Hotline 24/7
08983-08983

Lỡ ăn phải mẩu bọc nilon cháy xém, liệu có bị ung thư?

Những băn khoăn của bạn đọc AloBacsi khi lỡ ăn phải mẩu bọc nilon cháy xém, bị khỉ cắn có cần chích ngừa dại, hơi thở có mùi mỗi khi đau dạ dày, nguy cơ lây HIV khi oral sex đồng giới... đã được BS.CK1 Cao Thị Lan Hương giải đáp.

NỘI DUNG TƯ VẤN

Lỡ ăn phải mẩu bọc nilon cháy xém lẫn trong thức ăn, liệu có bị ung thư?

- Lưu Ngân Thảo- xuxi…@gmail.com

Chào bác sĩ,

Cho con hỏi, hôm nay con bật bếp ga để hâm nóng thức ăn, trong quá trình đổ ra nồi thì bọc nilon bị xém lửa chảy nhựa và thức ăn đổ ra từ đó. Con đã ăn hết đồ ăn trong đó.

Cho con hỏi có sao không? Có bị ung thư không? Con lo lắng mấy ngày nay. Mong bác sĩ giải đáp thắc mắc giúp con, con cám ơn ạ!

BS.CK1 Cao Thị Lan Hương:

Túi nilon có 2 loại: Loại thứ nhất được sản xuất từ 100% các hạt nhựa PV và PP nguyên sinh từ dầu mỏ nguyên chất. Loại nhựa này không gây độc hại cho con người.

Loại thứ hai là loại chúng ta đang dùng phổ biến, chính là túi nilon tái chế từ nhiều sản phẩm nhựa đã qua sử dụng. Trong đó, thậm chí có cả hộp thùng sơn, lọ tẩy bồn cầu... Trong quá trình tái chế, nhựa thủ công sẽ hấp thu các kim loại nặng như cadimi, chì... Đây là những chất dẫn đến bệnh ung thư.

Quá trình phơi nhiễm chất độc từ túi nilon diễn ra mạnh hơn khi chịu tác động lớn của nhiệt. Túi nilon hoặc hộp xốp để đựng thực phẩm nóng như sữa đậu nóng, nước ngô, nước canh, cơm ở 78-80 độ C sẽ khiến các chất phụ gia làm mềm, dẻo, dai túi nilon, gây phản ứng phụ và dễ dàng phơi nhiễm chất độc vào thức ăn. Túi nilon bị làm nóng đến mức chảy nhựa thì cũng có phơi nhiễm ít nhiều chất vào trong thức ăn rồi.

Nhưng mà, khi bị nhiễm chất này lâu dài thì mới đủ gây ra ngộ độc, gây ra bệnh ung thư, chứ mới có 1 lần thôi thì không đủ làm cho em ngộ độc được, nói chi đến ung thư.

Con đường sinh ra ung thư thì yếu tố nguy cơ phải tích tụ nhiều năm, từ việc sử dụng các thực phẩm bẩn, sử dụng túi nilon thường xuyên, môi trường ô nhiễm kéo dài, thói quen ăn uống không lành mạnh, di truyền từ gia đình, phơi nhiễm phóng xạ... cho nên, em chú ý cẩn thận hơn nhiều thứ từ rày về sau chứ không phải đổ lỗi cho chuyện của ngày hôm đó, em nhé.

 

Bị khỉ cắn có cần chích ngừa dại? Chích ngừa rồi cho con bú được không?

- Trần Thị Trường An- anan…@gmail.com

Thưa bác sĩ,con mới bị khỉ cắn và đang chờ con bú có bị ảnh hưởng gì không, có cần chích ngừa dại không? Nếu chích thì có được cho bé bú mẹ tiếp không bác sĩ? Con cảm ơn ạ!

BS.CK1 Cao Thị Lan Hương:

Đối với vết thương bị khỉ cắn, chúng ta cũng xử lý như với vết thương do chó cắn, đó là:

  • Làm sạch vết thương và chăm sóc vết thương hàng ngày, nếu có dấu hiệu nhiễm trùng (sưng nóng đỏ đau có mủ hành sốt) thì phải đến bệnh viện để xử lý vết thương và dùng thêm kháng sinh theo chỉ định của bác sĩ.
  • chích ngừa dại càng sớm càng tốt, nếu để quá bảy ngày thì việc chích ngừa không còn tác dụng.
  • Chích ngừa uốn ván

Nếu con khỉ nhà nuôi cắn người một cách vô cớ, không phải do bị trêu trọc, kích động và con khỉ tự nhiên trở nên điên cuồng, hung dữ đột ngột, thì nên đi tiêm phòng dại. Sau 10 ngày nếu con vật còn sống thì ngừng tiêm, nếu con vật chết khi đó tiếp tục tiêm phòng các liều tiếp theo.

Nếu con khỉ cắn do em trêu trọc, thì cần theo dõi tiếp trong vòng 10 ngày, nếu sau 10 ngày mà con vật không chết thì có thể không cần phải tiêm phòng.

Ở những người đang cho con bú, vắc xin dại không tác động lên trẻ, cho nên em tiêm ngừa dại không sao hết.

Hơi thở có mùi mỗi khi đau dạ dày, khắc phục thế nào?

- FB Phương Hoa N.

Bác sĩ ơi, cho em hỏi:

Hơi thở em có mùi, nhất là lúc em đau dạ dày. Giờ em phải làm sao? Khi em nói chuyện với mọi người em rất ngại. Xin giúp em với!

BS.CK1 Cao Thị Lan Hương:

Chào em,

Có nhiều lý do khiến miệng hôi hoặc hơi thở khó chịu: sót thức ăn giữa các kẽ răng, viêm nướu, sâu răng, mảng bám vôi dày, viêm amidan mạn tính, trào ngược dạ dày thực quản, bệnh gan, bệnh thận, ung thư hầu họng bị hoại tử...

Hơi thở có mùi tăng lên khi em đau bao tử hướng đến nguyên nhân trào ngược dạ dày thực quản, hở van tâm vị... gây ra hơi thở có mùi hôi. Do đó, em cần khám chuyên khoa tiêu hóa để kiểm tra và điều trị bệnh lý của dạ dày thực quản thì hơi thở mới giảm mùi được.

Với bệnh này, em cần hạn chế ăn đồ chua cay, nước có gas, nhiều dầu mỡ, nhiều gia vị, cafe, không bia rượu, không hút thuốc lá và tránh căng thẳng đầu óc, ăn uống đúng giờ và nghỉ ngơi hợp lý, không nằm/ vận động mạnh sau khi ăn trong vòng 2 giờ.

Để giảm bớt hôi miệng, em có thể sử dụng kẹo ngậm ít đường, đánh răng ngày 3 lần, không nên lạm dụng nước súc miệng, em nhé.

 

Sau khi oral sex đồng giới, bạn em nói bị nhiễm HIV, liệu em có bị lây?

- Lê M. - le…2008…@gmail.com

Em chào bác sĩ,

Em xin trình bày sự việc như sau, mong được bác sĩ tư vấn:

Hai hôm trước khi đang ngủ chung thì bạn có dùng miệng để nút dương vật của em (việc này do em đang ngủ thì tỉnh giấc và phát hiện), còn em thì không dùng miệng để làm lại đối với bạn.

Bạn nói khoảng hơn 2 tuần chưa đến 3 tuần trước bạn đạp phải kim tiêm và hôm nay đi xét nghiệm test nhanh thì dương tính với HIV (cái này do bạn nói chứ em cũng không biết thật hay giả).

Cả 2 em đều là nam, đến nay dương vật em vẫn bình thường không thấy biểu hiện bất thường và thời điểm bạn dùng miệng để nút thì dương vật em cũng bình thường, không bị trầy xước hay vết thương nào hết.

Bác sĩ cho em hỏi việc bạn nói bạn xét nghiệm dương tính HIV là có đáng tin không và nếu thật thì em có khả năng bị lây nhiễm không, em phải làm gì tiếp theo?

Em cảm thấy rất hoang mang và lo lắng. Em cảm ơn Bác sĩ rất nhiều!

BS.CK1 Cao Thị Lan Hương:

Thứ nhất, về phía bạn em, nếu thật sự theo như bạn em là “nguyên nhân làm cho bạn nhiễm HIV là do đạp phải kim tiêm” thì xét nghiệm test nhanh HIV dương tính ở tuần thứ 2-3 là hơi sớm.

Xét nghiệm test nhanh HIV là xét nghiệm tầm soát HIV dựa vào kháng thể kháng HIV, kháng thể này cần có thời gian hình thành đủ để xét nghiệm phát hiện thấy, thời gian này thường là từ tuần thứ 3 trở đi. Cũng có thể là do lượng kháng thể tạo ra nhanh và nhiều nên phát hiện sớm, cũng có thể do test nhanh HIV bị dương tính giả, nghĩa là bạn em không nhiễm HIV, cần làm lại test xác định.

Tuy nhiên, cá nhân tôi thì tôi hơi em dè về người bạn này của em, tôi sợ rằng bạn em đã nhiễm HIV từ trước đó rồi và nguồn nhiễm cũng có thể là quan hệ đồng giới với người khác, hoặc sử dụng ma túy. Bởi vì một người tử tế thì không chủ động quan hệ với người khác khi không có sự đồng ý của họ, hơn nữa bản thân mình lại biết rõ mình là có nguy cơ nhiễm HIV mà vẫn thực hiện hành vi đó thì thật là “ác”.

Về phía em, tôi nghĩ là em nên tự lo cho chính mình tốt hơn là đào sâu thông tin ở người bạn đó thêm nữa vì thật giả khó phân.

Nhiễm HIV giai đoạn đầu thường không triệu chứng, em không thể dựa vào chuyện dương vật của mình chưa có sao mà “đoán” khả năng nhiễm HIV của mình là bao nhiêu.

Khả năng nhiễm HIV của em là có, em nên khám ở bệnh viện nhiễm nhiệt đới hay các trung tâm phòng chống và điều trị HIV để đánh giá nguy cơ và điều trị phơi nhiễm càng sớm càng tốt, em nhé.

 

Ăn thịt gà có ảnh hưởng đến vết mổ đã khâu không?

- Thái Bảo - thaibao201…@gmail.com

Em mới khâu vết mổ được 5 ngày mà em muốn ăn gà thì có được không ạ?

BS.CK1 Cao Thị Lan Hương:

Theo dân gian thì các loại rau có nhiều mủ hay nước tương, và đồ biển, thịt gà không tốt cho người mới mổ xong hay có vết thương vì nghĩ là sẽ tạo mủ, khó lành, sẹo lồi... Tuy nhiên, theo bằng chứng khoa học thì điều đó không đúng.

Người có vết thương thì có thể ăn uống bình thường, không kiêng cữ gì cả, miễn là thức ăn phải nấu chín uống sạch, rau nên luộc chín để dễ tiêu, những món ăn trước đây gây dị ứng nếu có thì không dùng. Người bệnh cần ăn đầy đủ chất dinh dưỡng thì mới mau lại sức và lành vết thương.

Tuy nhiên, không nên uống rượu bia và hút thuốc lá vì có thể làm vết thương chậm lành, dị ứng, giảm tác dụng thuốc uống đi kèm... Bên cạnh đó, em chú ý uống thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ, nghỉ ngơi, rửa và thay băng vết thương mỗi ngày đúng như của bác sĩ dặn và tái khám theo hẹn để kiểm tra lại vết thương.

 

Cổ họng đau rát và sưng kèm theo sốt là dấu hiệu bệnh gì?

- ZL Hảo

Bác sĩ ơi cho em hỏi, cổ họng em đau rát 3 ngày nay, sưng ở trong là dấu hiệu của bệnh gì ạ? Em còn bị sốt nữa ạ.

Ảnh do bạn đọc cung cấp

BS.CK1 Cao Thị Lan Hương:

Các triệu chứng của em nêu ra cùng với hình ảnh em gửi về cho thấy em đang bị viêm họng cấp. Tốt hơn hết em nên khám bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng để được kê thuốc thích hợp. Theo luật khám và chữa bệnh hiện nay của Bộ y tế, bác sĩ không được phép kê thuốc thông qua kênh truyền thông mà không thông qua thăm khám + hỏi bệnh trực tiếp với người bệnh.

Trong thời gian này, em chú ý vệ sinh răng miệng sạch ngày 2-3 lần sau khi ăn, vệ sinh lưỡi mỗi ngày (không cạo lưỡi mạnh), uống nhiều nước trong ngày và ăn nhiều rau xanh hoa quả, không hút thuốc lá, hạn chế nước đá lạnh và thực phẩm nhiều dầu mỡ, cay nóng, nước có gas, không nằm hay vận động mạnh trong vòng 2 giờ sau ăn, giữ ấm hầu họng, tránh nơi ô nhiễm khói bụi.

 

Suy tuyến thượng thận do tác dụng phụ của corticoid, có chữa khỏi được không?

- ZL Luong Minh Tri

Bác sĩ cho em hỏi, nếu như bị tác dụng phụ của corticoid dẫn đến suy tuyến thượng thận có thể điều trị hết không bác sĩ?

BS.CK1 Cao Thị Lan Hương:

“Tác dụng phụ của corticoid dẫn đến suy tuyến thượng thận” còn gọi là hội chứng Cushing do corticoid. Bệnh này điều trị được - còn gọi là cai corticoid, nhưng phải kiên trì vì phải điều trị kéo dài đó. Nhiều trường hợp mới nghiện corticoid ngắn thôi thì có thể điều trị hết, nhưng cũng có những trường hợp nghiện corticoid lâu rồi, phụ thuộc corticoid luôn, hay là đang có bệnh lý đặc biệt phải dùng corticoid kéo dài thì gần như phải điều trị suốt đời.

Về cơ bản, để điều trị hội chứng Cushing do thuốc, bác sĩ cần phải kiểm tra tổng quát cho người bệnh để xem các bệnh hiện tại là gì, các biến chứng của corticoid hiện tại đến mức nào, để vừa phối hợp điều trị bệnh lý hiện tại (như viêm thoái hóa khớp, tăng huyết áp...) vừa dùng corticoid liều thấp để “cai” dần cho người bệnh.

Vì thế, người bệnh cần đến bệnh viện để kiểm tra tổng quát, từ đó bác sĩ mới có liệu trình điều trị thích hợp cho mẹ bạn được. Ắt hẳn là, để cai corticoid, người bệnh sẽ phải đi tái khám kiểm tra rất đều đặn, cái gì nghiện cũng dễ nhưng cai mới khó, em nhé.

 

Phải làm gì khi họng nổi hạt và hành nóng sốt?

- Nguyễn Văn Võ - nguyenvan…@gmail.com

Họng của em lúc trước bị viêm amidan, đi khám các bác sĩ không nói gì cả, chỉ cho thuốc uống cho hết đau. Nhưng giờ em lại bị nổi hạt hạt hành nóng sốt. Em phải làm sao?

BS.CK1 Cao Thị Lan Hương:

Tôi rất tiếc khi nghe thông tin về người bác sĩ trước khám cho em mà không nói gì. Hiện tại thì với thông tin em cung cấp, tôi chưa đủ dữ kiện để kết luận được rằng em bị viêm họng cấp đợt trước chưa hết hẳn, hay là 1 đợt viêm họng cấp tái phát sớm, hay là một đợt cấp của viêm họng mạn tính.

Nhưng mà, hiện giờ họng nổi hạt và có hành nóng sốt thì phải điều trị rồi, vì triệu chứng nóng sốt cho thấy phản ứng viêm đang mạnh mẽ. Do đó, em nên đến khám ở chuyên khoa tai mũi họng để bác sĩ kiểm tra lại cho em, xem toa thuốc em uống trước đó ra sao, từ đó mới kê thuốc phù hợp cho em được, hi vọng là em không gặp phải bác sĩ trước nữa.

Song song đó, để hỗ trợ phòng và điều trị bệnh, em nên vệ sinh răng miệng sạch ngày 2-3 lần sau khi ăn, súc miệng nước muối trước và sau ngủ dậy, vệ sinh lưỡi mỗi ngày (không cạo lưỡi mạnh), uống nhiều nước trong ngày và ăn nhiều rau xanh hoa quả, không hút thuốc lá, hạn chế nước đá lạnh và thực phẩm nhiều dầu mỡ, cay nóng, nước có gas, không nằm hay vận động mạnh trong vòng 2 giờ sau ăn, tối nên nằm đầu cao, giữ ấm hầu họng, tránh nơi ô nhiễm khói bụi.

 

Té ngã đập đầu, chụp X-quang có thấy được máu tụ trong não?

- Lý Thị Lan- lylinh… @gmail.com

Em bị ngã xe, có đập phần đầu. Em không muốn chụp CT, chỉ muốn chụp X-quang thôi. Liệu có phát hiện được trường hợp bị tụ máu não không?

BS.CK1 Cao Thị Lan Hương:

Thứ nhất, chụp Xquang sọ não chủ yếu xem có gãy nứt xương sọ hay không thôi, chứ không có phát hiện được chảy máu trong não, tụ máu não.

CTscan sọ não mới quan sát được có xuất huyết não, tụ máu não hay không.

Không phải bắt buộc có nứt gãy xương sọ thì mới có xuất huyết não, nhiều trường hợp chấn thương sọ não gây xuất huyết não, tụ máu trong não mà không có nứt gãy xương sọ.

Thứ hai, không phải trường hợp nào đập vào đầu cũng gây xuất huyết não. Các dấu hiệu của chấn thương xuất huyết sọ não là nhức đầu nhiều, nôn ói, nhìn mờ, nhìn đôi, rối loạn cảm giác và/hay yếu liệt bất kỳ vùng nào trên cơ thể, co giật, nuốt khó, khó thở… khi có bất kỳ dấu hiệu nào kể trên, em cần đến bệnh viện để kiểm tra ngay và phải chụp CTscan sọ não.

Còn nếu chỉ có sưng đau hay thỉnh thoảng nhói lên ở vị trí va đập thì có khả năng đó chỉ là chấn thương phần mềm, theo dõi thêm tại nhà cũng được, em nhé.

 

Xét nghiệm máu chỉ số CA 72-4 tăng có phải là dấu hiệu ung thư dạ dày?

- Hoang Thi Ma Ghi- ongchuen…@gmail.com

Chào AloBacsi,

Tôi đi xét nghiệm máu có chỉ số CA 72-4 ở mức 14.22 tăng (0,6.90)  vậy là tôi có bị ung thư dạ dày hay có dấu hiệu ung thư không ạ?

BS.CK1 Cao Thị Lan Hương:

CA 72-4 là tên viết tắt của kháng nguyên carbohydrate 72-4 (carbohydrate antigen 72-4) hoặc kháng nguyên ung thư 72-4 (cancer antigen 72-4).

Kháng nguyên ung thư CA 72-4 là một một mucin-glycoprotein được thấy trên bề mặt của nhiều loại tế bào như tế bào buồng trứng, vú, đại tràng, tụy, đặc biệt là tế bào ung thư biểu mô dạ dày (gastric adenocarcinoma).

Chỉ số CA 72-4 là xét nghiệm miễn dịch đặc hiệu trong ung thư dạ dày nhưng vẫn có thể tăng ít trong viêm dạ dày. Do đó, chỉ chỉ số CA 72-4 có giá trị chính trong theo dõi điều trị và đánh giá tái phát ở những trường hợp đã được chẩn đoán và điều trị ung thư dạ dày.

Trường hợp người bình thường làm xét nghiệm tổng quát mà thấy chỉ số này tăng nhẹ hơn so với giá trị bình thường thì chưa thể khẳng định là đã bị ung thư dạ dày, nhưng cần xem xét với các xét nghiệm còn lại và kiểm tra bệnh lý dạ dày, đặc biệt nếu có các khó chịu ở dạ dày. Bạn khám thêm tại chuyên khoa tiêu hóa nhé.

 

Tôi viêm ruột thừa, phẫu thuật nội soi đã 2 tháng thì uống rượu bia được chưa?

- Trần Văn Thật - tuyen…@gmail.com

Thưa bác sĩ,

Tôi viêm ruột thừa bị vỡ, phẫu thuật nội soi. Điều trị tại bệnh viện 9 ngày, đến nay là 2 tháng. Do công việc tôi có thể dùng rượu bia được không vậy bác sĩ?

BS.CK1 Cao Thị Lan Hương:

Sau 2 tháng phẫu thuật nội soi ruột thừa thì vết mổ cắt ruột thừa và vết mổ ngoài thành bụng đều đã lành hết rồi, nhưng mà sau 1 lần viêm phúc mạc do ruột thừa vỡ thì đường ruột sẽ yếu hơn hồi trước nhiều, em nên kiêng bia rượu là tốt hơn, vì khi uống bia rượu lại nhiều khả năng sẽ bị rối loạn tiêu hóa đấy.

Nếu em đã nói là “do công việc em phải uống” thì đành phải vậy thôi, đó là do lựa chọn của em giữa cán cân sức khỏe - công việc, nhưng nên cố gắng uống càng ít càng tốt.

 

Có cách nào để làm thon gọn phần nọng và bắp đùi?

- Lê Ánh Ngọc - ngoc…@gmail.com

Bác sĩ có cách nào giúp em giảm cân ở phần nọng và phần bắp đùi không ạ?

BS.CK1 Cao Thị Lan Hương:

Để săn chắc cơ mông - đùi thì em áp dụng những bài tập tập trung giảm mỡ và nâng cơ vùng mông đùi, em có thể tìm các bài tập này trên youtube, hoặc đến các trung tâm thể dục thể thao, thể dục thẩm mỹ, ở đó có các thiết bị đánh giá chi tiết các chỉ số từng vùng trên cơ thể (chu vi, tỷ lệ cơ, mỡ...) và huấn luyện viên có thể hướng dẫn em cách tập cho phù hợp. Tập mông đùi là phải kiên trì mới được.

Còn giảm nọng ở cổ thì rất khó, vì nó có tính di truyền rồi. Em tập thể dục toàn thân và giảm đến cân nặng lý tưởng rồi mà cổ vẫn còn nọng, thì cách hữu hiệu nhất là dùng đến can thiệp thẩm mỹ ngoại khoa.

Thân mến!

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X