

Lâu nay, cứ mỗi khi ra vào những nơi không gian kín có máy lạnh như siêu thị, trung tâm thương mại… chị lại đau đầu. Mỗi lần như vậy, chị đối phó bằng những viên thuốc giảm đau thì thấy đỡ. Hơn nữa, bản thân là một doanh nhân nên chị nghĩ áp lực công việc chính là nguyên nhân hàng đầu.

Tuy nhiên, chị cũng không chủ quan với sức khỏe của mình, hằng năm vẫn thực hiện gói khám định kỳ tại một số cơ sở y tế uy tín ở TPHCM. Và lần khám gần đây, thực hiện khám chuyên sâu hơn về não, kết quả MRI cho thấy chị có túi phình mạch máu não, một “quả bom nổ chậm” có thể vỡ bất cứ lúc nào, gây ra cơn đột quỵ xuất huyết não nghiêm trọng. Tiếp theo, chị được can thiệp DSA tại một  bệnh viện lớn tại TPHCM nhưng chưa xử lý được.

Cuối năm bộn bề, chị tiếp tục trở lại công việc với những viên thuốc giảm đau, và trong nỗi thấp thỏm của người nhà. May sao, được sự hướng dẫn của người quen là nhân viên y tế, thân nhân và bạn bè biết đến Bệnh viện Đột quỵ Tim mạch Cần Thơ (Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ), liền thúc giục chị A. đi miền Tây một chuyến.

Kết quả chụp MRI 3 tesla tại S.I.S Cần Thơ cho thấy chị có 3 túi phình mạch máu não, 2 cái bên trái, 1 cái bên phải. Trong đó, túi phình bên phải tại động mạch não giữa có kích thước lớn. Cái khó của túi phình này - theo TS.BS Trần Chí Cường, Giám đốc Bệnh viện S.I.S Cần Thơ - là nó có cổ rộng và ngay cổ lại có một nhánh mạch máu đi ra, phải can thiệp làm sao để bảo tồn nhánh mạch máu này.

“Điều đó đòi hỏi phương tiện kỹ thuật, cần máy móc hiện đại chụp được hình ảnh mạch máu não 3 chiều để quan sát mọi góc độ của túi phình, chọn lựa phương án tối ưu. Và chúng tôi đã may mắn điều trị thành công cho bệnh nhân” - BS Cường cho biết.

Trong ca can thiệp trưa ngày 14/1, các bác sĩ đã luồn một ống siêu nhỏ từ đùi đến não, đưa lò xo vào lòng túi phình để ngăn chặn không cho nó vỡ.

Túi phình được lấp đầy bằng một khối sợi kim loại rất mềm, mỏng như sợi tóc, cuộn trong lòng túi. Sau khi đặt coil, huyết khối sẽ bít lại, hàn gắn không cho máu đi vào, loại bỏ nguy cơ vỡ túi phình.

Đối với túi phình mạch máu não, có 2 lựa chọn là phẫu thuật kẹp cổ túi phình hoặc can thiệp đặt coil. Có những trường hợp phẫu thuật sẽ hiệu quả hơn, tuy nhiên ở những trường hợp có thể lựa chọn cả 2 phương pháp thì người ta có khuynh hướng lựa chọn can thiệp.

So với phẫu thuật thì can thiệp sẽ ít ảnh hưởng đến nhu mô não xung quanh, thời gian nằm viện ngắn, ít ảnh hưởng đến tâm lý và đảm bảo thẩm thẩm mỹ. Đây cũng là một lý do chị A. lựa chọn can thiệp, bởi chị là doanh nhân phải giao thiệp nhiều nên không muốn để lại sẹo vết.

Chị Đ.T.N.A. được bác sĩ thăm khám trước khi xuất viện

Sau 3 năm hoạt động Bệnh viện S.I.S đã tầm soát và điều trị hàng trăm trường hợp bệnh nhân có túi phình mạch máu não, đồng thời có dấu hiệu đột quỵ sớm như: đau nửa đầu, sụp mi mắt, nôn ói… đi khám nhiều nơi, uống thuốc không thấy đỡ. Với tỷ lệ tai biến, biến chứng dưới 1% thì đây là một phương pháp hiệu quả để ngăn ngừa và giảm tỷ lệ đột quỵ trong cộng đồng.

Hồng Nhung

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X