Hotline 24/7
08983-08983

Livestream bí quyết kéo dài tuổi thọ với vị “y khoa vui vẻ” Lương Lễ Hoàng

Sáng thứ 7, ngày 26/1, bạn đã có hẹn gì chưa? Hãy ghé Khách sạn Royal Kim Đô để giao lưu, trò chuyện với bác sĩ Lương Lễ Hoàng về “Bí quyết kéo dài tuổi thọ” và nhận phiếu tư vấn, khám chữa bệnh miễn phí về răng miệng, viêm gan, tiểu đường, hậu ung thư… Đây là món quà sức khỏe rất ý nghĩa dịp năm mới.


Phần 1: Tọa đàm cùng các chuyên gia


Phần 2: Hỏi - Đáp cùng bác sĩ Lương Lễ Hoàng

BS Lương Lễ Hoàng sinh năm 1952, tốt nghiệp y khoa Sài Gòn, định cư tại Đức từ 1981. Theo đuổi hoài bão phát huy giá trị của nền y học cổ truyền phương Đông, ông là tác giả của nhiều công trình nghiên cứu về y dược, được thế giới công nhận.

Đầu năm, bất kỳ ai trong chúng ta cũng đều mong muốn bản thân và người thân có được sức khỏe tốt, bình an và trường thọ.

Song điều quan trọng nhất là làm sao để sống lâu nhưng phải sống khỏe, thay vì sống lâu nhưng sống mệt với thầy thuốc, sống trẻ vì làm đẹp từ bên trong, vì già trước tuổi thì hãy tìm bí quyết sống vui nhờ an bình nội tâm trong bối cảnh “thập diện mai phục” của bệnh thời đại, thay vì ngã bệnh vì stress.

Tất cả những vấn đề này sẽ được bác sĩ Lương Lễ Hoàng đúc kết thành nguyên tắc phòng bệnh toàn diện như phương án sống lâu, sống khỏe, sống vui, sống trẻ và đẹp tại buổi hội thảo với chủ đề “Bí quyết kéo dài tuổi thọ”.

Bên cạnh đó, buổi hội thảo còn có sự tham dự của các khách mời đặc biệt: PGS Phạm Huy Hùng, tiến sĩ Cổ Đức Trọng, bác sĩ Trần Văn Năm, dược sĩ Bùi Đắc Thắng, bác sĩ Chế Nguyên Dũng, bác sĩ Huỳnh Ngọc Lon… trò chuyện về đề tài rất hot và bổ ích này:

Tinh hoa dược liệu Việt Nam giúp con người phục hồi năng lượng, khỏe đẹp từ bên trong như thế nào?
Liệu pháp thanh lọc cơ thể (detox) với hoạt chất chủ lực là Atisô - một cây thuốc quý của Đà Lạt, Lâm Đồng - hiệu quả ra sao?
Vì sao linh chi là biểu tượng của trường thọ trong văn hóa, trong y học Đông Phương?
Vì sao kẽm trong con hàu là khoáng tố giữa vai trò tiền đạo cho trận đấu dành lại sức khỏe trong bối cảnh “không bệnh không về” ở thế kỷ 21 “hại điện” này?
Dưỡng sinh, thiền định, tham tâm, quả dục, có là “thuốc” để sống lâu trăm tuổi?
...

Tham gia chương trình, bạn đọc sẽ có cơ hội được các chuyên gia trực tiếp giải đáp thắc mắc xung quanh vấn đề làm thế nào để sống vui - khỏe. Hơn nữa, những phần quà hấp dẫn gồm phiếu khám bệnh (nha khoa), phiếu tư vấn sức khỏe về viêm gan, tiểu đường, hậu ung thư…

Với phong thái trò chuyện hài hước, những ví dụ nghe “bắt tai”, dễ hiểu, bất kỳ buổi hội thảo nào có sự tham dự của BS Lương Lễ Hoàng luôn như một “sân chơi” bổ ích, bạn sẽ có buổi sáng cuối tuần ý nghĩa vừa biết thêm nhiều kiến thức lại háo hức mang quà về.

Cổng thông tin Tư vấn Sức khỏe AloBacsi.vn là đơn vị truyền thông sẽ livestream độc quyền chương trình giao lưu trên Fanpage AloBacsi - Hỏi bác sĩ trả lời khi hội thảo diễn ra.

Chương trình diễn ra tại Khách sạn Royal Kim Đô (135 Nguyễn Huệ, Q. 1, TPHCM).












Trước giờ "G" diễn ra chương trình, cả khán phòng như một "buổi chợ phiên", người tham dự háo hức vừa thưởng thức những món ăn, ly trà nóng hổi vừa trò chuyện rôm rả

Vị bác sĩ "Y khoa vui vẻ" Lương Lễ Hoàng với phong thái hài hước như thường lệ

Mở đầu chương trình, bác sĩ Lương Lễ Hoàng hài hước chia sẻ với đông đảo khách tham dự: "Dựa vào phản hồi của người nghe, “rất chán” khi chỉ nghe 1 mình bác sĩ Lương Lễ Hoàng. Do đó, hôm nay tôi mời lực lượng hùng hậu các đồng nghiệp, chuyên gia để chia sẻ với bạn đọc “Làm sao để sống thọ”.

Ông đặt câu hỏi, trong khán phòng này có ai không mong muốn sống thọ hay không. Liệu có sống thọ khi 2 ngày phải đi khám 1 lần, hay phải lọc thận… Vậy nên các chuyên gia sẽ trả lời một vấn đề duy nhất, làm sao để sống thọ hơn?

"Sống thọ ở đây là sống để nhìn thấy những người thân yêu của mình, đừng để thấy gương mặt “thấy ghét” nhất cuộc đời mình, đó là thầy thuốc" - Bác sĩ Lương Lễ Hoàng cho biết.

Buổi tọa đàm do bác sĩ Lương Lễ Hoàng làm chủ tọa luôn bắt đầu với những tràng cười vui vẻ, không khí rộn ràng hơn bao giờ hết


PHẦN I: TỌA ĐÀM

MC Kim Ánh hỏi tiến sĩ Cổ Đức Trọng: Để kéo dài tuổi thọ, sau nhiều năm tất bật với loài Nấm "muốn Linh phải biết cách Chi", theo TS Trọng vì sao Linh Chi là biểu tượng của trường thọ trong văn hóa, trong y học Đông Phương?

Tiến sĩ Cổ Đức Trọng:

Tôi tìm hiểu về linh chi 32 năm, đến nay vẫn tiếp tục tìm hiểu về nó, bởi vì mọi người hiện đang "Chi mà thấy Linh", do đó, tôi mới có cơ hội ngồi đây để nói về sự linh nghiệm của nó.

Hiện, chúng ta có rất nhiều được liệu, ngoài linh chi có nhân sâm, đông trùng hạ thảo, dù tác dụng rất nhiều nhưng chưa có y văn nào cho thấy dùng đông trùng hạ thảo trường thọ. Hay nhân sâm hồi phục cơ thể, giúp suy yếu hồi dương lại nhưng chưa có tài liệu nào cho thấy dùng nhân sâm lâu dài sẽ trường thọ. Nhưng linh chi thì có.

Linh chi là biểu tượng của trường thọ, bản thân nó cũng có nhiều truyền thuyết, nào là Tần Thủy Hoàng, Thanh Xà - Bạch Xà, ngoài ra ta cũng thấy hoa văn linh chi trên tay ông Lộc (Phúc - Lộc - Thọ). Cây Như Ý trên tay ông Lộc chính là linh chi…

Như vậy, linh chi phải như thế nào để được người ta truyền tụng như thế?

Linh chi có nhiều thành phần hóa học, sinh học… quan trọng hơn có rất nhiều khoáng tố, sinh tố, từ những chất đó khi sử dụng sẽ giúp hệ miễn dịch càng ngày càng tốt hơn, phục hồi sự lão hóa của tế bào, để phục hồi cơ thể, giúp "đối chọi" với tình trạng hiện nay không phải là "thập diện mai phục" mà là "bách diện mai phục", đi đến đâu cũng thấy nguồn gây hại sức khỏe.

Dùng linh chi một phần nào sẽ giúp phòng ngừa lão hóa, giúp phục hồi chức năng cơ thể con người. Có thể nói, chúng ta chi thì sẽ linh, ở đây không chỉ là linh nghiệm mà bởi truyền thuyết xem linh chi như dược thảo linh thiêng.

Bác sĩ Lương Lễ Hoàng:
Linh chi được dùng từ lâu. Vậy tôi có thể phản biện tiến sĩ Cổ Đức Trọng là, tất cả những chất linh chi có thì tôi có thể mua những thứ khác để bổ sung, tại sao lại phải dùng linh chi? Nguyên nhân là bởi trong linh chi chứa một hàm lượng chất kháng oxy hóa - tuy nhỏ nhưng cực kỳ quan trọng. Cơ thể chúng ta bệnh hoài vì cơ thể "hai mặt giáp công" có chất oxy hóa nên cơ thể nhanh lão hóa, gây bệnh…

Hiện nay nếu chúng ta không chống được chất oxy hóa, mà chất oxy hóa này cơ thể sản sinh liên tục trong cuộc sống “tham - sân - si” như hiện nay. Chúng ta cần tìm cách trung hòa oxy hóa trong cơ thể. Như vậy, chúng ta tìm về với các vị thuốc từ thiên nhiên.

Mình sống sao cho bớt "tham - sân - si", tìm được sản phẩm có chất lượng và muốn mua linh chi thì cần chọn điểm mua sao cho đúng.


MC Kim Ánh: Từ thực tế lâm sàng, thay vì chỉ nói có sách, theo quan điểm của một bác sĩ nhiều chục năm kinh nghiệm, bác sĩ nghĩ gì về liệu pháp thanh lọc cơ thể còn có tên đang rất hot là Detox, hay dở thế nào, dùng sao cho đúng, dùng sao cho đừng tiền mất tật mang?

BS Trần Văn Năm:

Xin chào mọi người,

Vấn đề thải độc là chủ đề rất hay và hot đối với cuộc sống hiện nay, nhất là ở thời điểm cuối năm rất nhiều tiệc liên hoan, lễ hội… nhiều thực phẩm như thịt cá, bia rượu… được đưa vào cơ thể. Nếu dư thừa quá thì phải đẩy ra, lúc này thì cần phải thải độc.

- Cơ thể con người có “hệ thống công ty” chống độc. Đầu tiên là hệ tiêu hóa và gan - chịu nhiều trách nhiệm giúp cơ thể hoạt động bình thường. Ngoài ra dạ dày, ruột, niêm mạc, men tiêu hóa (gồm 3 loại: men tiêu hóa, men vi sinh, men chuyển hóa); nếu bảo đảm các men trong cơ thể tốt thì hệ tiêu hóa sẽ hoạt động tốt.

- Thận: hoạt động tốt sẽ được thải độc tốt

- Hô hấp: ví dụ: khi không khí bị ô nhiễm, nếu hít chất độc thì cơ thể “nghiễm nhiên” nhiễm độc, lúc nàu những ống hô hấp chức năng thải độc.

- Da: cũng có chức năng thải độc.

Nếu cơ thể có hệ tiêu hóa, thận, hô hấp, da hoạt động tốt thì cơ thể khỏe mạnh, thải độc tốt.

Quan trọng hơn, nếu không đưa vào cơ thể những chất gây độc như: kim loại nặng, thuốc trừ sâu; nhiều thịt; thức ăn khó/không tiêu hóa được… thì giúp gan, thận thải độc tốt, cơ thể không nhiễm độc và sống thọ.

Làm sao để thải độc tốt?

- Không đưa vào cơ thể những chất không cần thiết và có hại

- Cung cấp chất dinh dưỡng đầy đủ và tốt

- Uống nước đủ, ăn rau củ, uống thêm sinh tố…

- Sử dụng liệu pháp thiên nhiên, không dùng hóa chất

- Vận động, tập thể dục làm tuần hoàn tốt, thải độc gốc tự do ra ngoài

- Giành thời gian thanh lọc tâm hồn (giải tỏa stress, sống vui vẻ khỏe mạnh)…

Theo thống kê của thế giới, hiện có 5% người khỏe mạnh, 20% người bệnh, 70% người giả khỏe mạnh (nghĩa là vẫn đi làm bình thường, nhưng hằng ngày phải uống thuốc).

Nếu làm tốt những điều trên, đương nhiên cơ thể sẽ khỏe mạnh, sống lâu.

Nếu nhiễm độc tiềm ẩm và lâu năm ở những biểu hiện: ngứa, nổi nhiều trứng cá, nước tiểu đậm màu, táo bón, đau khớp… thì báo hiệu cơ thể nhiễm độc ở mức độ nào đó, lúc này chúng ta cần thải độc.

Bác sĩ Lương Lễ Hoàng:

Qua lời chia sẻ của BS Trần Văn Năm, tôi nghĩ rằng cuộc sống hiện nay căng thẳng là do suy nghĩ nhiều.

Chúng ta nên coi chừng khi bị ngộ độc. Nhưng tôi  nghĩ quan trọng nhất vẫn là nếu có tâm bình yên thì sống lâu…


MC Kim Ánh: Theo PGS, thầy thuốc đã một đời đam mê với dưỡng sinh, với thiền định, thanh tâm, quả dục, theo lời khuyên của Y sư Tuệ Tĩnh, có là “thuốc quý” để nhờ đó sống lâu trăm tuổi?

PGS Phạm Huy Hùng:

Còn mấy ngày nữa tôi chính thức bước sang tuổi 68. 11 tuổi tôi bắt đầu tập yoga, chính vì vậy mà tôi có được sức khỏe như ngày hôm nay. Chính xác thì tôi tập yoga vào năm 1978, cách đây 41 năm. Sáng nào tôi cũng tập.

Tôi được học yoga với hai người thầy. Hiện tại, hai thầy giáo dạy yoga của tôi đều ngoài 90 tuổi. Người thầy thứ hai của tôi là thầy Thành dạy tôi học thuyết chống oxy hóa. Học thuyết này được công bố năm 1954. Từ đó đến bây giờ hơn 60 năm, các hãng dược, các nhà khoa học, các nhà y học đều xoáy vào đó vào để làm sao khử gốc tự do, phòng bệnh tuổi già, kéo dài tuổi thọ.

3 cách để chúng ta kháng gốc tự do tốt:

- Thứ nhất, là dinh dưỡng đủ các chất chống oxy hóa, cụ thể là: Viatamin A, B, C, E, một số khoáng tố như kẽm, canxi, rau quả… Ví dụ, ai cũng biết trong cà rốt có chứa alpha - carotene beta - carotene, tiền sinh tố A, chính những chất này giúp chống oxy hóa tốt hơn vitamin A rất nhiều. Chỉ có điều trên thị trường chưa có viên thuốc nào chứa beta - carotene cả, nếu có thì cơ thể chúng ta rất “thích thú”. Do đó, chúng ta nên ăn đủ chất.

- Thứ hai, là tập luyện, trong tập luyện phải đủ oxy. Nghiên cứu đã chứng minh nếu chúng ta thiếu oxy bất cứ chỗ nào thì hiện tượng oxy hóa tăng lên nên tập là phải có thở, tập mà không thở thì cũng vô ích, nó sẽ không hiệu quả 100%, chỉ có 30%  thôi, trong yoga hay trong thể dục cũng vậy.

- Cái cuối cùng là vấn đề tinh thần như thầy Hoàng nêu lên, trong Y học cổ truyền 2 nguyên nhân khiến chúng ta không khỏe, một là nội nhân (nội tâm), hai là ngoại nhân (khí hậu ác liệt) và va chạm khác…

Thứ nhất là nội nhân, tinh thần, cảm xúc, tâm lý… ai kiểm soát được nghĩa là ngăn chặn được phân nửa nguyên nhân gây bệnh và sẽ ít bệnh hơn, theo Y học cổ truyền.

Muốn thực hiện được phải có kỹ thuật để kiểm soát tâm tốt nhất là thiền định, tức là tập tĩnh. Nếu ta biết tập và chỉ cần mỗi ngày 5 phút là chúng ta có thể kiểm soát tâm của mình.

Khi chúng ta tập thiền (tập tĩnh):

Bước đầu tiên, ngồi thẳng lưng, dù mỗi ngày ngồi một phút cũng được.

Bước thứ hai, chúng ta thở sâu, thóp bụng, hít 5-6 hơi chừng 2-3 phút để cơ thể đủ oxy.

Bước thứ 3 “chặn đứng” tất cả suy nghĩ. Thả lỏng hết, thả lỏng tay, vai, cố gắng không nghĩ gì, cố gắng xóa sạch trong 1 phút. Khi tập xả ra hết chúng ta sẽ cảm thấy "xóa tan" sợ hãi, giận dữ, chúng ta cảm thấy mạnh mẽ, có ý chí…

Bước thứ tư, cần sự tập trung vào hơi thở. Nếu ai tập lần đầu tiên, đây là lần đầu tiên mình tập trung tinh thần vào hơi thở. Có nhiều trường phái tập trung vào hơi thở, ấn đường… Vấn đề là tập trung điều khiển ý chí của mình.

Bước thứ năm, bước này là bước trí tuệ. Hãy tập trung vào điều gì ý nghĩa, điều gì mình tôn thờ, điều mình cho là đẹp nhất… dù một phút. Khi chúng ta cảm thấy hạnh phúc, vị tha, chúng ta sẽ mang tâm thái vui vẻ, nhẹ nhõm. Mình cứ sống hết, sống khỏe, thì cho dù cái chết đến mình cũng thấy rất bình thường.

Cuối năm xin chúc quý ông bà, khán giả hạnh phúc, mạnh khỏe, trường thọ!


MC Kim Ánh: Tôi không hiểu vì sao mỗi ngày chỉ cần ngồi thẳng lưng một phút và làm điều mình thích là có thể khỏe mạnh, hạnh phúc?

Bác sĩ Lương Lễ Hoàng:

Tôi ngày nào cũng làm vậy đến mấy chục phút. Để trường thọ, tôi thì tôi chọn phương pháp rảnh thì thiền. (Cười)


MC Kim Ánh:  Khó mà đoán được tuổi của BS Hùng. Như BS Hoàng có nói "đam mê" của BS Huy Hùng là thiền. BS Huy Hùng có thể chia sẻ thêm về vấn đề này không? Nếu muốn đăng ký tập thì có lớp học nào không ạ?

PGS Phạm Huy Hùng:

Điều tập trung nhất khi thiền, trong cuộc sống của mình có rất nhiều va chạm hoặc những cảm xúc tiêu cực, âu lo với bạn bè, người thân…

Vì vậy, khi thiền cần ghi nhớ trên đời này không có gì tồn tại vĩnh viễn nên khi tiền bạc, sức khỏe, công việc hay bất cứ gì mất đi thì chúng ta không quá buồn, không quá tức giận, không quá lo lắng. Vì nó là những thứ vô thường.

Khi chúng ta bình tâm lại, chúng ta sẽ dễ dàng vượt qua. Chúng ta cần phải nhớ những quy luật lớn mà chúng ta thường hay quên.

Về câu hỏi có lớp học thiền nào không thì thưa các bác, bên dưới khán phòng, có những giấy tờ chiêu sinh, nếu các bác thích thì mình có thể đăng ký tập.


MC Kim Ánh: Vì sao Ladophar, sau 36 năm lăn lộn với nghề làm thuốc, đã quyết định chọn liệu pháp thanh lọc cơ thể Detox với hoạt chất chủ lực là Atisô Lâm Đồng làm mục tiêu phục vụ sức khỏe cộng đồng?

Dược sĩ Nguyễn Thị Hồng Nhung:

Ladophar là người con của Đà Lạt, là vùng đất nổi tiếng trồng nên loại cây atiso.

Như chúng ta đã biết, atiso là người bạn đồng hành với lá gan. Về mặt y học, atiso giúp gan làm việc tốt hơn, thải độc cơ thể, lợi tiểu. Ngoài ra, có hoạt chất đặc biệt để chống oxy hóa.

Ladophar có vùng đất rộng lớn để trồng dược liệu, ngoài ra còn sở hữu công nghệ sản xuất hiện đại, để chiết xuất hoạt chất trong atiso và làm giàu chúng lên ở mức cao để tạo ra sản phẩm chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

Atiso có thể nói là tâm huyết phấn đấu 36 năm của công ty. Thanh lọc cơ thể Detox với hoạt chất chủ lực là Atiso là hướng đi chủ lực của Ladophar trong thời gian sắp tới. Với các lợi thế đã nói ở trên, chúng tôi đã dành nhiều năm để nghiên cứu để cho ra sản phẩm tốt cho lá gan, thanh lọc cơ thể trong bối cảnh cuộc sống hiện nay, ngoại sinh và nội sinh tác động lên cơ thể. Để sống vui, sống khỏe thì việc thanh lọc cơ thể là trọng yếu.

Đó là lý do sau 36 năm hình thành và phát triển, Ladophar vẫn bền bỉ với atiso và tiếp tục chọn phương pháp thanh lọc cơ thể Detox với hoạt chất atiso sẽ là sản phẩm chủ lực trong thời gian sắp tới.

PGS Phạm Huy Hùng (trái)

MC Kim Ánh: Vì sao bác sĩ chọn kẽm trong con hàu là khoáng tố giữa vai trò tiền đạo cho trận đấu giành lại sức khỏe trong bối cảnh “không bệnh không về” ở thế kỷ 21 “hại điện” này?

BS Chế Nguyên Dũng:

Xin cảm ơn cô Kim Ánh,

Khi mà cô Kim Ánh đề cập đến con hàu, tôi cảm thấy chưa hoàn toàn đồng tình việc so sánh con hàu với vai trò tiền đạo, vì vai trò tiền đạo là vị trị nổi bật và vinh quang còn con hàu có vai trò thầm lặng, hẩm hiu hơn đó là chuyền bóng để người khác đưa vào lưới.

Con hàu là bài thuốc đông y ngàn năm, là bài thuốc cổ, không phải mới nhưng người ta nhận thấy nó rất phù hợp với thời đại ngày hôm nay - “Thời đại đói vi chất”. Như BS. Năm nói 75% người “giả khỏe” ở đây thiếu vi chât, vi chất này chính kẽm.

Nói về kẽm, mỗi người chúng ta chỉ có khoảng 2% kẽm. 65% nằm trong bắp thịt. Nếu bắp thịt đau nhức có nghĩa là chúng ta đang thiếu kẽm. Gần đầy có thêm chứng đau cổ, chứng đau cổ cũng là một biểu hiện thiếu kẽm. 30% kẽm nằm trong xương nên những những người đau xương đau khớp chính là thiếu kẽm. 10% ở tóc, mắt, tụy, tuyến tiền liệt ở đàn ông. Quan trọng là tóc, ông bà nào bạc tóc là đang thiếu kẽm.

Hiện nay, có những bệnh lạ, tôi đơn cử trường hợp một cháu bé 6 tuổi ở Đồng Nai mổ ruột ra là cả một nùi tóc. Gốc vấn đề ở đây, cháu bé bị thiếu kẽm quan trọng, từ đó trở thành bệnh tâm thần.

Về thiếu kẽm ở mắt, chúng ta sẽ bị thoái hóa điểm vàng. Trong trường hợp này thì Tây y không trị được, mà cần phải bổ sung kẽm. Ở tuyến tụy, khi thiếu kẽm, isullin không có tác dụng cải thiện đường huyết được.

Còn đối với tuyến tiền liệt, kẽm dùng để tạo ra tinh dịch. Nếu thiếu kẽm, tuyến tiền liệt sẽ phình to ra. Muốn ngừa phải bổ sung kẽm ngay từ sớm.

Dấu hiệu đặc trưng thiếu kẽm đó là: Da dày lên. Xứ mình có bệnh lạ ở Quảng Nam là viêm da dày sừng. Bệnh này nếu bổ sung kẽm sẽ hết ngay trong vòng 1 tuần lễ. Nhưng rất tiếc là đã không bổ sung kẽm kịp thời nên đã tử vong. Ở lòng tay, lòng bàn chân có những bọng nước, chỗ đó tập trung các đầu mút xúc giác, tưởng là bệnh da nhưng thực chất là bệnh thần kinh do thiếu kẽm. Tôi mừng là có ông BS Hải - Phó trưởng khoa Truyền Nhiễm cho trẻ bị tay chân miệng ăn nhiều thực phẩm giàu kẽm như sò.

Có 1 câu hỏi rất thú vị, sở dĩ tôi chọn con hàu, chọn bài thuốc cổ vì ngày nay tất cả các nước văn minh ví dụ như Mỹ, Hồng Kong, Mã Lai… đều sử dụng bài thuốc này, ngoại trừ Pháp. Vì Pháp tiêu thụ hàu nhiều nhất thế giới, người ta ăn nhiều rồi nên không cần bổ sung thêm kẽm.

Người Pháp cũng là người đầu tiên nghiên cứu tác dụng của kẽm đối với ung thư, nhồi máu cơ tim thì người ta thấy rằng tỉ lệ ung thư giảm xuống 31%, tử vong giảm 37%. Nhưng điều đáng tiếc là vẫn chưa như kỳ vọng, điều này chỉ xảy ra ở phụ nữ mà không phải ở đàn ông. Nhưng khi đàn ông xuất tinh, thì một lượng kẽm đã bị “tiêu hao” rồi.

Trong con hàu không chỉ có kẽm mà còn có các vi chất, nó là giải pháp mang lại sức sống đang bị bào mòn của chúng ta.


MC Kim Ánh: Đã nhiều chục năm tất bật với hoài bão dùng tinh dầu cây thuốc để thanh lọc môi trường sống, dược sĩ dựa vào đâu để tin là môi trường sống nếu sạch, nếu xanh là đòn bẩy để kéo dài tuổi thọ?

DS Bùi Đắc Thắng:

Chào quý vị,

Trong lĩnh vực tinh dầu, công ty của tôi (Công ty Cổ phần Nghiên cứu Bảo tồn và Phát triển dược liệu Đồng Tháp Mười) có hơn 36 năm nghiên cứu và trồng các cây dược liệu, làm rất nhiều sản phẩm từ tinh dầu với mục đích giúp cơ thể khỏe mạnh hơn, cải thiện và nâng cao sắc đẹp.

Hiện nay, môi trường sống bị áp lực rất nhiều bởi các loại hóa chất như khí thải xe cộ, thuốc tây, thức ăn, đồ uống, sản phẩm gia dụng... nếu sử dụng hóa chất nhiều quá thì làm môi trường sống độc hại, làm cơ thể giảm tuổi thọ.

Những tinh dầu thiên nhiên giúp:

- Nâng cao sức khỏe, sắc đẹp, giảm ô nhiêm môi trường.

- Chống oxy hóa, làm cơ thể khỏe mạnh và chất lượng sống tăng…

Rất nhiều hãng dược hiện nay sản xuất thảo dược nhưng có thể dùng hóa chất bảo quản. Tuy nhiên với đơn vị của chúng tôi, chất bảo quản chính là tinh dầu của cây đó, khi uống vào có thể tăng hiệu quả điều trị.

Có nhiều tinh dầu có tác dụng kháng viêm, kháng khuẩn, thay thế kháng sinh…

Hiện các nước tiến bộ nghiêng về dùng tinh dầu để bảo vệ sức khỏe và tăng tuổi thọ. Công ty tôi cũng hướng đến những điều tốt đẹp này.

PHẦN II: HỎI ĐÁP VỚI BÁC SĨ LƯƠNG LỄ HOÀNG

Người tham dự: Kẽm có giúp đưa canxi đến xương? Uống canxi phải uống kèm kẽm để điều trị loãng xương?

Bác sĩ Lương Lễ Hoàng:

Canxi được đưa vào cơ thể chạy vào mô xương, dừng lại và gắn vào đó. Nếu canxi chạy qua thận, lọc sạch rồi mới quay lại là đúng nguyên tắc, khi đó chúng ta không cần bổ sung canxi.
 
Bổ sung canxi bằng sữa là đúng nếu người ta có thể bổ sung sữa. Nếu trong trường hợp, ăn uống đầy đủ sẽ hết loãng xương. Canxi về đến xương nhưng không gắn vào đó thì có nhiều yếu tố khác, canxi muốn vào mô xương mà ở đó thì cần thêm phốt pho, magie, hoặc đừng lấy những chất phá nó.

Theo các khuyến cáo, uống canxi không cần thiết lượng lớn, bởi nếu quá nhiều sẽ bám ở thận gây tạo thành sỏi.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho rằng khoáng tố cần nhất của thời văn minh “hại điện” này chính là kẽm. Bởi nếu thiếu kẽm là một trong những yếu tố gây bệnh tật hàng đầu. Cơ thể chúng ta không thể tự bổ sung kẽm nên cần bổ sung hằng ngày. Nếu dùng đủ thì canxi mới gắn vào trong mô xương, làm tăng khả năng miễn dịch, bảo vệ chúng ta khỏi các tác nhân gây bệnh, nhiễm trùng và bệnh tật.


Người tham dự: Làm sao để phân biệt tinh dầu thật hay giả?

BS Lương Lễ Hoàng:

Trừ khi Dược sĩ họ biết, còn mình dùng nhầm dễ “tiêu”, ta hãy trao niềm tin cho những công ty uy tín, có nhiều năm, “sống lâu” trên thị trường. Dùng rồi, thấy tốt thì dùng tiếp, không tốt thì không dùng nữa. Vì vậy, chúc cho người đặt câu hỏi này đặt niềm tin đúng chỗ.


Người tham dự:
Tinh dầu có tính sát khuẩn thế nào? Khi nào không dùng tinh dầu để sát khuẩn?

BS Lương Lễ Hoàng:

Tinh dầu hay ở chỗ không sát khuẩn mà nó có tác dụng thanh khuẩn, long đờm, bảo vệ niêm mạc, không phá thuốc kháng sinh. Đồng thời hỗ trợ thuốc kháng sinh diệt khuẩn giúp cho không bị “lờn thuốc”. Điều éo le là tìm thầy thuốc biết kếp hợp không dễ ở xứ mình.


Người tham dự: Thưa bác sĩ, em xem chương trình và có một chi tiết mà em rất hoang mang, em có chia sẻ với bạn của em và bạn bạn em cũng cùng tâm trạng đó là mỗi lần xuất tinh sẽ mất 1mg kẽm, thực hư sao ạ?

BS Lương Lễ Hoàng:

Tôi xin đính chính đây là câu trả lời của BS Chế Nguyên Dũng. Xin trả lời câu hỏi này như sau:

Trong giây phút này mà “đo” chi nữa?

Tôi khuyên nếu bây giờ anh mua được 1 viên thuốc kẽm 15mg, anh hãy uống 2 viên để nạp 30mg kẽm. Nếu mỗi lần chúng ta có mất đi 1mg kẽm thì vẫn còn lại 29mg. Tóm lại, đừng có cân đong đo đếm vì:

Kẽm chỉ là 1 trong những hoạt chất cần thiết, thiếu cũng không sao, thiếu thì chúng ta chỉ cần bổ sung kẽm là được. Yếu tố tâm lý, yếu tố tinh thần mới quan trọng.

Những yếu tố còn lại là chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi, lao động, sống vui.


Người tham dự:
Đầy hơi ở em bé có đáng lo ngại không?

BS Lương Lễ Hoàng:

Đứa nhỏ chưa nói được thì đừng xem thường phản ứng đầy hơi ở trẻ. Trẻ sẽ ăn không được, ngủ không được, học không được… Cũng đừng nghĩ là bệnh khủng khiếp và bắt trẻ nhỏ nội soi vì không cần thiết, thay vào đó hãy xem lại chế độ dinh dưỡng của trẻ.

Ngoài ra, cho trẻ dùng thuốc dược lý kết hợp với men vi sinh kiên trì. Nếu trẻ bị táo bón thì dùng thuốc bơm hậu môn cho trẻ, thuốc bơm hậu môn rất an toàn nên hãy yên tâm.

Điều tôi muốn nói ở đây là đừng để đứa nhỏ khổ vì bị chướng bụng, đầy hơi, đây sẽ là nguồn căn làm giảm chất lượng cuộc sống của đứa nhỏ.


Người tham dự: Có thuốc nào chữa được cả Đông Tây y hay không?

 BS Lương Lễ Hoàng:

Tất cả những tin tức “chữa được Đông Tây y”, “chữa bá bệnh” hay quảng cáo “thầy thuốc chê hãy đến với tôi”, tôi cho là đang làm hại nhiều người.

Trong Đông Y hay Tây y nếu đến trễ thì không cứu được, rõ ràng không chữa được ở đây còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác.

Quảng cáo “Đông Tây Y không chữa được thì tìm đến tôi”, tôi cho là quảng cáo cường điệu.

Lý do ngành Y quá tải, người ta phải gõ cửa khác nhưng không có nghĩa là điều đó đúng.


Phạm Thị An, 68 tuổi, tham dự trong hội trường hỏi: Tôi nghe bác sĩ Hùng nói muốn sống thọ thì cần phải thiền, trong khi đó bác sĩ Hoàng lại thừa nhận sống “tham - sân - si” nhưng tôi thấy bác vẫn sống khỏe. Vậy bí quyết là gì?

 BS Lương Lễ Hoàng:

Cảm ơn sự lạc quan của bà An. Theo lời bà nói thì chợt ngẫm lại, thời gian vừa rồi tôi có đi khám bệnh đâu nhưng làm sao bà biết biết được tôi có bệnh không, biết đâu trong héo ngoài tươi thì sao? (Cười).

Đây là quan điểm cá nhân không phải chân lý. Thiền là phương pháp thực sự hiệu quả. Mỗi người có một niềm vui khác nhau, sống với lý tưởng, sống “hăng máu” với mỗi người là được rồi. Nguyên tắc thiền là cắt đứt tạp niệm của mình. 


Bạn đọc hỏi qua Fanpage AloBacsi - Hỏi bác sĩ trả lời: Trà atiso và cao atiso thì cái nào tốt hơn?

BS Lương Lễ Hoàng:

Không thể nói trà hay cao tốt hơn. Nhưng cao atiso thì cô đặc, đậm đặc hơn. Tùy theo cơ thể đang gặp phải tình trạng như thế nào. Cao thì thường dùng 10 ngày. Chẳng hạn như giờ trước Tết dùng atiso để thanh lọc cơ thể, sau đó thì ngưng, ra Tết bắt đầu thanh lọc lại tiếp tục 10 ngày.

Thanh lọc cơ thể không phải là ngày nào cũng thanh lọc. Cần phải biết rằng có qua có lại, muốn gan giải độc cho mình thì cần giải độc cho lá gan chứ không phải ép lá gan hoạt động.

Nếu không có bệnh gì hết, “rảnh không có chuyện gì làm” thì uống trà atiso và dùng cao atiso nếu bạn đang điều trị viêm gan, dùng thuốc trị bệnh, hóa chất…

Lưu ý, không phải để có dấu hiệu báo động như buồn chán (dù đầy đủ vật chất, có người yêu…)… thì mới bắt đầu luống cuống thanh lọc cơ thể.

Tóm lại, thanh lọc là phải đón đầu, nhưng không có nghĩa là phải thanh lọc mỗi ngày mà cần thực hiện định kỳ, hãy lắng nghe cơ thể để biết khi nào cần đẩy “rác” trong cơ thể ra.


Bác sĩ Lương Lễ Hoàng hỏi ông Trịnh Minh Trường
: Tiếng cười tại sao quan trọng?

Ông Trịnh Minh Trường - Chủ tịch CLB Yoga cười Việt Nam:


Tôi và vợ là 2 người may mắn được đi Ấn Độ năm 2010 được học với 1 người tổ sư về yoga cười, ông cũng là người bác sĩ.

Ông bác sĩ nhận ra yoga cổ điển rất tốt nhưng không giúp giải tỏa lo âu, tinh thần cho người tập. Chính vì vậy, ông đã điều chỉnh yoga cổ điển thành yoga cười, nghiêng về giải tỏa stress cho nhiều người.

Sau lần học ở Ấn Độ tôi tiếp tục qua Mỹ học thêm về giải tỏa tinh thần, chỉ vài phút tập là cảm thấy sảng khoái, tâm có thể bỏ qua chuyện rắc rối, khó chịu trong người. Mỗi ngày chúng ta không cần tập quá nhiều, chỉ cần 15 phút, các động tác không quá khó nhưng đem lại hiệu quả tức thì, giải quyết được tinh thần, thể chất, làm vui vẻ trở lại… Đó là những điều chúng tôi đã học được.

Gặp bác sĩ Hoàng cũng là cơ duyên của tôi. Cách đây 20 năm, bác sĩ Hoàng từ Đức về và tôi đã đọc được bài viết về bác trên tạp chí, 2 vợ chồng và có cả bố vợ tôi nữa đã tìm gặp bác sĩ liền. Nhờ đó, tôi bắt đầu chú ý đến phần ăn uống hơn, dùng dược phẩm tự nhiên, những vấn đề mà trước đó gia đình tôi không chú ý.

Như bác sĩ Hoàng đã nói, sống khỏe có đến 40-50% là do tinh thần, tôi cũng đọc nhiều sách cũng cho rằng muốn khỏe mạnh thì 30% là tinh thần, 30% là tập luyện, 30% chú ý đến phần ăn uống.

Như vậy, tinh thần chúng tôi thoải mái là nhờ những bài tập ở Mỹ và Ấn Độ, tinh thần tốt và chú ý đến phần ăn uống.




Bài tập yoga cười của ông Trịnh Minh Trường cũng là phần khép lại chương trình hội thảo với bác sĩ Lương Lễ Hoàng ngày 26/1.

Cổng thông tin tư vấn sức khỏe AloBacsi.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X