Hotline 24/7
08983-08983

Livestream với BS Lương Lễ Hoàng: "Hãy biến thực phẩm thành thuốc tốt"

Chương trình giao lưu y học thường thức "Hãy biến thực phẩm thành thuốc tốt" của BS Lương Lễ Hoàng diễn ra từ lúc 8g30 - 11g30 với nhiều thông tin bổ ích như: Mì giải cảm, món ăn dằn túi cho người tứ thời cảm mạo; Atiso + Ưng bất Bạc, bộ đôi detox hoàn hảo; Đông trùng hạ thảo, trợ thủ đắc lực trong tim mạch... Bạn đọc đừng bỏ lỡ chương trình, hãy theo dõi livestream trên AloBacsi.

BS Lương Lễ Hoàng chia sẻ trước khi buổi hội thảo bắt đầu


Link xem tường thuật chương trình giao lưu y học "Hãy biến thực phẩm thành thuốc tốt"

MÌ GIẢI CẢM - MÓN ĂN DẰN TÚI CHO NGƯỜI TỨ THỜI CẢM MẠO

MC Kim Ánh: Nhiều người Việt Nam hay ăn món mì hay miến, phở vì món ăn này quen thuộc và rất cần thiết. Vì mỗi buổi sáng vội vã thì chúng ta có thể dùng. Tại sao BS lại chọn đề tài này, có phải do gần gũi, quen thuộc với người Việt Nam?

BS Lương Lễ Hoàng:
Điểm khác biệt giữa sản phẩm và tác phẩm đó là: Tác phẩm có tác giả, tác giả luôn đặt tâm huyết vào tác phẩm của mình.

Còn đối với sản phẩm, nếu nói tới mì ăn liền. Nói ăn mì ai chẳng ăn mì nhưng có 1 công ty có bề dày lịch sử rất lâu chứng tỏ uy tín của công ty đó trên thị trường. Chính bề dày lịch sử chứng minh chất lượng.

Sở dĩ tôi chọn mì ăn liền là vì người Nhật mang công nghệ vào chế biến mì ăn liền, tôi phát hiện mì của công ty này ngon hơn, dai hơn các loại mì bán trong xe ngày xưa. Xứ mình có xu hướng chạy theo các căn bệnh “rổn rảng”, tôi chọn con đường mà căn bệnh hành hạ có thể gây chết liền đó là bệnh cảm.

Tôi lục lọi gói gia vị giải cảm có sẵn mà người ta phải bỏ nhiều thời gian xác minh có hiệu quả hay không. Thì ở đây, tô mì có gia vị giải cảm và đã được chứng minh thực nghiệm, nếu dùng nó sẽ ít bị cảm hơn và khỏe hơn.

Tâm đắc nhất của công trình này chính là tôi đã tìm được người có cùng làn sóng với mình là ông Kajiwara Junichi - Tổng giám đốc công ty Acecook Việt Nam.

BS Lương Lễ Hoàng rất tâm đắc với món mì do ông sáng chế ra công thức

MC Kim Ánh: Như BS Lương Lễ Hoàng đã chia sẻ, không đơn thuần chỉ là sản phẩm mà phải gọi là tác phẩm. Mà tác phẩm chính là tâm huyết của người sản xuất. Xin được trao đổi cùng Tổng giám đốc công ty Acecook Việt Nam. Mì giải cảm với rất nhiều gia vị khác nhau, xin ông cho biết khi đưa ra sản phẩm, ông muốn gửi gắm điều gì khi đưa ra một sản phẩm mới tại Việt Nam?

Ông Kajiwara Junichi - Tổng giám đốc công ty Acecook Việt Nam: Mì ăn liền là sản phẩm được tiêu thụ trên toàn thế giới, trung bình một năm là 100 tỷ gói. Mì ăn liền được phát minh tại Nhật Bản cách đây 60 năm và tại Việt Nam cũng có lịch sử lâu đời. Mỗi năm tại Việt Nam tiêu thụ 5,2 tỷ gói.

Acecook Việt Nam có công ty mẹ tại Nhật Bản có lịch sử hình thành 70 năm, tại Việt Nam đến nay chúng tôi cũng có “thâm niên” 26 năm. Tổng sản lượng Acecook đưa ra thị trường Việt Nam mỗi năm là 2,8 tỷ gói. Với sức tiêu thụ lớn, điều đó cũng chứng minh được sản phẩm được phổ biến như thế nào. Nhưng điều đáng tiếc nhất là hiện nay vẫn còn nhiều thông tin, lời đồn không chính xác về mì ăn liền.

Như tôi thấy, những lời đồn thất thiệt này chỉ có ở Việt Nam thôi như: ăn mì bị ung thư, dầu chiên đi chiên lại, mì ăn liền có chất phụ gia hóa chất độc hại… Tôi xin khẳng định đây đều là những thông tin không chính xác. Do đó, nếu có thời gian mời mọi người đến Acecook Việt Nam tham quan nhà máy để thấy tất cả các công đoạn tạo ra sản phẩm đều hoàn toàn minh bạch, nguyên vật liệu đầu vào và ra được kiểm soát rất nghiêm ngặt.

 Ông Kajiwara Junichi và bà Trần Thị Mỹ Vân - Chánh văn phòng TGĐ Công ty Acecook Việt Nam chia sẻ nhiều thông tin thú vị về dòng mì mới có công dụng giải cảm

Nói về sản phẩm Acecook mới ra mắt Samưrai. Đây là mối nhân duyên của tôi với BS Hoàng. Cách đây 2 năm, tôi có cơ hội gặp BS Hoàng và nói về những nỗi đau đáu trong lòng về tin đồn của mì ăn liền. Làm sao để mọi người hiểu mì ăn liền là sản phẩm an toàn, không độc hại như lầm tưởng. Vì vậy, chúng tôi đều chung lý tưởng tốt rằng, không chỉ giải thích mà hãy làm ra sản phẩm ngon, tốt cho sức khỏe. Kết quả của cuộc trao đổi đó là lý do ra đời được sản phẩm Samurai như mọi người đã thấy.

Từ cuộc trao đổi đó, BS Hoàng đã nghiên cứu, làm nhiều công thức để ứng dụng 7 gia vị giải cảm. Cuối cùng đã tạo ra được công thức trên gói mì, như BS Hoàng đã nói với những người nay cảm mai cúm thì sử dụng sản phẩm này thì từng chút một sẽ tăng được sức đề kháng. Người tiêu dùng vừa ăn được sản phẩm ngon, an toàn, tốt cho sức khỏe là niềm vui rất lớn với tôi.

MC Kim Ánh: Mì Samưrai ngoài tính chất truyền thống còn có yếu tố là những gia vị giải cảm thì liệu có thay đổi khẩu vị của người Việt Nam? Tại sao có tên là Samưrai?

BS Lương Lễ Hoàng: Xứ mình thiếu câu xin lỗi và tiếng cảm ơn, mì Samưrai đã không thể nào thành hình nếu không có những người cực khổ làm ra gói gia vị. Nhân cơ hội này, tôi xin cảm ơn người làm ra gói gia vị. Theo nhận xét của bệnh nhân, khi bỏ gói gia vị vô thì còn ngon hơn mì thông thường. Cảm ơn dược sĩ Bùi Tất, người đã tạo nên công thức cho gói gia vị này.

Món ăn nên thuốc, người ta ăn rồi ăn đến chán chê mà vẫn ăn, chứ không phải ráng nuốt thì chứng minh loại mì này phải ngon. Hình ảnh Samưrai tượng trưng cho hình ảnh tự trọng, Acecook lấy tên mì Samưrai là để cam kết với người tiêu dùng là mì ăn ngon.

MC Kim Ánh: Xin hỏi BS gia vị trong gói mì như hoắc hương, trần bì, đại hồi, tía tô... có làm thay đổi hương vị, khẩu vị của nhiều người?

BS Lương Lễ Hoàng: Gói gia vị trong Samưrai được nghiên cứu đặc biệt, không phá chất của mì, làm cho nhiều người ăn ngon miệng hơn, “ghiền” hơn. Đó là điểm làm người tạo ra sản phẩm này thấy mãn nguyện.

Đầu bếp Acecook biểu diễn pha mì mời khách tham dự thưởng thức hương vị mới của Samurai

ĐÔNG TRÙNG HẠ THẢO - TRỢ THỦ ĐẮC LỰC TRONG BỆNH TIM MẠCH

MC Kim Ánh: Câu chuyên hot hiện nay, rất thời sự, rất nóng bỏng, đó là câu chuyện Đông Trùng Hạ Thảo - khái niệm không còn xa lạ. Nếu tìm thông tin thì rất dễ dàng nhưng vấn đề đặt ra đâu là sản phẩm hữu ích và là trợ thủ cho vấn đề bệnh lý?

Xin kính mời BS Lương Lễ Hoàng tiếp tục đưa thông tin. Thưa BS, nhắc đến Đông Trùng Hạ Thảo nhiều người nghĩ phải đến nơi bí hiểm xa xôi hẻo lánh, như vậy có cần phải cất công đi tìm một sản phẩm tốt như Đông Trùng Hạ Thảo không?

BS Lương Lễ Hoàng: Thời trước chưa có công nghệ tiên tiến thì phải dựa vào kinh nghiệm, nhưng Đông Trùng Hạ Thảo hiện nay không còn ở Á châu mà ngay cả phương Tây cũng đã biết đến công dụng của Đông Trùng Hạ Thảo.

Một thời gian dài do truyền thuyết, người ta cũng có thêu dệt thêm. Tuy nhiên, nhờ công nghệ hiện đại, người ta đã học hỏi và trồng ra một loại Đông Trùng Hạ Thảo có công dụng tương tự như trong tự nhiên và mục tiêu cuối cùng vẫn là có 1 loại thuốc tốt.

Đông Trùng Hạ Thảo phổ biến khiến nhiều người “ăn theo” nên phải dựa vào những nhà khoa học mà không bán rẻ lương tâm của họ, đưa Đông Trùng Hạ Thảo chất lượng đến tay người tiêu dùng. Như vậy thầy thuốc cũng yên tâm.

MC Kim Ánh và BS Lương Lễ Hoàng luôn có những màn tung hứng đối đáp rất ăn ý

MC Kim Ánh: Có cần thiết chúng ta phải nuôi Đông Trùng Hạ Thảo để giúp bệnh nhân và thầy thuốc yên tâm? Chương trình đã mời TS Nguyễn Thị Liên Thương, ĐH Thủ Dầu Một - nơi đã trồng thành công Đông Trùng Hạ Thảo, nhờ cô hãy cho biết nó có ích như thế nào với người tiêu dùng, thầy thuốc, người nghiên cứu?

TS Nguyễn Thị Liên Thương - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu & Thực nghiệm trường Đại học Thủ Dầu Một: Đông Trùng Hạ Thảo như BS Hoàng chia sẻ là dược liệu quý, được các nước trên thế giới trồng với quy mô lớn, nhằm nâng cao sức khỏe, sức đề kháng của bệnh nhân. Vì vậy, không thể phụ thuộc vào cây thuốc ngoài tự nhiên vì giá thành cao, hiện đang có nguy cơ tiệt chủng. May mắn tôi có thời gian tiếp cận và nghiên cứu công nghệ nuôi trồng các dược liệu quý trong đó có Đông Trùng Hạ Thảo và đưa về nước, hy vọng sẽ đưa đến tay người tiêu dùng và các nhà nghiên cứu nhằm chăm sóc sức khỏe tốt hơn.

MC Kim Ánh: Thưa bác sĩ, hiện nay đông trùng hạ thảo được cường điệu, có người thì nói đây là vị thuốc trị bá bệnh nhưng lại có người bi quan sử dụng chỉ vì suy nghĩ “không bổ bề ngang thì cũng bổ bề dọc”. Dưới góc độ của người bác sĩ, ông có suy nghĩ gì về đông trùng hạ thảo?

BS Lương Lễ Hoàng: Quan điểm trị bá bệnh là lòng tham của cả 2 bên: bên bán và bên sử dụng. Những người chạy theo thứ thuốc tin đồn cũng có “điểm hay”, thời gian ngắn sẽ bước qua cõi không còn u phiền nữa.

Còn với câu đãi bôi: Uống thuốc không bổ chiều dọc cũng bổ chiều ngang chỉ là cách khỏa lấp của người bán hàng. Vì nếu thứ thuốc không bổ được chiều dọc thì cũng chẳng vào được chiều ngang.

Đông trùng hạ thảo hay bất cứ loại thuốc nào cũng cần đúng chỉ định. Tức là đúng thầy đúng thuốc, đúng chẩn đoán và điều trị. Xin khẳng định lại dù là đông trùng hạ thảo hay các vị thuốc khác thì cũng không thể trị bá bệnh và cũng chẳng phải thuốc bổ. Không phải là kiểu “tôi thiếu B6 thì uống 250mg đông trùng hạ thảo. Vì nó không thể thay thế bằng viên thuốc 250mg thuốc B6 được”.

Đông trùng hạ thảo được sắp vô loại thuốc tốt vì 3 lý do:

- Hiện nay, bệnh tim mạch đứng đầu tỷ lệ tử vong ở khắp thế giới, càng văn mình thì tỷ lệ tử vong vì căn bệnh này ngày càng tăng lên. Trước đây người ta nghĩ căn nguyên là do tăng cholesterol, cao huyết áp nhưng giờ đã chứng minh dù không có các bệnh lý này thì vẫn bị tim mạch như thường. Đó là bởi cuộc sống hiện đại, căng thẳng, lo lắng, ưu phiền làm cho dòng máu của chúng ta thay vì chạy trơn tru thì nó bị kẹt xe. Trong lúc nó kẹt xe thì các yếu tố đông máu có cơ hội rù quến kéo nhau lại thành cục máu đông làm tắc mạch máu não, bại liệt, đột quỵ…

Ngoài ra, không chỉ huyết áp cao mà huyết áp thấp cũng dễ bị như thường, phụ nữ cũng vậy, nhất là những người đã qua chấn động tâm lý chẳng hạn… Những yếu tố mà tôi trình bày đều có ở xứ mình. Do đó, tỷ lệ tử vong tăng do bệnh tim mạch tăng lên vì người ta đến trễ, không có dấu hiệu báo động và cho dù có biết bệnh tim thì nhiều bệnh nhân cũng không điều trị tới nơi tới chốn, đổ thừa nhiều lý do. Trong những điểm đó có có thể lắt léo được, đó là làm sao để cho cục máu đông đừng đông trong mạch, máu chạy thông thoáng thì có thể gián tiếp phòng ngừa nguy cơ tim mạch. Một trong những chất ngăn ngừa cục máu đông hình thành là Adenosin tìm thấy có trong đông trùng hạ thảo.

Khách tham quan tìm hiểu sản phẩm cao nấm trùng thảo

- Bệnh ung thư. Mỗi người đều có tế bào ung thư, nói ví von thì như hợp đồng liên kết nội bộ với bác sĩ, chờ cơ hội sẵn để phát tác. Muốn vậy thì tế bào ung thư phải thành khối u thì mới hại người được chứ nếu không có vài 3 tế bào thì chúng ta có thể sống vui khỏe để trêu ghẹo tế bào ung thư. Tuy nhiên, nếu nó tập trung lại đủ lực lượng để tạo thành khối u thì sẽ ăn hết chất bổ, làm bể mạch máu... dẫn đến tử vong. Vậy làm sao để tế bào ung thư đừng tăng lên, đừng gặp nhau để dính thành khối u? Người ta đã phát hiện ra chất có thể chia rẽ các tế bào ung thư, phân tán lực lượng để chúng nó đừng gặp nhau, đó là Cordycepin có trong đông trùng hạ thảo.

- Chúng ta bị tấn công bởi chất oxy hóa có trong môi trường ô nhiễm, rượu bia, thuốc lá và do cơ thể sản sinh ra trong cuộc sống tham sân si, stress… nên lão hóa sớm, làm mất đi làn da căng tràn đầy sức sống. Câu hỏi đặt ra là làm sao chất oxy hóa đừng có tác hại, trung hòa, phong bế nó đi? Đó là chất kháng oxy hóa. Đây cũng là nhóm chất tìm thấy trong đông trùng hạ thảo.

Như vậy, dùng đông trùng hạ thảo sau khi có chỉ định của thầy thuốc sẽ giúp phòng ngừa tim mạch, sống lâu sống vui hơn. Để có được những chất như tôi đã trình bày ở trên thì còn phụ thuộc vào các nhà khoa học, làm sao để người dân không phải "trèo đèo lội suối" mà vẫn có đông trùng hạ thảo tốt sử dụng... như phòng thí nghiệm, nơi nuôi trồng đông trùng hạ thảo tại Đại học Thủ Dầu Một (Bình Dương) chẳng hạn.


Atisô + Ưng bất Bạc, bộ đôi detox hoàn hảo

MC Kim Ánh: Xin giới thiệu dược sĩ Đặng Thị Kim Nga - đại diện Công ty Ladophar.  Thưa bác sĩ, Atiso là nguyên liệu quen thuộc với mọi người. Không chỉ là nguyên liệu thô, atiso ngày hôm nay có những sản phẩm cao cấp hơn với mục tiêu rõ ràng. Khi nhắc tới thanh lọc cơ thể người ta nghĩ ngay đến Atiso. BS có khi nào dùng đến Atiso để thanh lọc cơ thể hay chưa?

BS Lương Lễ Hoàng: Tôi dùng Atiso cho cơ thể với ý muốn là thanh lọc nhưng ngộ độc nhiều hơn vì atiso nấu giò heo rất ngon, ăn nhiều làm tăng cholessterol nhưng thiết nghĩ ngộ độc vì một tô canh ngon thì cũng đáng.

MC Kim Ánh: Vì sao lại chấm điểm cao cho Atiso và lý do gì khiến Atiso đang vươn ra khỏi phạm vi Lâm Đồng?

Dược sĩ Đặng Thị Kim Nga:
Cây atiso nơi nào trồng cũng được. Việt Nam có 3 nơi trồng được: Sapa, Tam Đảo, lâm Đồng. Atiso trồng ở độ cao trên 1500m và với nhiệt độ ở Lâm Đồng giúp hàm lượng dưỡng chất ở atiso cao nhất so với các vùng khác vì atiso dễ bị phân hủy dược chất theo nhiệt độ, ánh sáng theo thời gian.

Ladophar có 3 nhà máy đặt tai Lâm Đồng đóng vai trò kiểm tra chất lượng nguyên liệu đầu vào và sản phẩm đầu ra cho atiso.

Dược sĩ Kim Nga (trái) giới thiệu các sản phẩm của Ladophar cho khách tham quan

MC Kim Ánh: Một bộ đôi mà BS Hoàng và dược sĩ Đặng Thị Kim Nga nhắc đến đó là bộ đôi Purebody và Nosamin trong sản phẩm atiso, có lẽ cần thêm một lời giải thích về bộ đôi này?

Dược sĩ Đặng Thị Kim Nga: Atiso, cây Ương Bất Bạc, cao atiso và dịch chiết trà xanh giúp bảo vệ gan, giải độc rượu bia. Với hàm lượng cao atiso lá và cao atiso hoa cộng thêm dịch chiết trà xanh giúp người uống rượu bia tỉnh táo, không buồn ngủ, phục hồi sinh lực, giảm các triệu chứng khó chịu… Đây là dược liệu rất quý, ngàn năm cho lá gan mà dân tộc kinh và dân tộc Tày sử dụng.

Ladophar đang sản xuất bộ đôi Purebody và Nosamin để mang đến một sản phẩm giải độc gan cho người tiêu dùng.

MC Kim Ánh: Cây thuốc ưng bất bạc Kim Ánh thấy lạ quá, nghe như phim cổ trang, BS Hoàng có thể giải thích rõ hơn về giá trị của loại cây này và ứng dụng như thế nào trong cuộc sống thường ngày?

BS Lương Lễ Hoàng:

Hiện nay, sở dĩ có người hỏi tôi vì sao chấm điểm cao cho atiso ở Đà Lạt. Vấn đề như cô Kim Nga đã nói rồi, chúng bao gồm thổ nhưỡng, thiên thời, địa lợi và còn một điểm nữa mới quan trọng. Đó là gì? Khi lấy được atiso thì phải đưa vào nhà máy ngay trong thời gian sớm nhất nếu không sẽ mất đi các hoạt chất cynarine, do đó cần thêm yếu tố nhân hòa.

Những nhà khoa học, nhà sản xuất phải có nhiều kinh nghiệm, phải đáp ứng nhà máy gần nơi thu hoạch. Ladophar là nhà cung cấp cao atiso hàng đầu và có lợi thế bào chế hay sau khi thu hoạch. Hơn nữa, tôi rất chú trọng nguồn dược liệu an toàn. Ladophar hiện đã có công trình nuôi trồng atiso trong môi trường sinh thái để chắc chắn rằng atiso sạch và tốt. Như vậy, đây là tất cả các điểm cộng mà tôi dành cho atiso của Ladophar.

Đối với cây ưng bất bạc. Khi sử dụng atiso để thanh lọc cơ thể tức là phải nhuận gan, lợi mật, nhuận trường đi song song với nhau chứ thanh lọc cơ thể không có nghĩa là nhịn ăn, uống thuốc để đi tiểu dữ dội, thậm chí tiêu chảy. Chúng ta phải hiểu đúng ý nghĩa của thanh lọc là để cơ thể “xả” ra chứ không phải xong rồi quay ngay số điện thoại cấp cứu vì lả.

Atiso được các công trình nghiên cứu thế giới có lời khen đó là không chỉ lợi mật mà đồng thời còn bảo vệ tế bào gan. Như tôi đã nói ở trên, tỷ lệ viêm gan xứ mình cao hơn với các con số thống kê của các nước khác. Vì xứ ta bên cạnh bệnh viêm gan không phát tác, nghĩa là dù bị nhiễm nhưng không cần điều trị, thì có loại viêm gan khác chắc chắn không bao giờ đứng yên, sẽ phát tán, đó là viêm gan do độ cồn, hóa chất... Đến ngày nào đã viêm gan, tăng men gan thì phải nói không với nguyên nhân gây bệnh và điều trị. 

Viêm gan do cồn thì có người đến điều trị, một số khác chưa cần điều trị nhưng lại là ứng viên tiềm năng của viêm gan do giao tiếp thì cần phải có biện pháp bảo vệ lá gan. Lúc đó bắt đầu tung ra sản phẩm giải rượu, làm nhiều người sướng rơn vì cho rằng có thuốc này thì sẽ tha hồ nhậu nhẹt, không say xỉn. Kết quả là gan viêm mau hơn, vì giải rượu là làm sao để lượng độc chất ở trong máu đừng vượt quá khả năng xử lý của lá gan, rồi nó giúp pha loãng, thải ra khỏi đường tiểu.

Ưng bất bạc ban đầu người ta cũng nghĩ rằng dùng để giải rượu, uống vào mau tỉnh hơn nhưng đây không phải là mục tiêu của ngành y. Khi sử dụng ưng bất bạc có nghiên cứu cho thấy lượng bài tiết trong mật, tiểu cao hơn để lượng trong máu giảm xuống, lúc này lá gan có thể xử lý kịp. Đây là tác dụng nổi bật của cây ưng bất bạc.

Trong lúc áp dụng cho người bệnh, tác dụng giảm men gan GGT - men cứng đầu (đặc biệt khi đã tăng ở viêm gan do độ cồn thì rất khó xuống) khi sử dụng cặp bài trùng Purebody và Nosamin để thanh lọc cơ thể thì mang lại kết quả khả quan đến nỗi trên một số bệnh nhân không cần dùng thêm thuốc đặc hiệu.

Đó là lý do mà tôi đang lên kế hoạch thực hiện dự án rất tâm đắc với sự hỗ trợ của Ladophar. Đó là phòng khám gan mật miễn phí cho tất cả mọi đối tượng không kể giàu nghèo. Siêu âm, xét nghiệm máu đều miễn phí để khuyến khích rằng lá gan mà hư là tại mình tệ quá thôi. Các nghiên cứu đã chứng minh lá gan hư 70% sẽ không là vấn đề lớn nếu ngưng uống rượu, điều trị thanh lọc cơ thể, hỗ trợ chức năng gan thì lá gan vẫn có thể sống lại bình thường và sống chung trong thời gian rất lâu. Vậy nếu “đem gan bỏ chợ” thì gan cũng sẽ bỏ mình. Muốn lá gan sống để giải độc cho cơ thể thì mình cũng gần giải độc cho lá gan.

Cà phê dược thảo, nhâm nhi với tri thức phòng bệnh

MC Kim Ánh: Cà phê không xa lạ, nhưng trong câu chuyện hôm nay có điểm khác lạ. Cà phê nhưng có thêm nhiều yếu tố khác, đó là yếu tố nào và tại sao có sản phẩm như vậy? Mong BS Hoàng nói thêm vì sao chọn đề tài này trong chương trình hôm nay?

BS Lương Lễ Hoàng: Bộ sản phẩm cà phê dược thảo mà trong đó có 12 vị trong 12 sản phẩm khác nhau, phù hợp với từng đối tượng. Theo thống kê mới nhất, số lượng cà phê tiêu thụ tăng ngang ngửa với trà và tương lai sẽ còn tăng hơn nữa. Một thức uống vừa nhâm nhi được vừa tốt cho sức khỏe, chắc hẳn nhiều người sẽ chọn cà phê.

Cà phê dược thảo không đơn giản là pha cà phê trộn với bột cây thuốc. Cà phê dược thảo chỉ đúng nghĩa “nên thuốc” sau khi nhà nghiên cứu sàng lọc chi li để chọn lựa cây thuốc tương tác hài hòa với hoạt chất sinh học đa năng trong cà phê.

Cà phê phải đậm đà hương vị nguyên thủy cáo cạnh của cà phê, thay vì trở thành thứ gì đó tuy được gọi là thức uống nhưng khó uống, nhất là khó uống mỗi ngày, vì vị ngon + mùi thơm của cà phê bị phá bỉnh bởi sự hiện diện bất đắc dĩ của hoạt chất gượng ép từ cây thuốc.

Cà phê dược thảo mà khó uống quá thì tốt hơn hết nấu thang thuốc uống còn sướng hơn. Do đó, tôi mới nhờ BS Bùi Đắc Thắng sau khi chọn các loại dược thảo, cà phê này không có nghe mùi cây thuốc gì hết, nhiều người sử dụng và đã đánh giá cà phê này uống ngon hơn cà phê thường. Tôi muốn thay đổi thói quen, đừng uống cà phê mà pha đầy đường, đặc biệt lại còn là đường tinh luyện thì thôi uống chi.

Dược chất tôi chọn phải làm sao không nghe mùi thuốc, có nghiên cứu lâm sàng để kiểm tra xem uống có tác dụng hay không?

Ở đây 12 loại dược thảo (nhân sâm, quế, cam thảo, atiso, gừng, đinh hương, đại hồi, trần bì, đương quy, sống đời, kim ngân hoa, thảo quyết minh) đã nhắm cho 12 đối tượng.

Khi uống cà phê thông thường, nhiều người bị hồi hộp. Có 2 lý do gây hồi hộp mà thôi, đó là người đối diện trong buổi ban đầu tương tư, thứ 2 là ở những quán cà phê trang nhã nhưng hóa đơn đưa ra khiến ta hồi hộp. Nói thế để bớt căng thẳng thôi. Nhưng khi dược thảo phối hợp với vị cà phê sẽ không còn gây cảm giác hồi hộp. Mặt khác, một số người uống cà phê sau 18g sẽ bị mất ngủ. Nhưng loại cà phê kết hợp với thảo dược này sẽ được chứng minh uống sau 18g vẫn ngủ vô tư, thậm chí còn ngủ ngon hơn. Do đó, cà phê thảo dược này đã loại bỏ nhưng bất tiện vốn có của cà phê: hồi hộp, mất ngủ, cồn cào.

Mỗi loại thảo dược sẽ có trên từng đối tượng khác nhau. Thảo quyết minh với cà phê sẽ cải thiện tình trạng mỏi mắt, nhức đầu của những người thường xuyên nhìn vào máy tính. Cà phê với atiso dành cho người có bệnh về gan.

Bộ cà phê dược thảo là bộ cà phê tâm đắc của tôi nhưng hãy đọc đúng chỉ định chứ không phải là loại nào cũng chọn. Cà phê này chỉ dùng nước đun sôi pha, sau đó để hơi nguội rồi uống, không pha thêm đường hay sữa, vì sẽ phá bỏ dược chất nó cung cấp trong sản phẩm.


MC Kim Ánh: Bản thân của phụ nữ thích đặt câu hỏi vì sao. BS nói uống cà phê gây cảm giác hồi hộp. BS nói hồi hộp khi ngồi với người đối diện và nhận hóa đơn. BS có lần nào rơi vào 2 tình trạng éo le này hay không?

BS Lương Lễ Hoàng: Nếu chúng ta chưa sống không có cảm giác hồi hộp đó thì thà chết sướng hơn. Uống thêm 1 tách cà phê dược liệu để tìm giây phút hồi hộp. Còn với hóa đơn, nếu hồi hộp là vì chưa đủ kinh nghiệm.


MC Kim Ánh: Câu trả lời này của BS, Kim Ánh cảm nhận có một chút ngậm ngùi ở trong đó, Kim Ánh quan tâm trong 12 loại dược thảo đưa vào trong cà phê, Kim Ánh đưa ra nhờ BS giải đáp giúp.

BS Lương Lễ Hoàng: Trong tách cà phê này có những dược thảo giúp giữ giọng oanh vàng, các anh quan tâm dược thảo trẻ mãi không già, tràn dư sức qua cầu, mắt sáng rực đèn pha… thì có thể sử dụng.

Đây là những vị thuốc được nghiên cứu qua ngàn năm. Nói có sách mách có chứng, cách duy nhất là mua hộp cà phê về kiểm chứng. Mình là nhân chứng nên thuốc hay không không nên thuốc, tốt thì làm tiếp, dở thì thôi. Chọn bạn mà chơi, chọn mặt mà gửi cà phê.

Khi nào mệt mỏi quá, tôi sẽ sử dụng cà phê sâm, ho thì uống cà phê trần bì, tiêu hóa khó chịu thì chọn cà phê gừng… Dựa trên triệu chứng của bệnh lựa chọn một loại cà phê đúng nghĩa chọn mặt gửi vàng.

Spirulina + dược thảo, bí quyết chống lao tâm lao lực

Câu hỏi của khách tham dự: Kẽm là một khoáng tố dễ thiếu thời hại điện. Vậy khi thiếu kẽm sẽ dễ mắc những bệnh gì?

BS Lương Lễ Hoàng:

Khoáng tố vi lượng, nghĩa là không cần lượng lớn, nhưng lúc nào bộ não cũng cần, chính là kẽm. Khoáng tố này, cho dù không thiếu ăn, vẫn cạn kiệt dễ dàng vì tuyến thượng thận, đơn vị chuyên về phản ứng nhanh, tiêu xài hết sạch khi ngày đêm rồ ga tăng năng suất do gia chủ quá thừa stress! Càng mau thiếu kém, càng yếu sức đề kháng khiến bệnh khác thừa cơ đánh nguội, càng mau già trước tuổi vì tế bào tranh nhau về hưu.

Tuyến thượng thận khi thiếu kẽm đủ thứ bệnh xảy ra: Chán đời, bi quan, yếu “chuyện đó”. Khi sử dụng kẽm người ta quên yếu tố, sử dụng kẽm phải kèm đạm. Đạm thường có trong gan bò nhưng gan bò lại tăng cholessterol.

Vì vậy, công thức tâm đắc đã áp dụng cho ngàn bệnh nhân, đó là cứ uống 1 viên thuốc kẽm trong con hàu dùng chung với 1 viên thuốc tảo sáng và tối. Câu trả lời dùng kẽm độc vị thì uống kẽm nên kết hợp với viên thuốc tảo Spirulina để tuyến thượng thận hấp thu kẽm tốt hơn. Bộ đôi này sẽ tăng cường công dụng.

BS LƯƠNG LỄ HOÀNG GIẢI ĐÁP THẮC MẮC CỦA KHÁCH THAM DỰ:


Các chương trình giao lưu y học của BS Lương Lễ Hoàng luôn thu hút sự tham gia của đông đảo người dân

BS Lương Lễ Hoàng đặt vấn đề: Lấy ví dụ về việc khai thác tối đa nguyên liệu có sẵn trong xứ mình, nếu có bữa cơm ngon trong bầu không khí đoàn tụ gia đình những không đủ dưỡng chất và bữa cơm đủ dưỡng chất nhưng thiếu yếu tố không khí đoàn tụ, thì các bạn sẽ chọn bữa ăn như thế nào?

Cả khán phòng lựa chọn đáp áp là chọn bữa ăn đoàn tụ.

BS Lương Lễ Hoàng tiếp tục hỏi: Bữa ăn đoàn tụ, thiếu dưỡng chất nhưng với món ăn ngon và bữa ăn đoàn tụ, không ngon nhưng nhiều dưỡng chất hơn thì sao?

Cả khán phòng tiếp tục đưa ra đáp án chọn bữa ăn ngon.

Lúc này, BS Hoàng phân tích: Người ta đã chứng minh ăn bữa ăn "trật lất" nhưng vui và ngon thì đường huyết, mỡ máu đều ổn định. Ngược lại, ăn bữa ăn đủ chất nhưng cô đơn thì huyết áp, đường huyết tăng. Vì vậy, đã ăn thì ăn cho đáng, cho ngon. Đó là điểm hiện nay chúng ta đang gặp trục trặc. Nhiều trẻ em được cha mẹ cho ăn uống khắt khe từng "miligram dinh dưỡng" nhưng lại bị suy dinh dưỡng. Do đó, ăn phải ngon trước đã. Ăn không ngon cũng nên thuốc độc.


MC Kim Ánh: Vậy có cách nào giúp trẻ ăn tốt hơn, đường tiêu hóa của trẻ ăn tốt hơn và việc ăn uống không quá áp lực với trẻ thưa bác sĩ?

BS Lương Lễ Hoàng:
Nhiều gia đình thường bị áp lực bởi những bài báo, chuyên gia về dinh dưỡng. Tuy nhiên, cơ thể đứa trẻ thông minh hơn người lớn. Đứa trẻ sẽ cho cha mẹ, ông bà biết nó ưa ăn món gì. Vì vậy, cho con ăn món trẻ thích chứ không phải món cha mẹ thích. Khi nào trẻ ăn mà đòi xin thêm thì chẳng có hại gì mà hãy xem đó là may mắn. Đi hỏi già, về nhà hỏi trẻ. Khi cho trẻ ăn nên hỏi đứa trẻ thích ăn gì.

(Sau khi nghe câu trả lời của vị lương y vui vẻ, cả khán phòng vỗ tay hưởng ướng quan điểm trên!)

Tôi 70 tuổi, nóng quá nổi nốt đỏ ngoài da, ngứa. Đi khám Da liễu bác sĩ cho thuốc bôi, thuốc dị ứng buổi tối uống 1 viên. Xin hỏi bác sĩ tình trạng tôi nên ăn gì, kiêng cữ gì? Khi trời nóng thì nốt đỏ nổi nhiều, trời mát thì lặn mất. Xin cảm ơn.

BS Lương Lễ Hoàng: Nổi nốt đỏ ngoài da không có nghĩa là bệnh ngoài da. Do đó, đi khám Da liễu không hẳn là chính xác. Bác nên đến bác sĩ nội khoa để kiểm tra viên sỏi bao lớn, siêu âm để xác định tình trạng, đưa ra phương án điều trị tốt nhất.

Tình trạng trời nóng thì nốt đỏ nổi nhiều, trời mát thì lặn mất hẳn là viêm da dị ứng. Không cần quá lo lắng. Bác nên vệ sinh da, uống nhiều nước, đừng quên bổ sung khoáng tố vi lượng. Nên đến bác sĩ để xin ý kiến điều trị. Về thực phẩm nên tránh những món ăn mà mình ăn vào gây dị ứng. Nếu đã xét nghiệm mà mỡ máu bình thường, không mắc tiểu đường... thì không có lý do gì phải kiêng cữ.

Chỉ số huyết áp 13/8, 14/9, vậy không uống thuốc huyết áp có sao không? Bánh tét, bánh chưng cột bằng dây ni lông, nấu có ra chất độc?

BS Lương Lễ Hoàng:

Thắc mắc của chị tôi xin giải đáp như sau:

1. Chỉ số huyết áp của chị không nằm trong giới hạn bị tăng huyết áp. Vì vậy, không cần dùng thuốc tăng huyết áp.

2. Theo nguyên tắc không cổ động việc dùng dây ni lông nhiều màu để cột ngoài bánh chưng, bánh tét. Nhà sản xuất nên dùng phương pháp cổ truyền như dây lạt, còn dùng dây ni lông nhiều màu thì sẽ không đảm  bảo an toàn.


Tôi có nghe TS Liên Thương nói về Đông trùng hạ thảo nuôi trong phòng thí nghiệm? Xin hỏi khi sử dụng sản phẩm có hạn chế, chống chỉ định cho đối tượng nào không?

TS Nguyễn Thị Liên Thương - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu & Thực nghiệm trường Đại học Thủ Dầu Một: Đông trùng hạ thảo có chống chỉ định trên những người có cơ địa dị ứng với thành phần của nấm, trường hợp vừa mới sau phẫu thuật đang chảy máu, những người đang sốt cao cũng nên tránh sử dụng.

BS Lương Lễ Hoàng bổ sung: Ngoài ra, với người đang dùng thuốc chống đông máu cũng nên hạn chế sử dụng hoặc chỉ dùng khi có chỉ định, tư vấn của thầy thuốc.

Việc sử dụng đông trùng hạ thảo dạng bào chế nào tốt? Tùy theo cơ tạng, tuổi tác, trọng lượng, nhu cầu cho sức khỏe thì thầy thuốc ó thể hoạch định cho bệnh nhân. Cao là dạng bào chế được hấp thụ nhanh nhất khi vào cơ thể, đảm bảo hàm lượng dưỡng chất đầy đủ. Nhưng với một số người chỉ cần dùng quả thể Đông trùng hạ thảo để nấy cháo, nấu canh, chứ không nhất thiết phải sử dụng cao. Vì vậy, trước khi sử dụng đông trùng hạ thảo nên tư vấn với thầy thuốc.


Tôi có cơ sở sản xuất bánh kẹo. Xin hỏi có thể hợp tác với BS Lương Lễ Hoàng để tạo ra các sản phẩm tốt cho sức khỏe như trên không?

BS Lương Lễ Hoàng: Người xưa đã nói rồi, "trông mặt bắt hình dong". Muốn hợp tác thì trước tiên có thể gặp nhau để xem có "hợp mặt" nhau không đã. Hãy gặp sơ bộ rồi sẽ có cơ hội tái ngộ hoặc “đường ai nấy đi”.


Tôi nghe nói trái khổ qua ổn định đường huyết. Tôi bị tiểu đường vậy có nên ăn thường xuyên không? Xin cảm ơn bác sĩ.

BS Lương Lễ Hoàng: Khổ qua đã được một trường đại học ở Đức nghiên cứu kỹ, món ăn này có thể ổn đinh đường huyết ở người béo phì chứ không phải ở người bình thường hoặc suy dinh dưỡng. Nếu đường huyết không ổn định thì cần xem lại nguyên nhân chứ không phải dùng khổ qua là tốt. Mỗi ngày mà dùng khổ qua thì cuộc sống đúng là khổ quá!

Ngoài việc cung cấp các kiến thức y khoa bổ ích, chương trình còn có nhiều hoạt động bên lề

Tôi đã nghe nhiều buổi tư vấn của bác sĩ, hôm nay hân hạnh được gặp bác sĩ.

Thứ nhất, tôi điều trị cao huyết áp, đang ổn định, họ cho tôi uống thuốc loãng máu, có thể dễ chảy máu nhưng tôi tìm hiểu nấm linh chi và đông trùng hạ thảo thì 2 cái này cũng làm loãng máu. Nếu dùng 2 cái đó chung với uống thuốc loãng máu thì có được không?

Thứ hai, khi có bệnh tim mạch cao cholesterol các bác sĩ khuyên không ăn trứng gà, trứng vịt, nhưng tôi đọc tài liệu y khóa lòng đỏ trứng có thể ăn được, vậy xin hỏi ý kiến của bác sĩ là như thế nào ạ?


BS Lương Lễ Hoàng: Lời khuyên của tôi là ông nên bớt đọc các tài liệu y khoa khiến ông suy nghĩ. Ông nên thảo luận trực tiếp với bác sĩ đang điều trị bệnh cho ông, bác sĩ điều trị sẽ đưa ra ý kiến rõ ràng.

Hiện nay, trừ khi bệnh nhân đang tăng cholesterol một cách cấp bách mới cần cắt giảm ăn trứng chứ không nên áp dụng một cách cứng nhắc như vậy.

Giảm cân sao cho an toàn? Nhiều người giảm cân bằng nhịn ăn, uống giấm, liệu giảm cân như vậy có hiệu quả và an toàn không?

 
Thưa bác sĩ, giảm cân sao cho an toàn? Nhiều người giảm cân bằng nhịn ăn, uống giấm, liệu giảm cân như vậy có hiệu quả và an toàn không?

BS Lương Lễ Hoàng: Hiện nay người ta quan tâm chuyện thừa cân, béo phì vì đó là đòn bẩy dẫn đến nhiều bệnh như bệnh lý về gan, thận… khiến hệ thống vận động dễ bị thoái hóa. Chỉ nên giảm cân trong trường hợp thừa cân vì phải giữ trọng lượng trong định mức bình thường. Giảm cân nhiều chỉ có duy nhất 1 lợi ích là đỡ mệt cho người khiêng mình mà thôi!

Do đó, nhiều người dễ tin vào quảng cáo giảm cân nhưng không phù hợp cho sức khỏe. Nhưng thực tế, các chuyên gia khuyên rằng đừng giảm cân quá nhanh. Nhiều người lầm tưởng giảm cân nhưng thực ra đang tăng cân. Giảm cân lý tưởng là giảm 1-1,5kg/ tuần. Cơ thể cần thích nghi từ từ, trong một thời gian hợp lý và đừng để cơ thể bị cơn đói hoành hành. Trong thời gian giảm cân vẫn khỏe, vẫn vui chứ đừng hầm hầm, chỉ làm khổ người khác.

Có thể sử dụng thêm những dược thảo nhờ đó không có cảm giác đói hoành hành, không bị những dấu hiệu cường điệu như đi xổ, đi tiểu suốt ngày. Khi ngưng giải pháp giảm cân, trọng lượng vẫn ổn định thì đó mới là giảm cân khoa học và phù hợp.


Thưa bác sĩ, tôi 81 tuổi, tiểu đường 12 năm sao mà tối ngủ bị vọp bẻ ở cả 2 chân rất đau, vậy đây là bệnh gì ạ?

BS Lương Lễ Hoàng: Đây là triệu chứng bình thường đối với người bị tiểu đường, nguyên nhân xảy ra các cơn vọp bẻ là do thiếu magie, trường hợp này cần đến gặp bác sĩ để thăm khám, xét nghiệm và uống thuốc sẽ hết. Ở đây là do chưa được chẩn đoán và điều trị “đúng đô” thôi.

Cổng thông tin Tư vấn sức khỏe AloBacsi.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X