Hotline 24/7
08983-08983

Livestream với bác sĩ Lương Lễ Hoàng: Vu Lan không chỉ một ngày

"Vu Lan không chỉ một ngày" là món quà sức khỏe tháng 8 mà Bác sĩ Lương Lễ Hoàng dành tặng các đấng sinh thành với nhiều chủ đề thú vị xoay quanh thảo dược thiên nhiên, từ Đông trùng hạ thảo, Sâm Ngọc Linh đến cách detox cho người cao tuổi, khoáng tố giúp ông bà vui trở lại... Mời bạn đọc đón xem.

BS Lương Lễ Hoàng cho biết, khi viết cuốn sách "Vu Lan không chỉ một ngày", những người bệnh nhân của ông có người đã rơm rớm nước mắt, nhớ ông bà, cha mẹ.

Điều mong mỏi của ông bà, cha mẹ là gì?

Với những người đã khuất, không mong gì hơn là "Đừng gặp lại con, cháu một cách sớm nhất". Hãy sống khỏe mạnh, là người có ích, làm tấm gương cho người khác.

Vu Lan không chỉ là phụng dưỡng cha mẹ mà còn sống sao để khi gặp lại ở thế giới bên kia họ hài lòng về mình.

Vu Lan là dịp để cảm ơn người đi trước, không chỉ trong gia đình mà còn là những người công nhân vệ sinh đường phố, người nông dân làm ra hạt gạo mà chúng ta ăn hằng ngày... Đó là lễ cảm ơn mà nhờ họ mình sống trong độc lập, tự do, và hưởng thụ hạnh phúc.

Lễ Vu Lan là nghĩ đến thầy cô, nhờ họ mà ta mới có được chữ nghĩa, tri thức, kiến thức, ý thức...

"Đây là mục đích của buổi hội thảo hôm nay. Trên tinh thần đó, tôi mời quý khán giả lên giao lưu cùng tôi chứ không như những buổi hội thảo đơn thuần" - BS Hoàng nói.

Nhằm tạo không khí hoạt náo mới lạ cho buổi giao lưu, các đề tài trong chương trình lần này sẽ không được trình bày theo kiểu talkshow kinh điển trên diễn đàn. Trái lại, BS Hoàng đã tổ chức theo hình thức gameshow bằng cách MC Kim Ánh sẽ đặt 2 câu hỏi cho từng nhóm 3 quan khách tham gia. Mỗi người đáp đúng sẽ nhận phần thưởng từ nhà tài trợ và được tham dự phần thi chung kết vào cuối chương trình.

MC Kim Ánh: Nếu sử dụng gia vị có giá trị như thế nào trong thực phẩm, món ăn, có tác dụng giải cảm?

Các vị khán giả trả lời:

KG1: Mỗi loại gia vị có một công dụng riêng. Tuy nhiên khi bị cảm, tôi sẽ dùng các loại lá như tía tô, rau có chất giải cảm.

KG2: Gia vị tôi thích nhất, thơm và có tính chất hưng phấn, đó là gừng. Củ gừng vừa có mùi thơm, làm tinh thần tôi thoải mái và yên tâm, đồng thời còn giúp giảm say xe.

KG3: Tôi thấy trong làm bếp phải chọn thực phẩm tốt, tươi, nhưng để thức ăn ngon phải có gia vị. Gia vị Việt Nam có gừng, sả, tiêu, ngò rí, hành lá... tăng tính hấp dẫn cho món ăn. Canh chua là món tập hợp nhiều gia vị, rau củ quả có tác dụng rất tốt với sức khỏe.

Tổng hợp tất cả các ý kiến, BS Lương Lễ Hoàng cho rằng, gia vị là thứ mình ăn thấy khỏe, tốt thì nên ăn tiếp. Gia vị là cho thêm mùi vị để ngon, để cuộc đời thêm phần thi vị.

Khán giả theo dõi chăm chú những câu giải thích tường tận của BS Lương Lễ Hoàng

MC Kim Ánh: Theo cô chú, đông trùng hạ thảo thiên nhiên hay nuôi trồng được quan tâm hơn?

KG1: Đông trùng hạ thảo nuôi trong phòng thí nghiệm tốt hơn, vì môi trường hiện tại không được như trước, do đó khi được nuôi trong phòng thí nghiệm thì sẽ được chắc chắn đảm bảo hơn, có nghiên cứu đàng hoàng.

KG2: Tự nhiên tốt hơn nuôi trồng, thuận theo tự nhiên.

KG3: Đông trùng hạ thảo nuôi trong thí nghiệm được nghiên cứu thì thiên nhiên mang về. Đưa vào nuôi trồng tại phòng thí nghiệm thì được đảm bảo an toàn hơn.

BS Lương Lễ Hoàng giải đáp: Hiện có nhiều sản phẩm thiên nhiên nhưng được nuôi trồng. Quan trọng nhất là yếu tố: Có hiệu quả không? An toàn không? Vì hiện nay môi trường ô nhiễm trầm trọng, đỉnh Hy Mã Lạp Sơn cũng không an toàn, ô nhiễm. Hàm lượng dưỡng chất có ổn định không?.

An toàn là trên hết. Câu nói rất đúng trong bối cảnh xứ mình. Vì nếu không an toàn thì chưa sử dụng đã có tác dụng phụ.

An toàn thì dược liệu phải được kiểm soát, qua công nghệ tiên tiến, hàm lượng không ổn định thì người này uống tốt, người kia uống không tốt. Có hàm lượng ổn định thì thầy thuốc mới có thể kê đơn.

Hiện nay, nếu có sản phẩm nuôi trồng, qua 1 tổ chức an tâm, thành phẩm với hàm lượng ổn định, được thầy thuốc nghiên cứu lâm sàng để xác minh thì chắc chắn sẽ tiện dụng, an toàn và đảm bảo sức khỏe.

Bởi chưa chắc chúng ta đã có thể “leo” lên đỉnh núi để hái được đông trùng hạ thảo, giá thành cao. Thuốc mà ít người mua được thì không được gọi là thuốc tốt.

MC Kim Ánh: Atiso là sản phẩm nhiều người thường sử dụng. Vậy khi chọn sản phẩm này chị mong muốn điều gì?

KG1: Khi chọn atiso, tôi muốn chọn sản phẩm tốt cho sức khỏe.

KG2: Trên thị trường hiện nay tràn lan nhiều loại trà với những lời quảng cáo tốt cho sức khỏe. Tôi cũng muốn chọn loại atiso vừa tốt cho sức khỏe, và chi phí cũng vừa túi tiền của mình.

KG3: Tôi chọn atiso có lợi cho sức khỏe của mình và gia đình.

PGS.TS.BS Nguyễn Thị Bay - Chủ tịch Hội Đông Tây Y tích hợp TPHCM, người với rất nhiều năm kinh nghiệm và có đóng góp lớn cho ngành Đông Y Việt Nam

PGS Nguyễn Thị Bay và MC Kim Ánh (phải)

MC Kim Ánh: Tại sao gừng càng già càng cay? Gừng già hay gừng non tốt cho sức khỏe?

KG: Tôi thích gừng non.

BS Lương Lễ Hoàng: Non già không ý nghĩa, quan trọng nó có tác dụng tốt thì sử dụng. Có câu "Ai chữa lành người đó có lý", đây cũng là mục tiêu mà tôi hướng đến trong khám chữa bệnh của mình.

PGS.TS.BS Nguyễn Thị Bay: Tôi rất vinh dự khi được BS Hoàng mời tham dự buổi hội thảo hôm nay. Trước giờ tôi trả lời thuần túy, luôn theo kiến thức mà mình có được, nhưng BS Hoàng lại "thao túng" kiến thức, hơn nữa, chủ đề hôm nay cũng rất nhân văn.

Về vấn đề gừng nào tốt cho sức khỏe, gừng già hay non đều có ích miễn chúng ta biết cách sử dụng. VD: Mứt, cháo nên chọn gừng nào? Hay đối với người say xe, say sóng, có lát gừng giúp ổn định thần kinh, giảm buồn nôn; khi khó tiêu uống trà gừng rất tốt
Tôi không phân định loại nào tốt vì gừng có vị cay the, chưa chất tinh dầu hỗ trợ rất tốt trong vấn đề chữa trị. Ngoài bản chất gừng già hay non, thì gừng nướng, gừng lùi đều có nâng tầm mức độ, giúp ấm người, ấm nội tạng, cầm máu tốt.

Gừng là gia vị vô cùng quan trọng trong đời sống để cấp cứu khi cần, sử dụng khi cần, đồng thời là gia vị và thuốc quý trong nhiều trường hợp như đau dạ dày, cảm cúm...

MC Kim Ánh: Theo quý vị, chất nào mà người cao niên cần quan tâm và bổ sung để sống vui, sống khỏe?

KG1: Tôi là người trung niên, ăn ngủ được, tập thể dục tốt, bệnh thì đi khám, uống thuốc. Tôi nghĩ sống vui, sống khỏe thì quan trọng nhất là bên con cháu.

KG2: Vitamin T (tình yêu)

KG3: Tinh thần khỏe khoắn

BS Lương Lễ Hoàng: Hàm răng là quan trọng nhất. Nó có chức năng ăn nhai, giúp cơ thể hấp thu chất dinh dưỡng. Theo thống kê, 2/3 người cao tuổi bị suy dinh dưỡng, cũng là do hàm răng mà ra. Có câu "Cái răng cái tóc là gốc con người", răng giúp nhai thức ăn, nếu ăn nhai không được thì cơ thể sẽ suy dinh dưỡng, từ đó sẽ khiến con người mắc các bệnh như tiểu đường, tim mạch... nguyên một vòng luẩn quẩn do hàm răng mà ra. Vì vậy nha sĩ rất quan trọng bên cạnh người bác sĩ. Quý vị tham dự hôm nay hay bạn đọc cần khám răng định kỳ.

PGS Bay trò chuyện cùng MC Minh Khuê - AloBacsi

MC Kim Ánh: Sử dụng đạm như thế nào để không cần dùng thuốc mà ăn ngon, ngủ yên? Người cao tuổi ăn thịt có là giải pháp tốt?

KG: Người cao tuổi nên ăn ít chất đạm, protein và ăn nhiều rau củ, trái cây, món ăn không quá cầu kỳ, đơn giản, quan trọng là phù hợp khẩu vị.

BS Lương Lễ Hoàng: Khi ăn đạm động vật khó tránh khỏi các chất gây hại cho cơ thể như cholesterol, axit uric, nên chọn đạm có gốc thực vật dạng axit amin. Tuy nhiên không phải vì vậy mà phải ăn chay trường. Vì vậy, con cháu khi nấu món ăn cần tránh các chất gây hại cho cơ thể ông bà, cha mẹ.

MC Kim Ánh: Đạm thực vật có thể tìm thấy ở đâu?

BS Lương Lễ Hoàng: Axit amin thực sự tìm thấy được rất ít trong thực phẩm, ví dụ như đậu nành tuy rất tốt, nhưng lượng axit amin rất ít. Tôi nhận thấy trong tảo spirulina, chùm ngây chứa rất nhiều axit amin, nhưng nếu ăn rồng rã ngày này qua ngày khác thực sự rất ngán, không ngon. Vì vậy các bạn có thể sử dụng thông qua những viên thuốc hay thực phẩm chức năng đáng tin cậy.

Hoặc trái cây, nếu người lớn tuổi chưa bị tiểu đường nên ăn trái cây vì nó rất tốt. Nhưng nếu đã mắc tiểu đường thì cẩn thận nếu trái cây đó có vị ngọt.

MC Kim Ánh: Con cháu có nên thông cảm với ông bà cha mẹ?

BS Lương Lễ Hoàng: Thông cảm thực sự không đủ, mà con cháu phải đồng cảm với ông bà cha mẹ, để biết họ đang khổ chỗ nào? Thiếu thốn chỗ nào? Cần cái gì nhất?

Nhưng nếu con cháu muốn đồng cảm với bậc cao niên thì phải có tri thức, tham khảo những buổi giao lưu y học có liên quan đến sức khỏe người thân mình, qua đó có những kiến thức để chăm sóc người thân.

MC Kim Ánh: Linh chi có phải là sản phẩm không bổ bề dọc cũng bổ bề ngang?

KG1: Linh chi chắc chắn không bổ dọc, bổ ngang hay bổ ngửa. Linh chi là dược liệu sử dụng tốt cho sức khỏe.

KG2: Có thể dùng để nấu nước uống tốt cho sức khỏe, và thực sự rất bổ dưỡng.

BS Lương Lễ Hoàng: Thực sự cái nào dùng cảm thấy khỏe thì nên dùng. Linh chi không phải thuốc bổ, linh chi là thuốc xúc tác các phản ứng trong cơ thể. Nhưng người cao tuổi không nên chỉ uống mỗi linh chi, bởi nếu uống nhiều quá sẽ trở thành gánh nặng cho gan thận. Vì vậy nên lựa chọn những loại linh chi an toàn, tốt cho cơ thể.

MC Kim Ánh: Những tiêu chí tương đối nào giúp chúng ta yên tâm khi chọn mua sản phẩm?

BS Lương Lễ Hoàng: Một sản phẩm tốt là sản phẩm có mặt trên thị trường lâu năm. Thứ hai, người làm ra sản phẩm đó sống chết một đời với nó, không đánh đổi danh dự với lợi nhuận.

MC Kim Ánh: Sâm Ngọc Linh có làm cho phụ nữ đẹp hơn?

Y khoa phân ra nhiều kết quả. Có người thì uống thời gian ngắn đã kết quả tốt, có trường hợp phải uống lâu dài hơn. Chúng ta cần giải đáp cho câu hỏi, uống có đúng chỉ định chưa?

BS Hoàng đặt câu hỏi cho khách tham dự, giữa các loại sâm nổi tiếng đến từ Hàn Quốc, Mỹ, sâm Ngọc Linh của Việt Nam thì sẽ chọn loại nào? Người tham dự cho biết cô sẽ chọn sâm Ngọc Linh vì đây là loại sâm của người Việt.

Theo BS Lương Lễ Hoàng, điều quan trọng khi lựa chọn sâm, dù là “made in Việt Nam” thì chất lượng cũng phải tốt. Vì vậy, lựa chọn sâm Ngọc Linh không phải chỉ là yếu tố dân tộc. Chúng ta phải đặt câu hỏi, khi uống sâm có thấy dung nạp không? Uống vào có khỏe không? Giá cả thế nào? Chứ nếu bán nhà mà để uống sâm thì chắc hẳn không ai muốn rồi.

MC Kim Ánh và BS Lương Lễ Hoàng

MC Kim Ánh đặt câu hỏi, thiếu gì mau già? Theo một vị khách nam, thiếu chất xơ sẽ khiến chúng ta nhanh già.

BS Lương Lễ Hoàng hóm hỉnh cho biết: “Thiếu chất xơ “đâu ăn nhằm” gì. Có một vấn đề liên quan đến chất xơ đó là khiến cho chúng ta đi ngoài khó khăn, nhăn nhó nhiều hơn dẫn đến mau già”.

Theo BS Hoàng, ở tuổi trung niên từ 40 trở đi rất dễ bị thiếu loại men làm tế bào nhanh già hơn. Đó là men chống oxy hóa, nếu không bổ sung sẽ khiến chúng ta già trước tuổi.

MC Kim Ánh: Chúng ta thường tiềm gà bằng lửa liu riu, vì sao lại cần như vậy?

BS Lương Lễ Hoàng: Gà tiềm không khác gì nấu thang thuốc bắc. Tiềm để rút các chất dinh dưỡng cho con trong con gà ra chứ không phải đưa chất vào trong con gà. Nước gà tiềm chính là thang thuốc. Vì vậy, khi nấu bằng nồi lớn, nồi áp suất thì gà nhanh mềm nhưng không ra các chất dinh dưỡng.

Tuy nhiên, đôi khi tiềm đúng điệu thì ăn không được, nên phải lựa những vị thuốc có thể ăn được. Khi làm vậy, nước tiềm phải trong, không còn bọt. Quan trọng nhất là khi tiềm ăn có thấy ngon miệng không? Chứ nếu ăn món tiềm mà khó nuốt thì ăn chi. Vì khi tìm đến món tiềm là tìm đến vị thuốc. Nếu khó ăn thì uống thuốc nhanh hơn chứ mất công tiềm gà, rồi lại nuốt không trôi thì uổng phí.

Nấu gà tiềm rất nên, nhưng phải hiểu nó. Gà tiềm không nhất thiết phải đen hay nấu bằng gà ác thì mới tốt. Có thể nấu với gà tre, cá chép…

Với đề tài "Vu Lan không chỉ một ngày", chúng ta thấy những truyền thống dù cho bao năm tháng hay trải qua bao thế hệ vẫn giữ vững giá trị tốt đẹp: Đạo làm con. Tháng 7 âm lịch vẫn đang tiếp diễn, hy vọng với tinh thần đạo hiếu với cha mẹ mùa Vu Lan - nét đẹp văn hóa của người việt, Vu Lan báo hiếu, biết ơn bậc sinh thành, để cha mẹ sống vui, sống khỏe với con cháu không chỉ trong mùa Vu Lan mà mãi về sau vẫn duy trì như thế. Với những giải thích của BS Hoàng và giây phút lắng đọng trong chương trình, hy vọng buổi hội thảo đã mang đến những thông tin bổ ích cho mọi người.



Các vị khách mời và khán giả chụp ảnh lưu niệm.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X