Hotline 24/7
08983-08983

Lo lắng trứng đã rụng trước khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp

Bác sĩ cho em hỏi, em và bạn trai quan hệ có dùng bao nhưng lại bị rách, sau nửa tiếng em có uống 1 viên thuốc tránh thai khẩn cấp, kinh nguyệt của em vào ngày 10 thì lại quan hệ đúng vào 16 ngày sau, như vậy em có thai không, em sợ rụng trứng trước khi uống thuốc, liệu có thai không?

Ảnh minh họa - Nguồn Internet

Chào em,

Thuốc tránh thai khẩn cấp có tác dụng ngăn cản sự di chuyển của tinh trùng, thụ tinh hoặc làm tổ của trứng,  thời gian tác dụng thuốc tránh thai khẩn cấp là trong vòng 72g sau lần giao hợp, uống càng sớm thì tác dụng của thuốc càng cao.

Trường hợp của em, nếu tính theo chu kỳ kinh nguyệt thì đó là ngày quan hệ không an toàn, khi quan hệ em có sử dụng bao cao su và bị rách, nhưng em có uống thuốc tránh thai khẩn cấp ngay sau khi quan hệ thì kể cả khi trứng có rụng gặp tinh trùng và di chuyển vào buồng tử cung, ở đây niêm mạc tử cung phải ở giai đoạn thích hợp thì trứng mới đậu và làm tổ được. Thuốc sẽ làm cho niêm mạc tử cung không thể đến giai đoạn thích hợp được, do đó trứng sẽ không đậu và không thể làm tổ được, vì vậy nên trường hợp của em khả năng mang thai là thấp em nhé.

Tuy nhiên thuốc tránh thai chỉ có tác dụng cao nhất đạt 75%, nghĩa là em có dùng thuốc uống thuốc tránh thai khẩn cấp nhưng không thể loại trừ việc em mang thai ngoài ý muốn.

Chính vì thế em vẫn phải theo dõi chu kỳ kinh nguyệt, nếu chậm kinh 5-7 ngày thì em có thể mua que thử thai về thử tại nhà em nhé.

Uống thuốc tránh thai khẩn cấp gây ra rất nhiều tác dụng phụ, làm ảnh hưởng sức khỏe sinh sản sau này vì vậy em nên hạn chế dùng. Và nếu lần sau có quan hệ thì 2 em cần xem xét kỹ lưỡng bao cao su trước khi quan hệ nhé.

Thân mến.

Mời tham khảo thêm:

>> Uống thuốc tránh thai khẩn cấp trước quan hệ 10 phút, liệu có thai không?

>> Xuất tinh ngoài âm đạo có nên uống thuốc tránh thai khẩn cấp không?

Nếu dùng sau khi rụng trứng thuốc sẽ ngăn chặn sự nâng đỡ nội mạc, ảnh hưởng đến sự làm tổ của trứng. Vì thế ngay cả trong trường hợp trứng đã thụ tinh, thuốc vẫn có tác dụng ngừa thai.

Hầu hết thuốc tránh thai khẩn cấp có tác dụng trong vòng 120 giờ sau khi giao hợp, đây là khoảng thời gian dài, có thể ngăn ngừa hầu hết khả năng trứng thụ tinh làm tổ.

Tất nhiên, bạn cần biết thuốc tránh thai khẩn cấp không tránh thai được 100%, nếu bạn dùng thuốc trong vòng 24 giờ thì tác dụng lên đến 88%-95% (tùy loại thuốc), dùng càng muộn tác dụng sẽ càng giảm.

Ngoài ra, chuyên mục cũng muốn tư vấn thêm về sức khỏe sinh sản liên quan đến vòng kinh của phụ nữ. Với phụ nữ có vòng kinh 28-30 ngày thì khả năng cao trứng rụng trong khoảng ngày 14-16.

Do đó, khoảng thời gian từ ngày 13 đến 18 là thời gian dễ thụ thai. Khoảng thời gian từ ngày 8 đến ngày 20 là giai đoạn không an toàn, quan hệ không bảo vệ trong thời gian này đều có khả năng mang thai tương đối cao. Các ngày còn lại trên lý thuyết quan hệ sẽ an toàn, tuy nhiên trên thực tế vẫn tồn tại khả năng mang thai do trứng có thể rụng bất kì thời điểm nào do sự thay đổi nội tiết tố bất thường hoặc do hưng phấn cao độ khi quan hệ.

Sau khi dùng thuốc tránh thai khẩn cấp có thể bạn sẽ gặp những tác dụng phụ như rối loạn kinh nguyệt, đau bụng, đau ngực, mệt mỏi. Khi gặp những dấu hiệu này bạn không cần căng thẳng, chú ý sinh hoạt điều độ và nghỉ ngơi để cơ thể hồi phục nhé.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X